Làm thế nào để biết có ai đó đã truy cập và sử dụng máy tính của bạn?

Làm thế nào để biết có ai đó đã truy cập và sử dụng máy tính của bạn?

Thứ 3, 22/01/2019 | 12:41
0
Nhiều người dùng không có thói quen đặt mật khẩu cho máy tính của mình, nhất là khi làm việc ở văn phòng. Điều này đã gây ra một số rắc rối vì người lạ có thể truy cập trái phép máy tính của bạn để lấy cắp thông tin hoặc sử dụng máy tính của bạn cho những mục đích khác.

Nếu đang nghi ngờ có ai đó truy cập và sử dụng trái phép máy tính của mình, bạn có thể áp dụng một số thủ thuật dưới đây để xác nhận và khẳng định lại điều đó.

Phần 1: Trên máy tính Windows

  1. Kiểm tra các hoạt động gần đây (Recent Activity)

Nếu có ai đó truy cập máy tính Windows của bạn, chắc hẳn họ sẽ sử dụng và thực hiện một số thao tác, khi đó bạn cần kiểm tra xem các hoạt động gần đây trên máy tính của bạn có gì thay đổi hay không?

Mục đầu tiên mà bạn cần kiểm tra là các chương trình gần đây (Recent Program) trên Start Menu. Click vào Start Menu, và bạn sẽ nhìn thấy danh sách tất cả các chương trình đã mở gần đây và bạn có thể biết được máy tính của mình có bị ai đó truy cập trái phép và sử dụng hay không?

Ngoài ra khi bạn di chuột qua mục Recent Items ở phía bên phải Start Menu, bạn cũng sẽ nhìn thấy danh sách các tập tin đã mở gần đây.

Thủ thuật - Tiện ích - Làm thế nào để biết có ai đó đã truy cập và sử dụng máy tính của bạn?

Tuy nhiên điểm hạn chế của giải pháp này là nếu người truy cập trái phép máy tính của bạn đủ thông minh, họ có thể xóa các hoạt động gần đây và xóa các tập tin đã mở gần đây, do đó bạn khó có thể mà phát hiện được máy tính của mình có bị ai đó truy cập và sử dụng hay không?

  1. Kiểm tra Windows Event Viewer

Windows sẽ lưu trữ một bản đầy đủ các lần đăng nhập thành công cũng như đăng nhập thất bại. Bạn có thể tận dụng điểm này để kiểm tra xem có ai đó đã truy cập máy tính của bạn hay không?

Để xem các lần đăng nhập thành công hay thất bại, bạn truy cập Windows Event Viewer.

Để truy cập Windows Event Viewer, đầu tiên bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ lệnh Run, sau đó nhập eventvwr.msc vào đó rồi nhấn Enter hoặc click chọn OK để mở cửa sổ Event Viewer.

Thủ thuật - Tiện ích - Làm thế nào để biết có ai đó đã truy cập và sử dụng máy tính của bạn? (Hình 2).

Tại đây bạn kích đúp chuột vào nút Windows Logs, sau đó click chọn Security. Ở giữa bảng danh sách bạn sẽ nhìn thấy các lần đăng nhập kèm theo ngày và giờ đăng nhập. Mỗi lần bạn đăng nhập, Windows sẽ ghi lại các lần đăng nhập trong khoảng thời gian trước đó khoảng 2 đến 4 phút.

Thủ thuật - Tiện ích - Làm thế nào để biết có ai đó đã truy cập và sử dụng máy tính của bạn? (Hình 3).

Ngoài ra bạn có thể kiểm tra cụ thể tài khoản đã truy cập máy tính của bạn trước đó (trường hợp nếu có nhiều tài khoản). Để kiểm tra, bạn kích đúp chuột vào lần đăng nhập cụ thể, lúc này trên màn hình sẽ xuất hiện cửa sổ Event Properties. Và bạn sẽ nhìn thấy tên tài khoản nằm kế bên Account Name.

Thủ thuật - Tiện ích - Làm thế nào để biết có ai đó đã truy cập và sử dụng máy tính của bạn? (Hình 4).
Thủ thuật - Tiện ích - Làm thế nào để biết có ai đó đã truy cập và sử dụng máy tính của bạn? (Hình 5).
  1. Hiển thị chi tiết lần đăng nhập cuối cùng

Giải pháp cuối cùng bạn có thể nghĩ đến là thiết lập hiển thị chi tiết thông tin đăng nhập khi máy tính khởi động. Thao tác này sẽ hiển thị tài khoản bạn sử dụng trong lần đăng nhập cuối cùng, dù thành công hay thất bại.

Bạn sẽ phải chỉnh sửa Windows Registry, do đó trước khi thực hiện bạn nên tiến hành tạo một bản sao lưu trước tiên.

Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ lệnh Run, sau đó nhập regedit vào cửa sổ lệnh Run rồi nhấn Enter hoặc click chọn OK để mở Windows Registry.

Trên cửa sổ Registry Editor, bạn điều hướng theo key:

HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Policies\System

Tiếp theo kích chuột phải vào thư mục System chọn New => DWORD value để tạo một DWORD mới và đặt tên cho DWORD này là DisplayLastLogonInfo.

Thủ thuật - Tiện ích - Làm thế nào để biết có ai đó đã truy cập và sử dụng máy tính của bạn? (Hình 6).

Kích đúp chuột vào DisplayLastLogonInfo và thiết lập giá trị trong khung Value Data là 1.

Thủ thuật - Tiện ích - Làm thế nào để biết có ai đó đã truy cập và sử dụng máy tính của bạn? (Hình 7).

Chú thích ảnh

Từ giờ bất cứ khi nào đăng nhập máy tính, bạn sẽ nhìn thấy thông tin chi tiết lần đăng nhập cuối cùng và bất kỳ lần đăng nhập thất bại.

  1. Kích hoạt Logon Auditing

Lưu ý: Logon Auditing chỉ hoạt động trên phiên bản Professional của Windows 7, 8 và Windows 10 và không hoạt động trên phiên bản Home.

Để kích hoạt Logon Auditing, đầu tiên bạn mở Local Group Policy Editor. Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ lệnh Run, sau đó nhập gpedit.msc vào đó rồi nhấn Enter để mở Local Group Policy Editor.

Hoặc cách khác là nhập gpedit.msc vào khung Search trên Start Menu rồi nhấn Enter.

Tiếp theo trên cửa sổ Local Group Policy Editor, bạn điều hướng theo key:

Local Computer Policy => Computer Configuration => Windows Settings => Security Settings => Local Policies => Audit Policy

Thủ thuật - Tiện ích - Làm thế nào để biết có ai đó đã truy cập và sử dụng máy tính của bạn? (Hình 8).

Kích đúp chuột vào thiết lập policy Audit logon events ở khung bên phải để điều chỉnh tùy chọn.

Thủ thuật - Tiện ích - Làm thế nào để biết có ai đó đã truy cập và sử dụng máy tính của bạn? (Hình 9).

Tiếp theo trên cửa sổ Properties, bạn đánh tích chọn mục Success để hiển thị đăng nhập thành công. Ngoài ra bạn có thể đánh tích chọn Failure để hiển thị lần đăng nhập thất bại.

Thủ thuật - Tiện ích - Làm thế nào để biết có ai đó đã truy cập và sử dụng máy tính của bạn? (Hình 10).
  1. Kiểm tra các file được sử dụng gần đây

Để kiểm tra các file được sử dụng gần đây, mở bất kỳ ứng dụng nào bạn sử dụng thường xuyên và kiểm tra tùy chọn Open recent (hoặc tương tự) trong menu File. Không phải ứng dụng nào cũng có tùy chọn này, nhưng nó sẽ hiển thị cho người dùng những file được mở gần đây, tìm kiếm những file mà bạn không nhận ra.

Thủ thuật - Tiện ích - Làm thế nào để biết có ai đó đã truy cập và sử dụng máy tính của bạn? (Hình 11).

Bạn cũng có thể tìm kiếm các file đã được sửa đổi vào những ngày đã xác định. Mở cửa sổ và nhập một từ có liên quan ở bên trái cửa sổ, sau đó chọn tùy chọn Date modified và chọn một ngày trên lịch xuất hiện.

Thủ thuật - Tiện ích - Làm thế nào để biết có ai đó đã truy cập và sử dụng máy tính của bạn? (Hình 12).

Windows sau đó sẽ tìm kiếm tất cả các file trong thư mục Library được thay đổi trong ngày đó. Bạn có thể thực hiện tương tự trong ổ C: nhưng Windows thay đổi nhiều file để sử dụng với mục đích thông thường, do đó việc làm này có thể không thu được kết quả tương tự.

  1. Kiểm tra lịch sử trình duyệt web
Thủ thuật - Tiện ích - Làm thế nào để biết có ai đó đã truy cập và sử dụng máy tính của bạn? (Hình 13).

Cuối cùng, đừng quên kiểm tra lịch sử trình duyệt web của bạn. Nó sẽ hiển thị danh sách tất cả các trang web được mở gần đây và duyệt theo ngày. Nhưng một điều bạn cần lưu ý là lịch sử duyệt web có thể bị xóa một cách dễ dàng nhưng bạn hoàn toàn có thể truy tìm lịch sử duyệt web đã bị xoá.

Phần 2: Trên Mac

Trên máy tính sử dụng hệ điều hành Mac OS, bạn chỉ có thể kiểm tra xem có ai sử dụng máy tính của mình khi bạn rời đi và đang để máy ở chế độ Sleep, nghĩa là nó chỉ lưu lại các hoạt động đánh thức máy tính từ chế độ Sleep. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Mở hộp thoại Console bằng cách nhấn Command + Spacebar, hoặc click vào biểu tượng Spotlight và tìm kiếm nó. Gõ từ “wake” vào thanh tìm kiếm, sau đó kéo xuống phần dưới cùng của danh sách, bạn sẽ tìm thấy những hoạt động đăng nhập gần đây nhất.

Thủ thuật - Tiện ích - Làm thế nào để biết có ai đó đã truy cập và sử dụng máy tính của bạn? (Hình 14).

Một vài thủ thuật đơn giản, nhưng hiểu quả giúp bạn kiểm tra những người sử dụng máy tính của mình khi bạn không ở đó. Việc này khá hữu ích để kiểm soát việc sử dụng máy tính của con cái bạn hoặc các em nhỏ, tuy nhiên trong các trường hợp khác bạn nên đặt một mật khẩu cho máy tính của mình để đảm bảo sự an toàn.

Theo Trung tâm Athena

Xiaomi úp mở về chiếc máy tính bảng độc đáo có thể gập làm 3

Chủ nhật, 06/01/2019 | 08:44
Những “con mọt" công nghệ chắc sẽ không khỏi phấn khích khi được chiêm ngưỡng 1 thiết bị thông minh có thể chuyển đổi giữa 2 dạng table rộng rãi và smartphone nhỏ gọn.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Người dùng Android cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN này

Chủ nhật, 07/04/2024 | 11:52
Người dùng Android đang sử dụng VPN trên thiết bị của mình cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN nếu đã cài đặt.

Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Thứ 2, 11/03/2024 | 08:54
Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới.

Hệ điều hành Windows nào bị đánh giá “tệ nhất”?

Thứ 3, 05/03/2024 | 05:54
Windows ra mắt (năm 1985) đã dần thống trị thị trường PC và trở thành hệ điều hành phổ biến nhất.

Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

Thứ 6, 01/03/2024 | 14:52
Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn.

Đặc quyền chỉ dành cho iPhone 15 Series khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:52
Dòng iPhone 15 vừa được nâng cấp một trong những tính năng quan trọng, các dòng iPhone cũ hơn không được hưởng đặc ân này.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ 2 cho EU

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Với lượng xuất khẩu 652 nghìn tấn cà phê, giá trị đạt 1,53 tỷ EUR (1,66 tỷ USD), Việt Nam trở thành nhà cung cấp lớn thứ 2 cho EU trong năm 2023 tính theo sản lượng.

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
CEO Apple Tim Cook đã đăng ảnh đầu tiên kể từ khi đặt chân đến Việt Nam. Ông gặp gỡ mẹ con ca sỹ Mỹ Linh – Mỹ Anh và thưởng thức món cà phê trứng.

Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh, chạm mốc 85,5 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:32
Trưa 15/4, giá vàng miếng SJC bất ngờ nhảy vọt và lập mốc đỉnh chưa từng có trong lịch sử, lên tới 85,5 triệu đồng/lượng.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Giá vàng 16/4: Vàng trong nước tiếp tục tăng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:49
Sáng 16/4, giá vàng trong nước tiếp tục tăng thêm 100 - 400 ngàn đồng/lượng so với hôm qua.