Làng có nhiều người được đặt tên phố

Làng có nhiều người được đặt tên phố

Thứ 5, 28/02/2019 | 10:00
0
Đông Ngạc (nay là phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) là một vùng đất cổ có tên nôm là Kẻ Vẽ. Khu vực làng cổ hiện nay gồm 6 xóm: Đông, Ngác, Vẽ, Trung, Ngấn, Chùa trải rộng trên diện tích 12 hecta. Đường xóm chạy theo chiều Bắc - Nam, hai đầu đều có cổng vào.

Xưa có 12 cổng nhưng nay chỉ còn 5. Một số đường xóm đã thay gạch bằng xi măng nhưng vẫn còn đường lát gạch nghiêng khá rộng. Thật hiếm có làng cổ nào hàng ngàn năm tuổi như làng Vẽ mà còn giữ được nhiều di tích khi đất nước trải qua bao cuộc bể dâu.

Xưa Đông Ngạc có 7 hồ lớn nhỏ thông với sông Hồng. Mùa nước lên, nước sông chảy vào các hồ trong thế “thủy tụ” làm ấm đất và sinh vượng khí cho làng nên Đông Ngạc là “Địa linh nhân kiệt”. Từ đời Trần đến đời Nguyễn, trong khoảng 500 năm, làng Đông Ngạc có 23 bảng nhãn, tiến sĩ, phó bảng, 2 tiến sĩ võ; kể thêm 2 tiến sĩ sỹ vọng và 4 tiến sĩ tiến triều nữa là 31 vị đậu đại khoa cùng với trên 400 cử nhân và tú tài. Các nhà sử học cho rằng Đông Ngạc là làng văn hiến của Việt Nam. Vì là một làng văn hóa lâu đời, Đông Ngạc có nhiều nhà thờ đại tôn của các dòng họ và nhiều nhà từ đường thờ các vị khoa bảng quá cố.

Văn hoá - Làng có nhiều người được đặt tên phố

May sao việc xây cầu Thăng Long (chỉ xém qua phía Bắc của xóm Đông) và cuộc cải cách ruộng đất không đụng chạm đến các nhà thờ đại tôn và các nhà từ đường đó. Sáu nhà thờ đại tôn của 6 dòng họ lớn lâu đời nhất là Phan, Phạm, Đỗ, Nguyễn, Hoàng, Lê... đều được bảo tồn và giao cho người đại diện gia tộc trông nom. Hơn 30 nhà từ đường thờ các vị khoa bảng, quan chức cũ.

Đến cuối thế kỷ XIX, Kẻ Vẽ đã trở thành một trung tâm buôn bán giao dịch sầm uất của phía Tây Bắc, Hà Nội với chợ Vẽ được ghi trong sách “Đại Nam nhất thống chí” và phố Vẽ có nhiều cửa hiệu bán tơ lụa vải vóc, tạp hóa, tương cà mắm muối. Ở rải rác khắp các xóm ngõ là người làm các nghề thủ công khác như làm quạt lá vả, khăn xếp bằng lượt, chậu trồng cây cảnh bằng đất nung, gạch ngói, đồ sơn mài, nhuộm vải bằng củ nâu, vàng mã...

Đến đầu thế kỷ XX có thêm nghề làm mũ cứng bằng dút lợp vải, nghề làm mũ nan, sau này gọi là mũ panama, mũ “đầm chếch” cho phụ nữ Pháp. Về ẩm thực, Đông Ngạc từ xưa có món ăn nổi tiếng là nem Vẽ: “Giò Chèm, nem Vẽ” và một số quà bánh như bánh khoai phồng, bánh sấy. “Thứ nhất bánh cuốn Thanh Trì, thứ nhì khoai phồng làng Vẽ”.

Làm bánh khoai phồng phải đúng mực thước, nhiều kinh nghiệm, xem thời tiết mà làm thì bánh mới phồng to. Người làng Vẽ làm bánh khoai không bằng bột khoai mà làm bằng bột nếp cái hoa vàng. Nem Vẽ không giống nem chua như nem Thanh Hóa, nem Nam Định mà là nem chạo: Bì lợn sống rửa sạch, cạo sạch lông rồi chần nước sôi cho chín tới để lấy độ giòn. Dùng dao sắc mỏng lưỡi, thái tay thành sợi cho đẹp. Lọc lấy mỡ gáy cắt vuông nhỏ như hạt lựu, rồi trộn tất cả với thính đã rang thơm, thính này làm bằng gạo tẻ rang thơm vàng tán bột.

Sau một thời gian đủ để ngấm, thính sẽ làm chín mỡ gáy, dễ tiêu. “Đất Kẻ Giàn, quan Kẻ Vẽ” nghĩa là làng Giàn nhiều đất, làng Vẽ nhiều quan. Những người có công với nước được đặt tên phố từ lâu có Phan Phu Tiên, Phan Văn Trường và có hai cha con đều được đặt tên phố là Hoàng Tăng Bí và Hoàng Minh Giám.

Ấy là chưa kể nhiều danh nhân trong các triều đại từ Lê, Nguyễn được đặt tên phố ở các thành phố, thị xã trên cả nước. Nếu xét theo tiêu chí đặt tên phố ngày nay của hội đồng nhân dân TP.Hà Nội thì danh nhân Đông Ngạc xứng đáng được đặt tên phố lên đến vài chục người.

Nguyễn Ngọc Tiến

Nga thể hiện kỳ vọng vào hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội

Thứ 3, 26/02/2019 | 20:36
Điện Kremlin nhấn mạnh, bất kỳ bước đi nào của Triều Tiên để đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng quốc tế "cần phải có sự đối ứng tương tự" từ các bên có liên quan.

Phở Thìn, bánh khúc được phục vụ miễn phí tại trung tâm báo chí quốc tế 4.000m2

Thứ 3, 26/02/2019 | 13:06
Từ sáng sớm 26/2, rất đông các phóng viên trong nước và quốc tế đã có mặt tại Trung tâm báo chí quốc tế để làm việc trước thềm hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.