Làm sao để xóa ký ức đau buồn?

Làm sao để xóa ký ức đau buồn?

Thứ 6, 11/12/2020 | 20:45
0
Là khi vui vẻ và minh mẫn nhất, tôi cho mình nghĩ về ký ức đau đớn cũ. Liên kết tích cực đó sẽ xoa dịu nỗi đau rất hiệu quả.

Muốn xoá ký ức thực ra trên thế giới đã có những loại thuốc hỗ trợ trong điều trị tâm lý. Ở Mỹ, họ dùng thuốc này cho những cựu binh tham chiến tại Việt Nam hay những người nhà nạn nhân 11/9. Nhưng trong phạm trù bài viết này, tôi chỉ muốn đề cập đến vấn đề tâm lý.

Muốn xoá ký ức đầu tiên bạn cần phải hiểu rõ về ký ức ấy như:

• Chuyện gì đã xảy ra khiến nó trở thành ký ức đau buồn mà bạn muốn xoá?

• Nó xảy ra trong thời gian nào? Địa điểm? Những khoảng thời gian, địa điểm liên quan đến nó sau đó, tất tật một cách chi tiết.

• Nó ảnh hưởng đến những thứ khác như thế nào? Ai bị ảnh hưởng? Liên quan đến những ai?

• Cảm xúc của bạn thế nào lúc ấy? Sau lúc ấy? Ngay bây giờ khi nghĩ lại lúc ấy?

Tôi muốn bạn viết ra nó. Càng chi tiết càng tốt. Tôi vẫn thường inbox cho các bạn gửi thư cho tôi những câu hỏi cụ thể cũng là thế. Chúng ta cần phải nhận diện được ký ức đó là gì, khoanh vùng được nó thì mới có thể xoá nó.

Có nhiều cách để chúng ta xoá đi đoạn ký ức ấy. Như đơn giản, với những người đủ nghị lực và quyết tâm: Đốt chúng. Nhưng với hầu hết mọi người, quá trình này cần lặp đi lặp lại nhiều lần. Cho đến khi nó thành phản xạ có điều kiện. Cứ nghĩ đến nó là trí não của bạn nghĩ ngay đến hình ảnh nó đã bị đốt cháy. Hoặc làm nó phai đi bằng cách xoá nó dần dần qua những hình ảnh thay thế tích cực khác. Nó như một kiểu ám thị. Tôi thích cách chúng ta chép đè lên ký ức đau buồn bằng những ký ức tươi vui- bằng những điều tích cực.

Là khi vui vẻ và minh mẫn nhất, tôi cho mình nghĩ về ký ức đau đớn cũ. Liên kết tích cực đó sẽ xoa dịu nỗi đau rất hiệu quả.

Là tôi cố gắng chép đè lên ký ức đau buồn bằng một ký ức tương tự nhưng tích cực và đẹp đẽ hơn.

Là kiểu chép đè một nụ hôn đẹp hôm nay lên cái tát đớn đau cũ. Mà muốn vậy, bạn cần phải tìm thấy những điều tốt đẹp mới, liên tục.

Như mở rộng đối tượng quen biết. Tìm đến những người bạn mới. Khám phá thêm những cảm xúc mới. Trải nghiệm nhiều hơn để thiết lập những ký ức mới.

Thiết lập ký ức tương tự nhưng mới để thay thế ký ức cũ. Như bạn cần trở lại những vùng đất bạn đã từng có ký ức đau buồn để thiết lập ký ức mới đẹp hơn. Như bạn nên thuê một ngôi nhà khác thay vì tiếp tục sống trong ngôi nhà cũ. Hoặc thay đổi lại nội thất, cách bài trí ngôi nhà cũ của bạn. 

Ký ức nhiều khi không chính xác và nó có thể bị thay đổi theo thời gian dù bạn có muốn hay không. Vì thế, bạn hãy muốn thay đổi ký ức nhiều nhất có thể, tạo sự “nhầm lẫn” cho chính bản thân khi nhớ về ký ức cũ. Từ những chi tiết nhỏ nhất.

Quan trọng nhất: Hãy sống cho Hiện Tại. Đó mới là thuốc xoá ký ức hữu hiệu nhất. Bạn sẽ thế nào trong tương lai nếu như hiện tại bạn vẫn nhớ về quá khứ? Hãy thay đổi hiện tại của bạn để tạo ra những ký ức mới.

Để sống tốt cho hiện tại, làm ơn, hãy nhớ rằng bạn xứng đáng được hạnh phúc hơn. Hãy tìm thấy giá trị của mình, làm giàu lên những giá trị mình có. Như đọc sách. Như nghe nhạc. Như gặp gỡ nhiều người hơn. Như trò chuyện nhiều hơn. Như viết ra những suy nghĩ của mình nhiều hơn. Đốt hết những suy nghĩ tiêu cực và sẽ chỉ nhớ đến những thứ tích cực. Khiến mình bận rộn hơn nữa với những công việc đó.

Có thứ thuốc xoá ký ức nào mà không phải là tự chính mình bào chế ra đâu. Chỉ là mình có muốn uống viên thuốc ấy, tham gia vào liệu trình xoá ký ức ấy hay mình vẫn cứ “nghiện” cảm giác đau đớn đó hay thôi? Muốn làm, ta luôn thấy giải pháp. Muốn làm, ta sẽ biết mình sẽ làm thế nào. Muốn làm, ta sẽ làm được. Bằng không, bài viết này coi như lại trôi đi như muôn ngàn bài viết khác.

Hoàng Anh Tú

Sinh con chỉ cần đối tác, không cần tình yêu?

Thứ 4, 11/11/2020 | 19:00
Sinh con không tình yêu - với nhiều người - đó là lối sống tự do, không vướng bận nhưng vẫn đảm bảo trách nhiệm gia đình.

Tạm biệt anh, tình yêu suýt cưới của em!

Thứ 7, 31/10/2020 | 20:00
Viết trước ngày cưới của em, cho anh, người em đã từng yêu thương và đã từng muốn làm vợ anh.

Cháu phải làm sao với tình yêu của mẹ mình?

Thứ 3, 27/10/2020 | 07:28
Các cô chú và các anh chị ơi, lòng cháu đang rối bời! Mẹ cháu đang có một người tình và mẹ đang say tình. Xin hãy giúp cháu làm sao ngăn lại mẹ.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

10 thứ hạnh phúc miễn phí

Thứ 3, 08/11/2022 | 13:00
Ai nói đường tới thiên đường trải đầy hoa hồng? Các chuyên gia chỉ ra cuộc sống có những điều rất nhỏ nhưng là miễn phí để bạn thấy hạnh phúc.

Giữ lửa yêu thương

Chủ nhật, 28/11/2021 | 06:00
Sự tự tin sẽ khiến phụ nữ trở nên xinh đẹp và quyến rũ hơn trong mắt đàn ông, và chắc chắn “người ấy” của bạn cũng vậy.

Hướng dẫn sử dụng năm 2021

Thứ 6, 05/03/2021 | 19:30
Tôi sẽ dành mùa Xuân cho những hy vọng, mùa Hạ cho nhiệt huyết, mùa Thu cho yêu thương và mùa Đông cho những nỗi buồn.

Trắc nghiệm xem bạn có phải osin chồng nuôi không?

Thứ 5, 04/03/2021 | 20:00
Đừng sợ anh ấy đòi ly dị vì nếu anh ấy ly dị vợ chỉ vì vợ muốn chia sẻ việc nhà cùng anh ta thì rõ ràng thứ anh ta muốn lấy làm vợ xét cho cùng chỉ là một osin.

Cách chế tạo ra một soái ca!

Thứ 4, 03/03/2021 | 20:30
Tôi nghĩ, mỗi người vợ đều giữ ở đâu đó trong lòng họ một phần mềm chỉnh sửa đời một người đàn ông. Chỉnh sửa tốt thì ra Soái Ca. Chỉnh sửa tệ thì ra Thoái Ca.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.