Làm sao khi bé đi lớp quấy khóc, hay ốm?

Làm sao khi bé đi lớp quấy khóc, hay ốm?

Chủ nhật, 09/04/2017 | 19:35
0
Mong các chuyên gia tư vấn cho tôi phải làm thế nào để bé ngoan ngoãn tới lớp?

Tôi là một ông bố đơn thân, bé nhà tôi năm nay hơn 1 tuổi. Cách đây 4 tháng tôi có đưa bé đi gửi nhà trẻ, nhưng cháu rất quấy khóc mỗi lần đến lớp, không những thế còn thường xuyên bị ốm sốt, mặc dù trước đó bé rất ít khi ốm vặt. Vì vậy tôi đành đưa cháu về quê nhờ bà nội chăm nom. Khoảng 1 tháng nữa em dâu tôi sinh nở, bà sẽ không thể chăm bé nhà tôi, phương án đưa bé đi gửi trẻ là cách duy nhất thời gian này. Điều khiến tôi lo lắng là bé sẽ tiếp tục gặp phải những trở ngại về tâm lí và sức khỏe như lần trước. Mong các chuyên gia tư vấn cho tôi phải làm thế nào để bé ngoan ngoãn tới lớp?

Tâm sự - Làm sao khi bé đi lớp quấy khóc, hay ốm?

TS Vũ Thu Hương, ĐH Sư phạm Hà Nội tư vấn:

Mến chào anh!

Vấn đề khiến anh lo lắng cũng là chuyện làm “đau đầu” không ít các bậc phụ huynh khi đem con gửi nhà trẻ. Có nhiều bậc cha mẹ đột ngột đưa con đi trẻ để rồi sau đó lại vật vã vì con ốm. Thực ra, nếu các cha mẹ hiểu được nguyên nhân của sự ốm này thì mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Khi con đột ngột bị đưa đến nhà trẻ, đến 1 nơi vô cùng xa lạ với những người lạ bé chưa tiếp xúc bao giờ. Hoảng hốt, lo sợ đến mức kinh khiếp là nguyên nhân của việc khóc lóc ầm ĩ của trẻ. Khóc mệt cộng hoảng sợ tột cùng là nguyên nhân trẻ ốm.

Vậy làm thế nào để mỗi ngày đến trường với bé là một niềm vui?

Nếu anh chọn trường nào cho con thì nên cho con qua đó chơi liên tục trong chừng độ 1 tháng trước khi con đi học chính thức. Làm sao để con quen với khung cảnh trường càng nhiều càng tốt. Nếu con quen và thân với cô giáo thì còn tuyệt nữa. Trong lúc con chơi ở đó, anh cũng phải ở đó cùng với con.

Hãy kể cho con về trường lớp, về đồ chơi, về bạn bè. Con hiểu được bao nhiêu thì hiểu nhé. Con sẽ thấy đó là nơi đẹp tuyệt, hấp dẫn tuyệt và việc đi học không phải là đáng sợ mà là đáng trông đợi.

Đưa con đi học nửa ngày, giao hẹn trước là bố sẽ đón con lúc nào con thấy đói (buổi trưa). Con yên tâm với lời hẹn sẽ đón, sẽ không cảm thấy quá đáng sợ để đến một nơi mới. Con sẽ vui vẻ đi học ngay.

Đón con đúng hẹn, đưa con đi về ăn và đi ngủ cùng nhau. Lúc đó anh phải hỏi con: Trường con có đẹp không? Có đồ chơi gì? Cô giáo xinh không? Có bạn nào xinh giống con không? Con kể được thì tốt, không thì bố phải huyên thuyên kể về trường mầm non của bố. Đến lúc đó, con sẽ hào hứng cho buổi đi học tiếp theo.

Sau khi con đi nửa ngày được độ 1 tuần, con đã thực sự thích đi học. Anh hãy kể cho con nghe là chiều cô sẽ có thêm trò chơi này, đồ ăn kia. “Con thích thì bố cho con học tiếp cùng các bạn để được ăn và chơi nhé. Con đồng ý thì bố cho con đi học cả ngày, nếu không cứ nửa ngày vui vẻ nhé”. 

Lưu ý: Trong thời điểm này, nên thường xuyên khen bé trước mặt người lớn: Con nhà cháu đi học ngoan lắm, không khóc nhè, rất đáng yêu, như siêu nhân ấy thì con sẽ hào hứng đi học vô cùng. Lời khen đúng lúc có tác dụng gấp triệu lần quà cáp.

Chúc anh thành công!

Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.