'Lang băm' lừa bệnh nhân ung thư mua 'thần dược' chữa bách bệnh

'Lang băm' lừa bệnh nhân ung thư mua 'thần dược' chữa bách bệnh

Thứ 5, 23/03/2017 | 10:21
0
Lợi dụng tâm lý của người nhà các bệnh nhân mắc ung thư, Sáng cùng đồng bọn đã lừa họ mua thuốc rởm chữa bách bệnh để chiếm đoạt số tiền lớn. Việc làm mất nhân tính này sẽ bị trừng trị theo pháp luật.

Trong thời gian gần đây, những tên "lang băm" đang lộng hành tung ra thị trường những thứ thuốc được coi là thần dược chữa bách bệnh. Tuy nhiên, đây chỉ là trò lừa đảo để moi tiền người nhà những bệnh nhân ung thư nhẹ dạ cả tin.

Mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện trước cổng bệnh viện K (Hà Nội), nhóm đối tượng do thầy lang Hoàng Thị Sáng (42 tuổi) thực hiện lừa đảo nhiều bệnh nhân mua thuốc chữa ung thư với số tiền lớn.

Sau đó, ngày 13/3, tại số nhà 56 đường Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, tổ công tác đã bắt quả tang Sáng đang nhận số tiền 20 triệu đồng từ người nhà bệnh nhân. Được biết, trước đó giữa ả và người nhà bệnh nhân đã thỏa thuận mua thuốc với giá 25 triệu đồng/thang.

Góc nhìn luật gia - 'Lang băm' lừa bệnh nhân ung thư mua 'thần dược' chữa bách bệnh

 Đối tượng Hoàng Thị Sáng tại cơ quan điều tra.

Thế nhưng loại thuốc này có tác dụng thật sự theo những gì bọn chúng quảng cáo? Tại cơ quan công an, Sáng đã khai nhận việc cấu kết cùng một số đồng bọn ở quê thực hiện việc thu mua cây gỗ loại rẻ, sau đó thái lát mỏng vờ làm thuốc chế biến từ cây tầm gửi. Loại thuốc vô thưởng vô phạt này khi đến tay người bệnh có giá trị hàng chục triệu đồng khiến nhiều người bức xúc, phẫn nộ.

Trước sự việc nguy hiểm này, luật sư Cao Văn Tỉnh, đoàn luật sư TP.Hà Nội đã đưa ra quan điểm hành vi của nhóm đối tượng nêu trên có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo luật sư: "Khi có người thân trong gia đình mắc bệnh, đặc biệt là với những loại bệnh nặng có thể cướp đi mạng sống người thân của họ bất kỳ lúc nào thì tâm lý lo lắng, hoang mang luôn tồn tại. Điều này xuẩt phát từ tình thương và trách nhiệm của mỗi người để dốc toàn tâm, toàn lực vào chữa trị cho người thân của mình".

Vì “có bệnh thì vái tứ phương” nên họ luôn tìm đủ mọi cách, kể cả là tìm đến những thứ thuốc nam không rõ nguồn gốc chỉ với mong muốn cứu sống người nhà của họ, bất chấp giá cả, chi phí như thế nào.

Những lang băm đã lợi dụng tâm lý này để kiếm tiền dựa vào việc bán thuốc… mà đó đâu phải là thuốc mà chỉ là những lát cắt cây khô vô thưởng vô phạt. Việc kiếm tiền trên máu, trên công sức và mạng sống của những bệnh nhân ung thư chẳng phải là điều bỉ ổi, vô nhân tính hay sao? Và những đồng tiền họ kiếm được cũng bẩn thỉu như chính nhân cách và lương tâm của một loại người sống không bằng loài cầm thú.

Góc nhìn luật gia - 'Lang băm' lừa bệnh nhân ung thư mua 'thần dược' chữa bách bệnh (Hình 2).

 Số lát cây khô được cho là "thần dược" chữa bách bệnh.

Dưới góc độ pháp luật, luật sư Tỉnh cho biết: "Hành vi của bà Sáng và đồng bọn có thể cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự hiện hành. Hành vi gian dối thể hiện ngay từ bước đầu khi bà ta cùng đồng bọn kiếm các loại cây khô về thái lát mỏng hòng bịa đặt, đó là cây tầm gửi lâu năm. Điều này còn thể hiện trong việc, họ lừa người ta, chỉ với loại cây khô này có thể chữa bách bệnh, ung thư nào đã là gì…".

Đang trong trạng thái tuyệt vọng khi sự sống của người thân mình mong manh trong ranh giới của sự sống và cái chết, gặp được thầy lang này, hy vọng như lóe lên nhưng rồi…. tác dụng thật là gì không ai biết được, người đã mất, của cũng không còn.

Khi có sự vào cuộc của công an, mọi việc mới bị vạch trần để không còn ai dễ dàng sập bẫy nhóm đối tượng lừa đảo này. Theo đó, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản từ 2 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội Chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Như vậy, qua sự việc, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nên cảnh giác, không mua những loại thuốc không rõ nguồn gốc để tránh việc "tiền mất tật mang".

Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.