Làm tiền du khách trắng trợn tại chùa Hương

Làm tiền du khách trắng trợn tại chùa Hương

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Vừa qua, tại chùa Cửa Võng (khu vực gần động Hương Tích, khu danh thắng chùa Hương) Một số đối tượng ép du khách nhận nhẫn vàng rởm dưới hình thức "phát lộc", sau đó buộc du khách phải trả tiền, nếu không sẽ bị nhóm côn đồ hành hung.

Lật mặt chiêu lừa

Tuy vào hội đã lâu nhưng du khách vẫn nườm nượp đổ về chùa Hương để lễ bái đầu năm. Chùa Hương trở thành nơi đông người với hàng chục nghìn lượt khách mỗi ngày. Bọn trộm cắp, móc túi, lừa đảo cũng tập trung hoạt động mạnh và ngày càng có những chiêu thức tinh vi để móc túi du khách.

Sáng ngày 26/3 là ngày thứ 7 nên số lượng khách về chùa Hương tăng đột biến. Hòa trong dòng du khách, đoàn chúng tôi lần lượt đi từ đền Trình, xuôi theo suối Yến lên động Hương Tích hành lễ. Cảnh chen lấn xô đẩy nhau vẫn còn, đặc biệt là khu vực cáp treo và lối lên xuống động Hương Tích.

Trảy hội Chùa hương, du khách bị chặt chém

Dọc đường lên động vẫn gặp cảnh ăn mày nằm la liệt ra đường xin tiền du khách, nhưng nhiều nhất vẫn là cảnh cờ bạc bịp tung hoành.

Chùa Cửa Võng, ngôi chùa nhỏ nằm gần giữa đường lên động đông nghịt người dừng chân lễ bái. Người vào lễ khi ra tới cửa thì bị một thanh niên đứng cạnh ban Cô Chín giật tay lại xỏ cho một nhẫn vàng (được làm bằng nhôm mạ vàng chuyên dùng để làm lễ).

Chưa kịp định thần thì thanh niên này nổ một tràng: "Cô cho nhẫn để gặp may mắn, cửa nhà bình yên này, cô cho bùa này để vợ chồng chung thủy với nhau đi xa cũng không sợ ngoại tình này, cô cho tiền (tờ đô la âm phủ) để buôn bán phát tài tiền vào như nước nuôi con mau lớn này".

Mỗi lần cô nói "này, này"... thì du khách phải đặt vào ban lễ 500, một nghìn tiền lẻ và câu cuối cô thẳng thừng: "Trả lễ cô 100 nghìn"! Hóa ra người này tự nhận mình là người của Cô Chín, thay cô hành đạo dưới trần gian. Trong khoảng thời gian chưa tới 1 phút, 100 nghìn đồng đã bị móc ra khỏi túi du khách, nhiều người ngỡ ngàng. Tôi quan sát thanh niên này liên tục lặp đi lặp lại hành vi trên và không lần nào không thu được tiền.

Bên cạnh anh ta cũng có một "môn đệ" liên tục thu tiền. Tôi đem sự việc hỏi ni cô ngồi ở bàn công đức đối diện thì nhận được cái nhìn hốt hoảng, sợ hãi và liên tục lắc đầu không biết.

Thấy hành vi bất bình thường thu tiền trắng trợn, một nam thanh niên đưa camera lên ghi hình. Ngay lập tức có một người đàn ông rất hung tợn phía sau giật lấy máy nói không cho quay phim, chụp ảnh chỗ này (mặc dù không có biển cấm) và tự giới thiệu ông ta là người của ban tổ chức? Người thanh niên cùng hai cô bạn bị ông ta đưa vào "trụ sở" là cái lều bán hàng sau khu vệ sinh làm việc.

Chừng 10 phút sau, anh thanh niên được thả ra, mặt mũi bị tím bầm, quần áo xộc xệch và không giấu nổi nét sợ hãi đi xuống chân núi. Kẻ tự nhận mình là Ban tổ chức còn đi theo anh ta khoảng 200m nữa.

Đợi hắn khuất dạng tôi tiếp cận với thanh niên nọ mới biết anh ta bị làm việc bằng "luật rừng" vì "dám can thiệp vào chuyện làm ăn" của chúng. Chiếc máy quay phim đã bị đập vỡ, cái thẻ nhớ cũng bị chúng chặt vứt đi.

Vắng bóng cơ quan chức năng

Du khách đổ về chùa Hương vào dịp lễ hội.

Sau gần 2 giờ đồng hồ chen chân vào động Hương Tích, tôi quay lại chùa Cửa Võng thì thấy cảnh cũ vẫn diễn ra nhưng đội quân này tăng cường thêm hai tên rất hung hãn canh phòng bên ngoài.

Trong chùa hai "cô" vẫn vô tư thu tiền của khách. Xuống chân núi tôi còn được thành viên khác trong đoàn cho biết không chỉ ở chùa Cửa Võng mà có cả ở chùa Hinh Bồng, bọn này còn hung hãn hơn, nếu du khách không trả tiền "cô" thì cũng bị chúng kèo néo, gây hấn rồi cũng "làm việc" bằng luật rừng.

Hỏi những người bán hàng xung quanh rất khó nhận được sự hợp tác. Một du khách đã nhiều lần đi chùa Hương cho biết những đối tượng này hoạt động đã lâu nhưng không thấy cơ quan chức năng can thiệp.

Theo quan sát của tôi và các thành viên trong đoàn trên suốt hành trình đi từ chân núi lên động Hương Tích, chúng tôi không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng. Chỉ khi vào trong lòng động mới thấy một người mặc thường phục, không có biển số, đứng trên trụ đá mắng mỏ, chửi bới mọi người đi lại bằng ngôn ngữ tục tĩu.

Bác Nguyễn Văn Thành (ngụ Cầu Diễn, Hà Nội) bức xúc: "Dù hội chùa Hương chỉ còn ít ngày nhưng vẫn cần có sự bảo vệ quản lý chặt chẽ. Cơ quan chức năng cần vào cuộc để loại bỏ những điều gai mắt như trên, trả lại sự tôn nghiêm nơi cửa thiền".

Nguyễn Hiếu