Làm sao xóa mặc cảm cho trẻ ảnh hưởng HIV/AIDS tại TP.HCM?

Làm sao xóa mặc cảm cho trẻ ảnh hưởng HIV/AIDS tại TP.HCM?

Nguyễn Thị Lành
Thứ 4, 31/07/2019 | 14:35
0
Đó là nỗi day dứt mà mỗi thành viên hội Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM, luôn cố gắng tìm cách nào cho trẻ thoát khỏi mặc cảm khi bị ảnh hưởng HIV/AIDS tại TP.HCM.

Làm sao xóa mặc cảm cho trẻ ảnh hưởng HIV/AIDS TP.HCM?

Làm sao xóa kỳ thị cho trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS?

Hội Phòng, chống HIV/AIDS TP.HCM vừa tổ chức sự kiện khởi động dự án “Đảm bảo các trẻ em nhiễm HIV hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được tiếp cận và thụ hưởng Quyền trẻ em” – gọi tắt là “Quyền của em”.

Anh Nguyễn Anh Phong, hội Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM cho biết, mục đích của dự án nhằm tăng cường khả năng tiếp cận và nâng cao nhận thức của cộng đồng pháp lý và cách thức thực hiện Quyền trẻ em phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Tăng cường khả năng tiếp cận và thụ hưởng quyền trẻ em, cụ thể 3 quyền pháp lý, chăm sóc, giáo dục và vui chơi cho trẻ nhiễm và trẻ bị ảnh hường bởi HIV/AIDS và người chăm sóc trẻ trên địa bàn TP HCM với sự tài trợ của tổ chức Oxfam tại Việt nam

Bác sĩ Tiêu Thị Thu Vân, hội Phòng chống HV/AIDS TPHM (thuộc sở Y tế TP.HCM) chia sẻ: “Một số  trẻ, số phận sinh ra bị nhiễm HIV từ mẹ truyền qua, họ từ khi sinh ra đã không có sự chọn lựa nào khác, điều  mà bản thân mỗi người trong hội Phòng chống HIV/AIDS ray rứt đó là có cách gì đó để cho các em thoát khỏi mặc cảm, thoát khỏi số phận của mình, từ đó hòa nhập với cộng đồng, để các em có cuộc sống tốt hơn. Đó cũng chính là nguyên nhân mà chúng tôi cố gắng hết sức mình thực hiện dự án nhằm đưa đến cho trẻ hiểu được quyền của mình, tự tin trong cuộc sống, trong điều trị”.

Sức khỏe - Làm sao xóa mặc cảm cho trẻ ảnh hưởng HIV/AIDS tại TP.HCM?

Đại diện các ban ngành góp ý tại Dự án.

Cũng theo bác sĩ Vân, tại TP.HCM, số trẻ em dưới 16 tuổi bị nhiễm và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS ước tính khoảng 25.000 trẻ, trong đó trẻ bị nhiễm HIV khoảng 1.228 em; trẻ đang điều trị ARV là 1.162 em.

Thời gian qua, hội Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, thông tin, truyền thông như một giải pháp quan trọng góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi thái độ hành vi của trẻ và thiếu niên trong trường học và ngoài cộng đồng, nhằm giúp trẻ tự phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS cho cá nhân, cộng đồng, giảm kỳ thị phân biệt đối xử với trẻ em và người nhiễm và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Đồng thời, Hội cũng đã thiết lập mạng lưới hoạt động chăm sóc hỗ trợ trẻ em bị nhiễm và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS để trẻ tự tin hơn, có sức khỏe, có điều kiện học tập, vui chơi, hòa nhập với cộng đồng tốt hơn.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho biết: “Liên quan vấn đề chăm sóc sức khỏe cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, Trung tâm sẽ cam kết phối hợp, hỗ trợ với cơ quan chức năng tích cực chăm sóc, quan tâm các em nhiều hơn nữa. Đến với dự án tôi rất đồng cảm, chia sẻ với mục tiêu của dự án, chúng tôi sẽ góp sức cùng các thành viên để bảo vệ quyền lợi của trẻ”.

Đại diện sở Lao động, Thương binh và xã hội TP.HCM khẳng định: “Hiện nay vấn đề khó khăn với trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS là thủ tục pháp lý, giấy tờ tùy thân. Bởi TP.HCM hiện nay thu hút khá đông đảo dân nhập cư từ các nơi đến, việc quản lý giấy tờ rất khó khăn. Để góp phần bảo vệ trẻ, tạo cho trẻ hiểu về quyền được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, quyền lợi liên quan khác, chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi về mặt pháp lý, giấy tờ tùy thân cho các em”.

Cao điểm sốt xuất huyết: Bác sĩ đặc biệt lưu ý người dân nên nhớ điều này!

Chủ nhật, 21/07/2019 | 20:00
Sốt xuất huyết đã vào mùa cao điểm, số lượng mắc liên tục tăng cao tại nhiều tỉnh, thành phố và sẽ tiếp tục gia tăng. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe chia sẻ của bác sĩ Tạ Quang Mậu.

Tiện ích cho trẻ em - Tiêu chí lựa chọn nhà hàng đầu của gia đình hiện đại

Thứ 4, 10/07/2019 | 15:15
Việc lựa chọn những dự án có đầy đủ tiện ích cho trẻ ngay trong khuôn viên dự án có thể hỗ trợ các cặp vợ chồng tiết kiệm thời gian, hạn chế rủi ro khi di chuyển, nâng cao chất lượng sống.

Gần 100 bệnh nhân nhiễm HIV vì nghi bác sĩ sử dụng kim tiêm bẩn ở Pakistan

Thứ 7, 04/05/2019 | 07:15
Một bác sĩ đã bị bắt giữ sau khi hàng chục người, trong đó có ít nhất 75 trẻ em đã bị nhiễm HIV trong thành phố Larkana của Pakistan với nghi vấn bác sĩ dùng kim tiêm bẩn.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.