Lần đầu tiết lộ động cơ của kẻ ám sát cựu Tổng thống Kennedy

Lần đầu tiết lộ động cơ của kẻ ám sát cựu Tổng thống Kennedy

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 11/08/2017 | 10:28
0
Trong số hàng trăm tài liệu về vụ ám sát cựu Tổng thống Kennedy mới được Mỹ giải mật, động cơ của kẻ nổ súng trong vụ ám sát gây chấn động vào năm 1963 này đã lần đầu được nhắc đến.

Vụ ám sát cựu Tổng thống Mỹ John F.Kennedy vào năm 1963 được nhắc đến trong hàng triệu trang tài liệu được chính quyền Washington công bố. Tuy nhiên, trong các lần công bố tài liệu giải mật trước đây, động cơ của kẻ ám sát Lee Harvey Oswald chưa từng được nhắc đến.

Thông tin công bố chính thức từ trước đến nay chỉ cho rằng Oswald dùng súng trường đứng trên tầng 6 tòa nhà Dealey Plaza, nổ súng bắn chết cựu Tổng thống Mỹ Kennedy, lúc đó đang ngồi trên xe trong chuyến diễu hành ở TP.Dallas vào ngày 22/11/1963. Và thông báo của CIA không nhắc chi tiết động cơ kẻ ám sát.

Hồ sơ - Lần đầu tiết lộ động cơ của kẻ ám sát cựu Tổng thống Kennedy

Lee Harvey Oswald, kẻ ám sát ông Kennedy trong cuộc dẫn giải tại Mỹ. 

Trong bản báo cáo chính thức cuối cùng, Mỹ chỉ kết luận Oswald hành động vì “lòng thù hận xã hội Mỹ” và không có chứng cứ cho thấy có tay súng thứ hai. Tuy nhiên, tài liệu mới giải mật cho thấy nội bộ CIA lo ngại thông tin được công bố chính thức không chính xác và cuộc điều tra đã bỏ lỡ những manh mối quan trọng.

Cụ thể, các quan chức CIA không muốn tiết lộ với ủy ban Warren (cơ quan được Tổng thống Lyndon Johnson lập ra để điều tra về vụ ám sát) rằng cơ quan này từng theo dấu Oswald nhưng lại không nắm rõ hoạt động của nhân vật này.

Theo tài liệu của CIA mới công bố, tình báo Mỹ nắm được thông tin rằng khi còn là lính thủy đánh bộ đóng quân tại căn cứ ở bang California, Oswald đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ và thần tượng lãnh tụ của Cuba trong nhiều năm.

Theo đánh giá của CIA, sau khi đọc xong một bài báo của tờ Times-Picayune về âm mưu ám sát lãnh tụ Castro, Oswald đã lên kế hoạch trả đũa bằng cách ám sát Tổng thống thứ 35 của Mỹ.

Ngay sau vụ ám sát, văn phòng CIA tại Mexico cảnh báo với trụ sở chính rằng bài viết của Times-Picayune có thể chứa đựng manh mối về động cơ của Oswald. Sau này, một luật sư thuộc ủy ban Warren tin rằng động cơ ám sát cựu Tổng thống Kennedy xuất phát từ bài báo đó.

Hồ sơ - Lần đầu tiết lộ động cơ của kẻ ám sát cựu Tổng thống Kennedy (Hình 2).

Cựu Tổng thống Mỹ John F.Kennedy. 

Một tài liệu năm 1975 của CIA mới được công bố thừa nhận đã thiếu sót trong quá trình điều tra, đó là không thể thẩm vấn trực tiếp nhân chứng quan trọng ở Mexico City, Silvia Duran, người Mexico được cho có mối quan hệ tình ái với Oswald.

“Duran là nhân chứng còn sống sót duy nhất, biết rõ hoạt động của Oswald, nhưng chính quyền Mexico đã lấy lời khai người phụ nữ này”, theo báo cáo CIA.

Theo Politico, bà Duran vẫn còn sống nhưng đã nhiều lần khẳng định không có bất kỳ mối quan hệ tình ái với Oswald. Và theo tài liệu CIA, trong cuộc thẩm vấn với giới chức Mexico, bà Duran đã không giải thích vì sao người bạn, đồng nghiệp của bà tên Luisa Calderon khẳng định, biết rõ âm mưu bắn chết Tổng thống Kennedy trong cuộc điện thoại bị nghe lén vài giờ sau vụ ám sát.

“Vâng, tôi biết trước cả ông Kennedy. Hãy tưởng tượng xem một, hai, ba và bây giờ là ba phát... Đúng là những tên man rợ”, Calderon vừa nói vừa cười. CIA không nêu rõ Calderon nói chuyện với ai trên điện thoại.

Gần 30 năm sau, năm 1992, Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật sưu tập hồ sơ vụ ám sát cựu Tổng thống Kennedy. Bộ sưu tập này lưu giữ hơn 5 triệu trang tài liệu, hình ảnh, băng ghi âm... liên quan đến vụ ám sát chấn động thế giới. Theo đạo luật năm 1992, những tài liệu này phải được công bố sau 25 năm và thời hạn đó chính là ngày 26/10 năm nay.

Martha W. Murphy, một quan chức của cục Lưu trữ, giám sát các hồ sơ này cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng một nhóm các nhà nghiên cứu về an ninh cấp cao đang làm việc để chuẩn bị công bố các tài liệu về JFK. Bà Murphy tiết lộ, sẽ không có thông tin gây sốc trong các tài liệu này.

Tuy nhiên, nó được coi là rất đáng giá đối với các nhà nghiên cứu lịch sử: “Bộ sưu tập này sẽ là những góc khuất thú vị của thời kỳ Chiến tranh Lạnh", bà Murphy cho hay.

Vụ ám sát Tổng thống thứ 35 của Mỹ được coi là sự kiện gây chấn động trong lịch sử Mỹ hiện đại với hàng loạt suy đoán và thuyết âm mưu kỳ lạ khiến nhiều người tò mò. Tuy nhiên, theo một số quan chức Mỹ, các quan chức CIA và cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) sẽ đề nghị Tổng thống Donald Trump giữ tuyệt mật những tài liệu còn lại trước khi hết hạn công bố vào tháng 10/2017.                                                                                          

Xem thêm >> Tiết lộ về việc đồng minh Mỹ "ngầm bắt tay" mua vũ khí của Triều Tiên

 

Đ.V  

Canh bạc của Tổng thống Putin và nguy cơ đối đầu Nga - Mỹ

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:53
Quyết định trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ của Tổng thống Putin không chỉ nhắm đến chính quyền Trump mà còn là đòn dằn mặt những kẻ phá đám ở Quốc hội.

Tổng thống Trump sẽ sớm công khai bí mật vụ ám sát TT Kennedy?

Thứ 3, 02/05/2017 | 18:34
Tổng thống Trump đang nắm trong tay 3.600 tài liệu đang giấu kín về vụ ám sát John F. Kennedy năm 1963. Các tài liệu này sẽ sớm được công bố vào tháng 10 tới.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.