Làm rõ việc điện thoại xách tay từ Trung Quốc cài bản đồ phi pháp

Làm rõ việc điện thoại xách tay từ Trung Quốc cài bản đồ phi pháp

Thứ 4, 07/06/2017 | 21:19
0
Người dùng điện thoại thông minh đang rộ lên thông tin một số sản phẩm điện thoại xách tay từ Trung Quốc cài sẵn các ứng dụng sử dụng bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp.

Cài sẵn ứng dụng phi pháp

Anh Lương Tấn Phúc (27 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) vừa buộc phải đến cửa hàng bán lẻ điện thoại di động trên đường Lê Hồng Phong (quận 10, TP.HCM) để đổi trả chiếc điện thoại vừa mua. Anh Phúc cho biết, cách đây 2 ngày, anh đặt mua một chiếc điện thoại X. xách tay từ Trung Quốc tại cửa hàng Minh Trung.

Xã hội - Làm rõ việc điện thoại xách tay từ Trung Quốc cài bản đồ phi pháp

 Hình ảnh bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp xuất hiện trên một sản phẩm điện thoại xách tay từ Trung Quốc

Trước hiện tượng trên, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM. Ông Cường xác nhận thông tin, trên thị trường có hiện tượng một số điện thoại di động xách tay chứa bên trong thông tin sai sự thật. Ông Cường khẳng định, việc các thông tin này thường xuất hiện ngay khi kích hoạt điện thoại.

Do đó, sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM khuyến cáo các cửa hàng kinh doanh smartphone nên cẩn thận kiểm tra thông tin về đường lưỡi bò phi pháp trên và không kinh doanh các sản phẩm này. Sở cũng đang phối hợp với cơ quan chức năng để kiểm tra thêm các sản phẩm smartphone của Trung Quốc đang được bày bán tại TP.HCM để xử lý nếu có các thông tin phi pháp chứa bên trong.

Dưới góc nhìn chuyên gia, ông Bùi Trọng Hoàng (chuyên gia lập trình ứng dụng điện thoại, công ty Công nghệ ITTech Việt Nam) cho biết: “Nếu chỉ điện thoại xách tay từ Trung Quốc mới xuất hiện các ứng dụng sai phạm thì rất có thể nó chỉ được sản xuất cho thị trường Trung Quốc. Có thể nó chỉ sản xuất ra để phục vụ người dùng trong nội bộ Trung Quốc. Các nhà phát triển ứng dụng đã thêm ứng dụng “đường lưỡi bò” phi pháp vào. Ngược lại, đối với phiên bản quốc tế, họ không tích hợp ứng dụng trên”.              

Chỉ gặp ở sản phẩm xách tay?

Đại diện của Digiworld, công ty Cổ phần Thế Giới Số - đơn vị chịu trách nhiệm phân phối chính hãng điện thoại X… tại Việt Nam cho biết, đơn vị này không kinh doanh sản phẩm có ứng dụng sai phạm. Vị này cho biết, chỉ những sản phẩm dạng hàng xách tay, về Việt Nam không qua đường chính ngạch mới có sẵn ứng dụng bản đồ có “đường lưỡi bò” hoặc yêu cầu người dùng chấp nhận các thông tin sai lệch như đã nói. “Do thị trường Trung Quốc không sử dụng các ứng dụng của Google nên X… đã dùng một phần mềm do Trung Quốc phát triển. Chính vì vậy những chiếc điện thoại ở thị trường Trung Quốc xuất hiện hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò”. Sản phẩm điện thoại X… do chúng tôi phân phối đều sử dụng phần mềm của Google nên tuyệt đối không có”, vị này cho biết.                                    

Hà Nguyễn

Thiều tiền mua ma túy, đánh liều ăn trộm card điện thoại

Thứ 3, 23/06/2015 | 14:45
Lợi dụng sơ hở của các chủ tiệm hàng tạp hóa, Bùi Tuấn Anh và Lê Anh Dũng đã thực hiện hàng loạt vụ ăn trộm card điện thoại rồi bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.

'Sách có 'đường lưỡi bò' không phải lỗi quá trầm trọng'

Thứ 3, 24/12/2013 | 20:21
"Theo tôi việc cuốn sách tin học có "đường lưỡi bò" không phải là 1 lỗi quá trầm trọng như bài báo viết. Mọi người cùng nên hiểu và giải thích điều này cho những ai còn thắc mắc...", Nhà giáo Bùi Việt Hà, đồng tác giả viết SGK Tin học cấp THCS cho biết.

Học sinh Việt Nam thực hành phần mềm có ‘đường lưỡi bò’

Thứ 2, 23/12/2013 | 20:14
Trong chương trình tin học lớp 7 của học sinh Việt Nam, một số bài tập yêu cầu các em sử dụng phần mềm Earth Explorer. Tuy nhiên, khi các em thao tác xem đường biên giới các nước thì xuất hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” rõ nét.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.