Lấn cấn cải tạo, chung cư cũ ở thủ đô cháy kinh hoàng

Lấn cấn cải tạo, chung cư cũ ở thủ đô cháy kinh hoàng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Hàng chục ngôi nhà gỗ cũ kỹ đã chìm trong biển lửa, một cụ bà bị liệt mắc kẹt trong đám cháy đã tử vong.

Sáng sớm hôm 26/8, khu tập thể C8 Bộ GD&ĐT nằm giữa phố Hồng Hà và phố Vọng Hà (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã chìm trong biển lửa. Hàng chục ngôi nhà đã cháy rụi, hàng trăm người dân sống xung quanh khu phố nháo nhác chạy "giặc lửa". Sau sự việc kinh hoàng này, dư luận thêm hoang mang về nguy cơ cháy nổ của những khu tập thể đã hết tuổi thọ đang tồn tại ở giữa Thủ đô văn minh.

Xã hội - Lấn cấn cải tạo, chung cư cũ ở thủ đô cháy kinh hoàng

Lực lượng cảnh sát PCCC phải trèo lên nóc các khu nhà bên cạnh để tiếp cận đám cháy

Khu phố chìm trong "biển lửa"

Những người dân sống ở khu vực phố Hồng Hà và phố Vọng Hà rất hoảng loạn về vụ hỏa hoạn. Ngọn lửa bốc cao nghi ngút khói, cách xa khoảng 3 km vẫn thấy những vòi lửa cuộn đen trong sương sớm. Dòng người nháo nhác chạy giặc lửa đã làm cả khu phố náo động. Những tiếng hò hét, kêu gào, hoảng hốt. Từ khu tập thể cũ ào ra là những gương mặt hoảng hốt, đen nhẻm. Người thì gấp rút lao vào cứu người thân, kẻ thì ôm những vật dụng còn sót lại trong hy vọng mong manh.

Một số người dân sống xung quanh khu vực cháy này cho hay, đám cháy đã nhấn chìm cả khu chung cư, khoảng chục ngôi nhà đã bị đã bị chìm trong biển lửa. Ngọn lửa cháy dữ dội quá nên phần lớn các gia đình không kịp cứu vớt tài sản. Một số căn hộ chật hẹp mau chóng chạy thoát thân, có người còn tranh thủ ôm tài sản, vội vàng lấy chiếc xe máy và chạy ra khỏi căn nhà mình. Nhiều người chạy thoát thân đã phải xót xa nhìn ngôi nhà cùng những đồ đạc trong gia đình bị giặc lửa thiêu đốt...

Đến 9h50 phút, đám cháy cơ bản được khống chế. Theo quan sát của PV Người đưa tin, toàn bộ dãy nhà gỗ tập thể nằm giữa phố Hồng Hà và phố Vọng Hà đã bị lửa thiêu rụi. Dãy nhà phía trước phố Hồng Hà (từ nhà số 637 đến 667) cũng bị ngọn lửa lan vào, thiêu rụi nhiều đồ đạc.

Vụ cháy đã gây nên hậu quả nghiêm trọng: Thiêu rụi nhiều căn nhà, nhiều tài sản có gái trị như ti vi, tủ lạnh, bàn ghế... Một bà cụ bị liệt kẹt trong đám cháy đã tử vong thảm thương. Đó là cụ Hoàng Thị Răm (SN 1921, ở phòng 21C8) bị mắc kẹt bên trong hơn một tiếng đồng hồ. Những người dân sống ở khu vực này cho hay, có thể số người chết sẽ không dừng lại ở đó. Ông Hoàng Văn Quy (SN 1954, con trai cụ Răm) cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ cháy, ông đã phải phá hàng rào B40 ở tầng 2 ngôi nhà rồi cùng vợ con chui qua mái các ngôi nhà lân cận để thoát ra ngoài.

Anh Nguyễn Mạnh Toàn, người dân sống cạnh khu vực cháy cho biết: "Nguyên nhân bước đầu được xác định là do một bà cụ đã trên 80 tuổi làm cháy bếp ga. Bà già này định đun bếp ga để nấu cơm, nhưng bật mãi bếp vẫn không cháy. Cứ tưởng bếp vẫn chưa mở ga, bà đã vặn hết cỡ vẫn không thấy cháy. Sau đó bà còn dùng que đóm để châm lửa để nhóm bếp ga. Do lượng ga bị rò rỉ quá nhiều nên khi bắt lửa đã bùng cháy và thiêu đốt cả căn nhà rồi lây lan qua các ngôi nhà khác. Đám cháy lan nhanh dữ dội, nhanh chóng thiêu đốt tất cả".

Khi đám cháy xảy ra, lực lượng Cảnh sát PCCC đã điều hàng chục xe cứu hỏa để dập đám cháy. Tuy nhiên, một số người dân chứng kiến vụ việc đã không thể kìm nén được bức xúc: "Có đến hàng chục xe cứu hỏa đến để dập lửa, nhưng chỉ có hai chiếc có nước, còn những chiếc còn lại thì không thấy phun ra nước. Những chiếc còn lại mới nháo nhác đi tìm nước?!". Sau khi được một số phóng viên thúc, họ mới dùng thang để bắc vòi phun vào đám cháy.

Cùng lúc đó, rất nhiều xe cấp cứu 115 Hà Nội đã di chuyển những người bị bỏng đi cấp cứu. Khu vực cách 200m xung quanh khu cháy đã được phong tỏa, không để cho ai vào khu vực nguy hiểm. Những người dân có nhà bị cháy cũng được mọi người để ý tránh hiện tượng sốc quá mà lao vào biển lửa.

Dòng người lên đến ngàn người đã đổ xô ra theo dõi vụ cháy, xe cộ lưu thông qua khu vực này cũng hiếu kỳ dựng xe lại đã làm ách tắc giao thông nhiều giờ liền. Cũng rất may, nhờ có sự cố gắng của lực lượng cảnh sát giao thông nên sau đó hàng tiếng đồng hồ, tình hình giao thông mới được cải thiện.

Xã hội - Lấn cấn cải tạo, chung cư cũ ở thủ đô cháy kinh hoàng (Hình 2).

Hàng trăm người dân phải di tản đồ đạc ra khỏi vùng nguy cơ cháy

Nhiều gia đình lâm cảnh "màn trời chiếu đất"

Anh Kim, một nạn nhân của đám cháy đã lâm vào cảnh khốn cùng. Sau khi cơn hỏa hoạn đã qua, anh Kim ngồi ở quán trà đá, với giương mặt bần thần, tiếc nuối nhìn ngọn lửa đang thiêu đốt tất cả cơ ngơi xây dựng bao nhiêu năm nay.

Sau khi đưa cho con 50 ngàn đồng để thuê xe ôm đến nhà bạn lánh nạn, anh Minh tiếp chuyện chúng tôi với vẻ mặt bất thần: "Tôi đã quá mệt mỏi rồi. Cơ ngơi xây dựng bao nhiêu năm nay đã thành mây khói". Được biết, anh Minh sinh ra ở một một vùng quê thuộc huyện Kim Động, Hưng Yên. Sau này, anh lập nghiệp ở Hà Nội, ngày ngày đi đạp xích lô chỉ mong kiếm được một nơi trú ngụ. Sau nhiều năm lăn lộn, tích cóp, vợ chồng anh cũng gom góp đủ tiền mua căn hộ chung cư ở khu tập thể C8 Hàm Tử Quan (ngõ số 1, phố Vọng Hà, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Hội). Nhưng có ai ngờ, chỉ sau một trận hỏa hoạn, toàn bộ gia sản của gia đình đã bị thiêu đốt. Anh chỉ kịp ôm chiếc xe máy, chiếc laptop cùng mấy bộ quần áo rồi chạy khỏi nhà, rồi bất lực nhìn ngọn lửa đang bùng cháy.

Anh Kim chỉ là một số nhỏ trong những nạn nhân của vụ cháy. Còn rất nhiều người lâm vào cảnh mất nhà, mất cửa, thiệt hại nặng nề về của cải, vật chất. Chỉ sau một đêm cháy rụi, nhiều người đã lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”. Sau cơn hỏa hoạn, chiều qua, những người sống xung quanh đã nhanh chóng vào cuộc để chia sẻ nỗi đau thương, mất mát của những gia đình phải chịu cơn hỏa hoạn.

Anh Đức, một người dân sống cạnh khu cháy cho biết thêm, khi đám cháy bốc lên, những người dân xung quanh đã nhanh chóng đến để cứu giúp những người còn bị kẹt ở các tòa nhà. Nhưng các ngõ nhỏ quá, dòng người chạy loạn ùa ra làm ùn tắc các ngõ, không kịp bốc vác đồ đạc. "Chạy được người là may lắm rồi" - anh Đức chua xót.

Được biết, đây là khu chung cư đã quá cũ kỹ, được xây dựng vào khoảng năm 1958. Đến nay nó đã có tuổi thọ trên 50 năm. Nhiều các hạng mục đã xuống cấp, người ta cứ nâng cấp, sửa chữa, tu bổ để ở, trong khi sức chịu đựng của nó đã quá mức. Do chủ yếu làm bằng gỗ nên khu nhà rất dễ bắt lửa. Việc cơi nới của các gia đình cũng làm cho khu nhà thêm nguy cơ hỏa hoạn.

Còn nhớ, trước đó, cuối năm 2005, ngọn lửa bùng lên tại khu nhà gỗ 14 Hàm Tử Quan khiến 40 căn nhà bị thiêu rụi. Tháng 8/2007, lửa bốc lên ngùn ngụt, bao vây 22 nhà tập thể Chương Dương (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sau gần 2 giờ, đám cháy mới được dập tắt, để lại những xác nhà hoang tàn, đen kịt.

Hoàng Thế Tào