Lần đầu 'chạm trán' của 2 nhà lãnh đạo Donald Trump - Tập Cận Bình

Lần đầu 'chạm trán' của 2 nhà lãnh đạo Donald Trump - Tập Cận Bình

Thứ 6, 24/02/2017 | 17:23
0
Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Đức có thể là cơ hội đầu tiên cho Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình gặp mặt chính thức.

Sau cuộc điện đàm bất ngờ đầu tháng Hai, hai nhà lãnh đạo đã bàn bạc đến một số vấn đề, trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tán thành yêu cầu của Chủ tịch Tập Cận Bình về việc tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”. Hai bên cũng trao đổi lời mời đến thăm song phương. Lãnh đạo hai nước đều mong chờ những cuộc nói chuyện về những kết quả thành công rực rỡ trong tương lai.

Tiêu điểm - Lần đầu 'chạm trán' của 2 nhà lãnh đạo Donald Trump - Tập Cận Bình

 Nhiều khả năng cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Đức vào tháng Bảy.

Một số nguồn tin tại Trung Quốc cho rằng, khả năng lớn cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Đức vào tháng Bảy tới. 

“Bắc Kinh đang tiến hành làm việc với đội ngũ của ông Trump về khả năng tổ chức gặp mặt song phương bên lề Hội nghị G20 tại thành phố Hamburg (Đức) vào tháng Bảy năm nay. Đồng thời phía Washington cũng đang có ý định tương tự”, nguồn tin cho hay.

Giới phân tích nhận định Hội nghị G20 là cơ hội đầu tiên cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Trung Quốc gặp mặt trực tiếp. Tuy nhiên, ông Trump có tới dự G20 hay không lại chưa có gì chắc chắn. 

Yuan Peng, Phó Chủ tịch viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc cho rằng cuộc gặp song phương giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung sẽ là tiền đề để hai nước xây dựng quan hệ ngoại giao cũng như thiết lập các kênh đối thoại mới.

Còn theo cựu Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ CIA James Woolsey, cũng là cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, G20 là thời điểm thích hợp để hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung ngồi đàm phán cùng nhau. 

“Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nên gặp mặt sớm nhất có thể để thể hiện quan điểm cá nhân và hiểu biết lẫn nhau”, Tiến sĩ Gal Luft, Giám đốc viện Phân tích An ninh toàn cầu ở Washington cho hay.

Tuy nhiên, nếu trường hợp ông Trump không tham dự Hội nghị G20 thì cơ hội gặp mặt tiếp theo của hai nhà lãnh đạo sẽ là Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Việt Nam vào cuối năm nay. 

"Mọi chuyện giờ chỉ còn phụ thuộc vào ông chủ Nhà Trắng vì Chủ tịch Tập Cận Bình chắc chắn sẽ tới dự G20 và APEC. Nếu ông Trump tham gia sự kiện vào tháng Bảy tới, Trung Quốc sẽ cố gắng sắp xếp các cuộc đối thoại song phương giữa hai nhà lãnh đạo”, Yuan Peng, Phó Chủ tịch viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc đưa ra giả thiết.

Chuyên gia chính trị Yuan Peng thừa nhận trong việc hàn gắn quan hệ với Washington, việc thiếu các kênh liên lạc với nhóm của ông Trump vẫn là thách thức lớn nhất đối với Trung Quốc. Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng tỏ ra không mấy mặn mà khi sử dụng các kênh đối ngoại, quân sự và kinh tế sẵn có để thảo luận với Trung Quốc. 

“Nhà lãnh đạo hai nước nên cố gắng tìm kiếm các mối quan hệ hợp tác mới. Cụ thể, ông Tập có thể mời ông Trump tham gia Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á AIIB cũng như sáng kiến “Một vành đai, một con đường", ông Yuan gợi ý. 

Đồng quan điểm với ý kiến trên, cựu Giám đốc CIA Woolsey tin rằng các dự án thương mại như tài chính và xây dựng cơ sở hạ tầng là cơ hội tốt để Mỹ và Trung Quốc hợp tác giúp xóa bỏ những bất đồng hiện có. 

“Một cuộc điện đàm là chưa đủ. Với một Tổng thống có đoán như ông Trump, cần có một cuộc thảo luận để hiểu rõ về con người Tổng thống Mỹ từ đó xây dựng quan hệ đối thoại. Khi đã tạo được bầu không khí bạn bè thân hữu, mọi thứ sẽ được giải quyết dễ dàng hơn. Còn như tình hình hiện tại, chỉ cần một vấn đề khúc mắc nhỏ cũng có thể biến thành một cuộc chiến lớn”, Tiến sĩ Gal Luft, Giám đốc viện Nghiên cứu an ninh toàn cầu nhấn mạnh. 

Xem thêm >>> Ukraine đòi tước quyền phủ quyết của Nga tại Hội đồng bảo an

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.