Làng hoa Kim Dinh tất bật những ngày cuối năm

Làng hoa Kim Dinh tất bật những ngày cuối năm

Thứ 7, 09/01/2021 | 09:43
0
Tết Nguyên đán cận kề, nhiều hộ dân trồng hoa trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tất bật các công đoạn cắt tỉa, bón phân... chuẩn bị hoa phục vụ thị trường Tết.

Tất bật chăm hoa xuân

Làng hoa Kim Dinh thuộc phường Kim Dinh (TP. Bà Rịa) là nơi cung cấp hoa lớn nhất vào mỗi dịp Tết cho toàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các tỉnh lân cận như TP.HCM, Đồng Nai… Nơi đây có khoảng 70 hộ trồng hoa chuyên nghiệp, trên diện tích hơn 22 ha.

Tin nhanh - Làng hoa Kim Dinh tất bật những ngày cuối năm

Làng hoa Kim Dinh hối hả chuẩn bị hoa phục vụ Tết Nguyên Đán sắp tới. Ảnh: Hoàng Hưng.

Một ngày đầu tháng 12 âm lịch, trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, chúng tôi có mặt tại làng hoa Kim Dinh ghi nhận không khí rộn ràng, hối hả và cả sự vất vả của những hộ trồng hoa nơi đây.

Để có sản phẩm hoa chất lượng, người dân phải dầm mưa dãi nắng trong thời gian gần 5 tháng trời ròng rã, từ khâu xuống giống đến những công đoạn chăm sóc cây cho đến khi ra hoa.

Cũng như những làng hoa khác trên cả nước, vụ hoa Tết ở làng hoa Kim Dinh là mùa được trông đợi nhất trong năm vì nó mang lại thu nhập chính cho người dân. Năm nay, các hộ dân vẫn trồng những loại hoa quen thuộc như: cúc, mào gà Thái, cát tường, hướng dương, cẩm tú cầu, huệ, lay ơn...

Ông Nguyễn Tấn Vinh (trú tại khu phố Hải Dinh, phường Kim Dinh) cho biết, năm nay, gia đình ông trồng 4.500 chậu cúc đại đóa, cúc pha lê và hơn 3.000 chậu hoa cẩm tú cầu, hoa lay ơn. Theo ông Vinh, để hoa đạt chất lượng cao, to, thân mập, phải chăm sóc kỹ lưỡng ngay từ tháng đầu tiên xuống giống, như vậy giá bán sẽ cao hơn.

“Đối với loại cúc, một bông cần phải tỉa bớt những nhánh phụ, nụ con mọc xung quanh nhánh, chỉ giữ lại nụ to trên thân chính để không tiêu hao dinh dưỡng của nụ chính. Đối với cúc chùm, cần tỉa bớt các cành tăm, cành mọc gần gốc cây, ngắt nụ chính để các nụ bên phát triển đều nhau.

Tin nhanh - Làng hoa Kim Dinh tất bật những ngày cuối năm (Hình 2).

Người trồng hoa tiến hành cắt tỉa nụ cho hoa cúc trồng trong chậu. Ảnh: Hoàng Hưng.

Khi cây cao từ 20 – 30 cm thì tiến hành cắm cọc, cột dây làm giàn để giữ cho cây cúc mọc thẳng không bị đổ. Giá bán ra thị trường hoa Tết của một chậu hoa cúc thường dao động từ 200 – 250 nghìn đồng. Để hoa kịp phục vụ Tết, hiện mỗi ngày tôi đều phải thuê từ 4 - 5 lao động làm việc thường xuyên trong vườn, với mức 250 nghìn đồng/ngày/người để chăm sóc hoa”, ông Vinh chia sẻ.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trồng hoa, anh Nguyễn Văn Tấn, trú khu phố Hải Dinh, cho biết, gia đình anh trồng 1,5 ha hoa, với hơn 20.000 cây, chủ yếu là giống cúc Đà Lạt còn lại là hoa mào gà Thái, cát tường. Sở dĩ anh Tấn chọn loại hoa này vì được ưa chuộng nhất vào mỗi dịp Tết.

Theo chia sẻ của anh Tấn, để hoa cúc nở đúng dịp và đạt chất lượng, người trồng phải xuống giống bắt đầu từ cuối tháng 9 âm lịch. Cùng với đó, cần chăm sóc tỉ mỉ, công phu từ khâu làm đất, ươm giống cho đến theo dõi tình hình thời tiết, sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Tin nhanh - Làng hoa Kim Dinh tất bật những ngày cuối năm (Hình 3).

Ông Nguyễn Tấn Vinh chăm chút tưới nước cho vườn hoa của mình. Ảnh: Hoàng Hưng .

Anh Tấn cho hay, nghề trồng hoa phụ thuộc nhiều vào thời tiết, chỉ cần hoa nở sớm hoặc nở muộn là coi như mất Tết, công sức cả năm trời đổ sông, đổ bể.

Kỳ vọng vụ mùa bội thu

Theo ghi nhận của chúng tôi, tình hình sản xuất hoa Tết năm nay ở làng hoa Kim Dinh giảm về số lượng, một số được chuyển đổi sang loại cây khác do các hộ dân có sự e dè trước tình hình dịch bệnh Covid-19.

Nhiều hộ trồng hoa ở làng Kim Dinh cho hay, năm nay thời tiết vào những ngày cuối năm tương đối ổn định nên hoa cho năng suất cao. Tuy nhiên, điều họ trăn trở, lo lắng nhất hiện nay là tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đầu ra của hoa Tết cũng như các mối tiêu thụ sẽ gặp khó khăn.

Anh Võ Minh Thiên (trú phường Kim Dinh) cho rằng, năm nay, thời tiết khá thuận lợi, anh và gia đình cũng đã bắt đầu trồng hoa cho vụ Tết. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh hiện cũng là một điều khiến anh và nhiều hộ trồng hoa đang lo lắng về sức tiêu thụ.

“Ảnh hưởng nhiều đợt của dịch Covid-19 khiến thị trường hoa năm nay khó dự báo. Do đó, gia đình tôi chọn phương án không trồng nhiều loại hoa nở một lần mà tập trung trồng những loại hoa cây cảnh lâu năm như hoa hồng, hoa giấy… Vì những loại hoa này không bán được thì để lâu càng có giá”, anh Thiên cho hay.

Tin nhanh - Làng hoa Kim Dinh tất bật những ngày cuối năm (Hình 4).

Một số loại hoa đã bung sắc, kỳ vọng một mùa Tết bội thu. Ảnh: Hoàng Hưng.

Theo ông Lưu Ngọc Hiếu - Chủ tịch hội Nông dân phường Kim Dinh, những năm gần đây, sức tiêu thụ các loại hoa được trồng ở làng hoa Kim Dinh rất ổn định, giá cả tăng cao. Nhờ vào nghề trồng hoa phục vụ Tết Nguyên đán, nhiều nông dân ở phường đã thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu. Trung bình mỗi vụ hoa Tết người trồng hoa thu lời từ 200 - 400 triệu đồng.

Trải qua một năm 2020 đầy biến động với nhiều thiên tai, dịch bệnh, giờ đây, những người nông dân trồng hoa ở làng Kim Dinh nói riêng và cả nước nói chung đang đặt nhiều kỳ vọng vào vụ hoa Tết năm nay được “bội thu”. Có như vậy người trồng hoa mới có được cái Tết sung túc, phấn khởi.

Diện tích trồng hoa phục vụ Tết tăng lên

Theo thống kê của sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trung bình hằng năm toàn tỉnh có khoảng 60ha diện tích đất trồng hoa. Riêng vụ hoa Tết năm 2021, diện tích trồng đã tăng lên khoảng 80ha. Số lượng hoa tết được trồng nhiếu nhất ở làng hoa Kim Dinh và một số huyện: Châu Đức, Xuyên Mộc…

Hoàng Hưng

Làng nghề dệt chiếu Định Yên tất bật đón Tết

Chủ nhật, 20/12/2020 | 14:00
Để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, người dân ở làng nghề dệt chiếu Định Yên đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất để kịp xuất ra thị trường.

Làng đào Nhật Tân tất bật sau Tết Nguyên đán

Thứ 5, 20/02/2020 | 06:00
Cứ sau mỗi dịp Tết Nguyên đán hàng năm, người dân ở làng đào Nhật Tân, quận Tây Hồ (Hà Nội) lại tất bất với công việc phục hồi và trồng mới các gốc đào để làm nên thương hiệu Nhật Tân lại sẵn sàng cho một mùa Tết Nguyên Đán năm sau...

Làng rau sạch La Hường tất bật cho thị trường Tết Nguyên đán

Thứ 7, 27/01/2018 | 09:51
Những ngày này, người dân trồng rau sạch chuẩn VietGAP tại La Hường, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng đang tất bật vun trồng cung ứng nông sản phục vụ thị trường Tết.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm cho phương tiện đã đặt lịch thành công

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:40
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm vi phạm.
     
Nổi bật trong ngày

Đại hội Chi Hội Luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hòa Bình

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Đại hội đã bầu ra BCH Chi Hội luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với 5 đồng chí khóa mới nhiệm kỳ 2024 -2029.

Bình Phước: Đại hội đại biểu Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:39
Ngày 22/4, Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh Bình Phước tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với chủ đề "Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển”.

Hà Nội: Hàng dài ô tô lại nối đuôi nhau chờ đăng kiểm

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:09
Nhu cầu đăng kiểm của người dân bắt đầu tăng cao trở lại khiến một số trung tâm đăng kiểm ở Tp.Hà Nội quá tải, hàng dài phương tiện nối đuôi chờ đăng kiểm.

Yêu cầu không tăng giá cước xe khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:41
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hà Nội: Người dân vất vả di chuyển qua nút giao Mai Dịch

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:18
Cầu vượt thép nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội) dù đã hoàn thành việc thi công nhưng vẫn chưa thông xe khiến người dân qua nút giao gặp nhiều khó khăn.