Lâm tặc tấn công, cướp súng của kiểm lâm

Lâm tặc tấn công, cướp súng của kiểm lâm

Thứ 6, 28/12/2012 | 16:51
0
Sáng 26/12, lực lượng kiểm lâm tại Trạm Kiểm lâm địa bàn xã Tả Van (thuộc Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Hoàng Liên) đi tuần tra tại tiểu khu 280T, khi phát hiện và ngăn chặn một số đối tượng khai thác gỗ trái phép, đã bị các đối tượng này tấn công khiến 3 người bị thương và cướp 2 khẩu súng cùng công cụ hỗ trợ của các kiểm lâm viên.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên trong năm nay lâm tặc chống đối người thi hành công vụ xảy ra ở khu vực này.

Theo Báo cáo của Hạt kiểm lâm Hoàng Liên gửi UBND huyện Sa Pa sáng 27/12, vụ việc xảy ra như sau: Vào khoảng 21 giờ ngày 25/12, Trạm Bảo vệ rừng Tả Van Giáy (xã Tả Van) phát hiện có tiếng máy cưa, nghi là có người xẻ gỗ trái phép trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên, Trạm đã báo cáo Giám đốc Vườn Quốc gia, lãnh đạo Hạt Kiểm lâm và được đồng ý cho tổ công tác gồm cán bộ Trạm Kiểm lâm xã Tả Van và Tổ Kiểm lâm cơ động - Phòng cháy chữa cháy rừng gồm 8 đồng chí tuần tra, xử lý. 7h30 phút ngày 26/12, tổ công tác đã tiến hành tuần tra rừng tại Tiểu khu 280T, xã Tả Van.

Đến khoảng 10h, tổ công tác áp sát hiện trường nơi có tiếng máy cưa và phát hiện 3 đối tượng đang xẻ gỗ. Biết có kiểm lâm đến, 3 đối tượng vác cưa bỏ chạy. Tổ công tác truy bắt được đối tượng Giàng A Sính, 22 tuổi, là người dân thôn Giàng Tà Chải Mông, xã Tả Van. Tang vật tại hiện trường gồm: Cây gỗ đang xẻ có đường kính 50cm, dài 5m (gỗ Dẻ nhóm V); 1 can đựng xăng loại 10 lít còn lại khoảng 1 lít xăng; 1 chai nhớt thải; 1 dây bật mực xẻ.

Lập biên bản vụ việc xong, tổ công tác đưa đối tượng Giàng A Sính và tang vật về đến khe suối cách hiện trường khoảng 900m thì có 10 đối tượng người Mông chặn đường. Một lúc sau có thêm khoảng 30 người nữa kéo đến, trên tay cầm gậy gộc, dao, đá… tấn công tổ công tác và khống chế không cho ai gọi điện liên lạc với bên ngoài.

Khi kiểm lâm nổ 2 phát súng chỉ thiên yêu cầu các đối tượng dừng lại thì các đối tượng lao vào cướp 1 khẩu súng AK (kèm theo băng tiếp đạn, 5 viên đạn); 1 khẩu súng R88 (kèm băng tiếp đạn và 5 viên đạn); 2 khóa số 8; 3 gậy cao su và đập nát toàn bộ số mũ phòng hộ của tổ công tác. Sau khi tấn công làm 3 kiểm lâm: Nguyễn Phúc Thành, Trần Ngọc Huỳnh, Vàng Văn Đức bị thương, các đối tượng bỏ đi, rồi quay lại cướp nốt 1 cưa xăng (dụng cụ của tổ công tác được trang bị), ném điện thoại của 2 kiểm lâm xuống nước, lấy đi toàn bộ số tang vật kiểm lâm thu được rồi bỏ trốn.

Miền bắc - Lâm tặc tấn công, cướp súng của kiểm lâm

Tang vật thu được tại nơi xảy ra vụ việc.

Tại Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên, anh Nguyễn Phúc Thành, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm địa bàn xã Tả Van, người bị các đối tượng dùng gậy đánh vào chân trái, đấm vào mặt, xé rách áo cho biết: Tổ công tác xác định được một số đối tượng đã tấn công kiểm lâm đều cư trú tại thôn Giàng Tà Chải Mông, xã Tả Van, gồm: Giàng A Tú, Giàng A Sú, Thào A Giàng, Giàng A Chớ… Trong đó, đối tượng Giàng A Chớ đã từng tham gia một vụ chống đối lực lượng kiểm lâm khi bị phát hiện đang khai thác gỗ trong Vườn Quốc gia vào ngày 20/12/2012.

Kiểm lâm Vàng Văn Đức khi bị tấn công đã nhận ra đối tượng dùng gậy đánh mình là Thào A Giàng. Được biết, anh Đức là một trong 3 kiểm lâm đã phải nhập viện vì bị lâm tặc là người thôn Giàng Tà Chải Mông tấn công ngày 2/7/2012 khi đi tuần tra, ngăn chặn các đối tượng khai thác gỗ trái phép trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Có mặt tại trụ sở UBND xã Tả Van vào buổi chiều 27/12, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Giàng A Chúng, Phó Chủ tịch UBND xã về vụ việc trên. Ông Chúng xác nhận các đối tượng vào Vườn Quốc gia Hoàng Liên khai thác gỗ trái phép và tấn công lực lượng kiểm lâm là người dân thôn Giàng Tà Chải Mông, xã Tả Van.

Tuy nhiên, khi được hỏi những thông tin xung quanh vụ việc, ông Chúng đều từ chối trả lời và nói chưa nắm được vụ việc xảy ra như thế nào (!) mặc dù đến thời điểm trên, vụ việc đã xảy ra được hơn 1 ngày. Được biết, sau khi vụ việc xảy ra, hơn 40 người dân thôn Giàng Tà Chải đã kéo đến trụ sở UBND xã Tả Van. Ông Chúng cùng lực lượng công an huyện Sa Pa đã yêu cầu một số đối tượng liên quan nộp lại 2 khẩu súng và một số công cụ hỗ trợ đã cướp của lực lượng kiểm lâm. Về biện pháp giải quyết vụ việc, ông Chúng cho biết đang cử công an xã đi điều tra, truy tìm đối tượng cầm đầu và sẽ xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm.

Ông Hoàng Kim Kế, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên tỏ ra rất bất bình vì hành vi của lâm tặc. Ông cho biết: “Đây là vụ việc có tính chất phức tạp, các đối tượng vi phạm ngày càng manh động, sẵn sàng chống người thi hành công vụ và cướp lại tang vật, thậm chí cướp vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ của người thi hành công vụ; thái độ của người vi phạm rất hung hăng, thách thức pháp luật. Chúng tôi mong muốn các ngành chức năng và chính quyền huyện Sa Pa, xã Tả Van vào cuộc quyết liệt để xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm. Chúng tôi cũng mong lực lượng kiểm lâm của Vườn Quốc gia được trang bị đầy đủ hơn các phương tiện, công cụ hỗ trợ để làm nhiệm vụ tốt hơn…”.

Được biết, sau khi vụ việc xảy ra, công an huyện Sa Pa đã có mặt tại xã Tả Van để điều tra, làm rõ. Đây là vụ thứ hai xảy ra chỉ trong 1 tuần lâm tặc là người thôn Giàng Tà Chải, xã Tả Van khai thác gỗ trái phép trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên và chống người thi hành công vụ, và là vụ thứ ba kể từ đầu tháng 7/2012 đến nay.

Trong năm 2012, Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên đã xử lý 14 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, phạt số tiền theo quyết định là 45,1 triệu đồng nhưng mới truy thu nộp ngân sách 39,5 triệu đồng (còn 5,6 triệu đồng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng đương sự vẫn chưa chấp hành).

Theo Báo Lào Cai

Quảng Bình: Lâm tặc đánh kiểm lâm hôn mê

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Lúc 16h ngày 24/5, khoảng 30 lâm tặc đã bao vây Trạm Kiểm lâm đường Xuyên Á (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) dùng dao, gậy... phá hoại tài sản ở đây và chém trọng thương một kiểm lâm viên (KLV).

Hình ảnh lâm tặc phá rừng trước mắt kiểm lâm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
– Nhiều cánh rừng nguyên sinh ở xã Thanh Lạng, Hương Hóa, Thanh Hóa… thuộc huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) đang bị lâm tặc triệt hạ. Việc tàn phá rừng được diễn ra trắng trợn trước mắt lực lượng kiểm lâm địa phương.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.