Lạm phát trong ngành sản xuất ở Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt

Lạm phát trong ngành sản xuất ở Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:07
0
Dữ liệu cho thấy những vấn đề về chuỗi cung ứng có thể đã lên đến đỉnh điểm, giúp xoa dịu tình trạng lạm phát leo thang.

Áp lực lạm phát trong ngành sản xuất của Mỹ có dấu hiệu giảm bớt vào cuối năm 2021, mặc dù các nhà sản xuất vẫn đang vật lộn với tình trạng giá nguyên liệu đầu vào cao và thời gian giao hàng lâu.

Chỉ số của Viện Quản lý Cung ứng (ISM) đo lường việc giao hàng của nhà cung cấp và giá thanh toán cho nguyên vật liệu đều giảm trong tháng 12 xuống mức thấp nhất trong hơn một năm, theo một báo cáo được công bố hôm 4/1.

Điều đó đã kéo chỉ số toàn phần về hoạt động nhà máy của nhóm ngành này xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2021.

Số liệu của IHS Markit hôm 3/1 cho thấy chỉ số đo lường giá nguyên liệu đầu vào đã giảm trong tháng 12 xuống mức thấp nhất trong 6 tháng

Như vậy, dữ liệu cho thấy các nhà sản xuất đang được “tạm nghỉ” sau cuộc vật lộn để theo kịp nhu cầu vì thiếu nguyên liệu, thách thức trong tuyển dụng và tắc nghẽn trong vận chuyển.

Tuy nhiên, thời gian giao hàng và chi phí nguyên vật liệu vẫn tăng cao, và biến thể Omicron có nguy cơ làm gián đoạn chuỗi cung ứng hơn nữa do công nhân bị cách ly và bị nhiễm bệnh.

“Điều này cho thấy rằng chúng ta đã vượt qua giai đoạn căng thẳng nhất của các vấn đề chuỗi cung ứng, mặc dù có vẻ như mọi thứ chưa được bình thường hóa hoàn toàn”, nhà kinh tế Daniel Silver của JPMorgan Chase & Co. cho biết.

Chỉ số giá của ISM giảm mạnh 14,2 điểm, nhiều nhất trong một thập kỷ, xuống còn 68,2. Chỉ số trên 50 cho thấy sự tăng trưởng.

Với chỉ số của tháng 12, vẫn còn “quá sớm” để nhận xét rằng các vấn đề về nguồn cung đã được cải thiện, các nhà kinh tế tại Citigroup Inc. cho biết.

Giá của các nguyên liệu như hóa chất, nhựa và thép đã giảm, Timothy Fiore, Chủ tịch Ủy ban Khảo sát Doanh nghiệp Sản xuất của ISM, cho biết trong một cuộc video call với các phóng viên.

Mặc dù cuộc khảo sát chưa phản ánh tác động của biến thể Omicron, nhưng nó “chắc chắn” sẽ tác động đến ngành sản xuất, Fiore cho biết.

Thước đo áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu

Theo một thước đo mới từ Cục Dự trữ Liên bang (Fed) New York, áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu ở đang mức chóng mặt. Tuy nhiên, chỉ số này cũng cho thấy những vấn đề về chuỗi cung ứng có thể đã lên đến đỉnh điểm.

Thước đo mới, có tên gọi Chỉ số Áp lực Chuỗi cung ứng Toàn cầu (GSCPI), ghi lại những gián đoạn đối với chuỗi cung ứng kể từ năm 1997. Thước đo này đã từng dao động quanh mức trung bình trong lịch sử.

Theo các nhà nghiên cứu của Fed, sự tăng vọt trong áp lực chuỗi cung ứng được ghi nhận trong giai đoạn đại dịch đã “đè bẹp” các mức tăng trong quá khứ mà chỉ số này theo dõi, bao gồm cả đợt sóng thần ở Nhậ Bản vào năm 2011 đã đánh sập nền sản xuất của nước này và đợt lũ lụt ở Thái Lan đã làm ảnh hưởng đến khả năng sản xuất ô tô và thiết bị điện tử trên toàn cầu.

Thế giới - Lạm phát trong ngành sản xuất ở Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt

Chính quyền Tổng thống Biden đã cố gắng xoa dịu nỗi lo của công chúng về giá thực phẩm và năng lượng tăng do những trục trặc của chuỗi cung ứng. Ảnh: BBC

“Các mức tăng đột biến trong GSCPI liên quan đến các sự kiện nói trên nhạt hơn so với những gì được quan sát thấy kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu”, các nhà nghiên cứu cho biết.

“Chỉ số GSCPI tăng vọt vào đầu thời kỳ đại dịch, khi Trung Quốc áp đặt các biện pháp khóa cửa”, các nhà nghiên cứu cho biết thêm. “Chỉ số này sau đó đã giảm một thời gian ngắn khi sản xuất trên thế giới bắt đầu khôi phục trở lại vào khoảng mùa hè năm 2020, trước khi tăng với tốc độ chóng mặt trong mùa đông năm 2020 (khi Covid-19 tái bùng phát) và giai đoạn phục hồi sau đó”.

Các phát hiện mới nhất của chỉ số cho thấy sự gián đoạn chuỗi cung ứng, mặc dù ở mức cao trong lịch sử, nhưng “đã đạt đỉnh và có thể bắt đầu giảm nhẹ trong tương lai”, các chuyên gia của Fed New York cho biết.

Fed New York đã xem xét tổng số 27 biến số để ước tính thước đo GSCPI. Các nhà nghiên cứu cho biết, họ sẽ sớm xuất bản một bài đăng trên blog để cho thấy các cú sốc đối với GSCPI ảnh hưởng như thế nào đến chỉ số giá sản xuất và tiêu dùng, chẳng hạn như CPI của Bộ Lao động Mỹ.

Minh Đức (Theo Bloomberg, CNBC)

Tại sao lạm phát ở châu Á chưa bùng nổ như ở châu Âu, Mỹ?

Chủ nhật, 26/12/2021 | 08:00
Mức lạm phát ở các nền kinh tế của châu Á có phần trầm lắng hơn, tuy nhiên triển vọng vẫn chưa chắc chắn trong năm 2022 và cần chuẩn bị sẵn kịch bản đối phó.

Omicron - Lạm phát: Biến cố xoay trục chính sách của các ngân hàng trung ương

Thứ 7, 18/12/2021 | 06:30
Với những rủi ro, bất định mà đại dịch gây ra cho nền kinh tế và lạm phát trở thành chủ đề nóng nhất, nhiều Ngân hàng Trung ương đã đưa ra quyết định của mình.

Chủ tịch Fed bỏ từ “nhất thời” trong mô tả lạm phát

Thứ 4, 01/12/2021 | 08:13
Fed sẽ sử dụng các công cụ của mình để đảm bảo rằng lạm phát cao hơn không trở nên cố hữu.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Romania tìm thấy mảnh vỡ UAV trên sông Danube gần biên giới Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 22:00
Nga thường xuyên tấn công các cảng của Ukraine ở khu vực phía Tây Nam, gần biên giới với Romania, một quốc gia thành viên NATO.

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.