Bí thư Đoàn trường đại học Nội vụ: Từ thiện theo phong trào gây phản cảm

Bí thư Đoàn trường đại học Nội vụ: Từ thiện theo phong trào gây phản cảm

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 18/08/2017 | 06:00
0
Câu chuyện làm từ thiện thế nào cho đúng, đủ vẫn đang được bàn luận. Nhất là sau hình ảnh giày cao gót, bikini, áo hai dây được mang đi tặng bà con vùng lũ.

Đặt trách nhiệm xã hội lên đầu

Trước vấn đề trên, trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, thầy Trương Quốc Việt, Bí thư Đoàn trường đại học Nội vụ chia sẻ, làm tình nguyện hiện nay cần phải gắn liền với trách nhiệm xã hội chứ không phải a dua theo phong trào.

Thầy Việt chia sẻ: “Trong mỗi người ai cũng có lòng trắc ẩn, thương người nhưng cách làm tình nguyện như thế nào mới là vấn đề đáng lưu tâm. Tuy nhiên, hiện nay cũng có một số nhóm, tổ chức cá nhân hoạt động thiện nguyện theo phong trào. Điều này không thiết thực, hiệu quả, đôi khi gây ra sự phản cảm.

Có thể kể đến tặng quà không đúng đối tượng, không bảo đảm tính công bằng, tặng những đồ vật không có giá trị sử dụng đôi khi gây ra sự phản cảm. Vì vậy, để hoạt động thiện nguyện được hiệu quả, đòi hỏi mỗi cá nhân, tổ chức đều phải có ý thức trách nhiệm xã hội”.

Đời sống - Bí thư Đoàn trường đại học Nội vụ: Từ thiện theo phong trào gây phản cảm

Mù Cang Chải khắc phục hậu quả sau cơn lũ dữ).

Bạn Hoàng Hiếu (học viện Báo chí Tuyên truyền) chia sẻ: “Việc tặng bikini, giày cao cho bà con vùng cao là sự phản cảm, thiếu suy nghĩ. Trong khi người ta lo khắc phục hậu quả của cơn lũ, vậy đưa những vật dụng không sử dụng được lên đó để làm gì? Tôi nghĩ sự nhiệt tình bà con sẽ ghi nhận, nhưng hãy tặng những gì thiết thực, phù hợp với họ. Đừng để họ khi nhận quà tay cầm, nhưng miệng thì mếu máo”.

Tặng tiền mặt thay vì nhu yếu phẩm

Trước thực trạng có rất nhiều đoàn thiện nguyện lên với huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) tặng quà, thăm hỏi động viên bà con nhưng số mì tôm, gạo, chăn màn quá nhiều dẫn đến người dân không sử dụng hết được cùng một lúc, điều này gây lãng phí.

Sau quá trình khảo sát, tìm hiểu về nhu cầu của bà con nơi đây, đồng thời theo khuyến cáo của huyện đoàn, các cá nhân không cần mang quá nhiều nhu yếu phẩm như chăn màn, quần áo, gạo vì người dân đang “bội thực”, chất đầy kho chưa dùng đến. Vì thế, trong chuyến công tác vừa qua, trường đại học Nội vụ Hà Nội đã quyết định chỉ trao tiền mặt cho các hộ dân bị mất nhà, mất người thân để họ có một khoản tiền trang trải cuộc sống.

Đời sống - Bí thư Đoàn trường đại học Nội vụ: Từ thiện theo phong trào gây phản cảm (Hình 2).

Thay vì tặng nhu yếu phẩm, trường đại học Nội vụ đã trao tặng 43 triệu đồng tiền mặt đến 10 hộ gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai.

Nhận được món quà thiết thực, những người dân nơi đây đã gửi lời cảm ơn đến đoàn. Thay mặt bà con, ông Lê Ngọc Minh, Chủ tịch ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Mù Cang Chải bày tỏ sự xúc động khi nhận được những món quà đầy thiết thực từ đoàn gửi đến bà con nhân dân bị thiệt hại sau cơn lũ dữ.

Cũng theo chia sẻ của ông Lê Ngọc Minh, những ngày qua huyện nhà đã nhận được rất nhiều những tấm lòng hảo tâm của các đơn vị, đoàn thể trên khắp mọi miền Tổ quốc. Tính riêng đến ngày 12/8 đã có hơn 207 đoàn đến sẻ chia với đồng bào Mù Cang Chải.

Mù Cang Chải sau lũ dữ: Bàn thờ 3 di ảnh và giọt nước mắt chia ly đầy xót xa

Chủ nhật, 13/08/2017 | 18:18
Ngồi chắp tay cầu nguyện trong căn lều dựng tạm để lo ma chay cho vợ và hai con, anh Lê Doãn Dũng vẫn chưa tin được sự thật đang hiện hữu trước mắt.

Cộng đồng mạng hướng về Mù Cang Chải yêu thương

Thứ 6, 04/08/2017 | 18:30
Những hình ảnh về trận lũ quét, lũ ống tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái rạng sáng ngày 3/8 khiến nhiều người không khỏi xót xa. Mới đây, cộng đồng mạng đã chung tay kêu gọi mọi người hướng về vùng đất đang chịu ảnh hưởng của thiên tai này.

Lũ quét ở Mù Cang Chải: Đã có 11 người chết và mất tích

Thứ 5, 03/08/2017 | 15:53
Đêm 2/8 rạng sáng 3/8, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải có mưa to đến rất to. Lũ ở suối Nậm Kim, tại khu vực tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải đã xảy ra lũ ống, khiến nhiều người dân chết và mất tích.
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.