Làm sao để các 'cựu quan' không dễ dàng… 'hạ cánh an toàn'?

Làm sao để các 'cựu quan' không dễ dàng… 'hạ cánh an toàn'?

Thứ 5, 28/07/2016 | 06:37
0
Pháp luật chỉ thực sự là chỗ dựa cho công lý một khi được thực hiện nghiêm minh và công bằng. Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, bất luận họ có là… quan chức đã về hưu.

Không phải tự nhiên mà dư luận có câu “hạ cánh an toàn” dành cho các cựu quan chức, những người từng giữ vị trí quản lý với “quyền sinh quyền sát” bị phát hiện ra nhiều sai phạm song chỉ bị xử lý qua quýt vì… lỡ về hưu rồi. Nhưng thời gian qua, đã có liên tiếp 2 vụ việc xảy ra mà các “cựu quan” bị nêu tên vì dính dáng tới tiêu cực. Phải chăng đã qua rồi cái thời “hạ cánh an toàn” của những vị ấy?

Gần đây, trên sóng thời sự Đài truyền hình Việt Nam, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã “lên hình”, trong một động thái hiếm thấy là nhắc tới trách nhiệm của vị này liên quan tới hàng loạt sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh – cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang – hay còn gọi tắt là “quan biển xanh Lexus”.

Cũng ở chương trình này, sau vài ngày, một loạt thành viên của Hội đồng quản trị Tổng công ty Vinaconex đã được nêu ra vì có trách nhiệm trực tiếp trong vụ liên tiếp vỡ đường ống nước sạch sông Đà, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng. Trong đó, đáng chú ý có tên của ông Phí Thái Bình, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Nhiều tờ báo cũng góp chung tiếng nói để đưa “tên tuổi” của các cựu quan chức đó trở lại với dư luận, nhưng với một sắc thái khác hẳn!

Pháp luật - Làm sao để các 'cựu quan' không dễ dàng… 'hạ cánh an toàn'?

Vừa về hưu, ông Vũ Huy Hoàng đã được báo chí nhắc tới rầm rộ, nhưng... theo một sắc thái khác! Ảnh: Lao động.

Đó hẳn là một điều mừng với chúng ta, những người dân không muốn thấy các “ông quan” nắm trong tay “quyền sinh quyền sát” cứ về hưu mà không có xì-căng-đan nào là yên chí “hạ cánh an toàn”, bất chấp sau đó có phát sinh bao nhiêu tiêu cực chăng nữa.

Nhưng…

Nêu được ra như vậy là một điều mừng! Song xử lý họ thế nào thì quả là chuyện mông lung lắm thay (?!)

Nếu lại chỉ là bài "rút sợi dây kinh nghiệm” thì thất vọng quá, chẳng khác gì xử lý kiểu “bình mới rượu cũ”. Khi đã v

Cùng chuyên mục

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.