"Thần đồng piano" Lang Lang kể về chấn thương khiến mình phải nghỉ chơi nhạc một thời gian

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 26/08/2018 | 15:20
0
Theo đó, đang ở thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, Lang Lang buộc phải nghỉ chơi piano vì một tai nạn không đáng có.

Lang Lang là nghệ sĩ người Trung Quốc, anh được mệnh danh là “thiên tài độc tấu piano”. Anh cũng từng được tạp chí danh tiếng Times bình chọn là một trong số 100 người có sức ảnh hưởng nhất thế giới. Tuy nhiên khi đang ở thời kỳ sung sức nhất trong nghệ thuật thì tháng 4/2017, nghệ sĩ piano sinh năm 1982 bất ngờ tuyên bố nghỉ chơi nhạc một thời gian.

Lý do anh chia sẻ là do bị chấn thương tay trái. Chấn thương này xảy ra khi Lang Lang cố gắng thử nghiệm một cách tập luyện mới chỉ bằng tay trái cho bản Concerto mà nhà soạn nhạc người Pháp – Maurice Ravel viết cho một nghệ sĩ piano mất đi cánh tay phải hồi cuộc chiến tranh thế giới đầu tiên xảy ra.

Sự kiện - 'Thần đồng piano' Lang Lang kể về chấn thương khiến mình phải nghỉ chơi nhạc một thời gian

"Thần đồng Piano" Lang Lang.

Nhớ lại sự cố không mong muốn này, Lang Lang tâm sự, khi ấy anh đã sơ sảy không để ý kỹ, dù khá mệt mỏi nhưng anh lại muốn tập luyện nhanh và tập luyện quá sức nên đã gặp chấn thương. Suốt hơn 1 năm sau đó, anh buộc phải nghỉ chơi đàn theo yêu cầu của bác sĩ.

Lang Lang cho hay, nghệ sĩ chơi piano trông có vẻ đơn giản vậy nhưng đòi hỏi sự chính xác, dẻo dai và linh động rất cao. Trước Lang Lang, một số nghệ sĩ piano tài năng khác trên thế giới cũng từng gặp phải chấn thương kiểu này vì tập luyện với cường độ cao. Trong đó có cả người thầy dạy của Lang Lang khi ông từng phải gián đoạn sự nghiệp chơi đàn do bị chứng mất kiểm soát các ngón tay.

Trong quãng thời gian nghỉ chơi đàn, thỉnh thoảng vì quá nhớ đàn nên Lang Lang vẫn tái xuất với việc chơi đàn bằng tay phải. Khi anh trình diễn, một người học sinh tài năng nhỏ tuổi của Lang Lang đã sát cánh thay cho cánh tay trái của anh và cả hai thầy trò Lang Lang đã phối hợp với nhau rất ăn ý, nhịp nhàng. Tuy nhiên, người thầy của Lang Lang đã rất lo ngại và không quên nhắc anh về việc không được chơi đàn quá 20 phút như lời dặn của bác sĩ, và tuyệt đối không được cố chơi thêm dù chỉ là một phút.

Sự kiện - 'Thần đồng piano' Lang Lang kể về chấn thương khiến mình phải nghỉ chơi nhạc một thời gian (Hình 2).

Lang Lang từng phải nghỉ chơi đàn vì chấn thương.

Chấn thương của Lang Lang đã khiến anh phải bỏ dở rất nhiều kế hoạch lưu diễn, làm album và cả tập luyện với những thử nghiệm âm nhạc mới. Song mới đây, khi chấn thương này đã dần dần hồi phục, Lang Lang quyết định thực hiện một số buổi biểu diễn trên thế giới dù số lượng các chương trình anh có thể tham gia chỉ bằng 1/3 so với trước.

Trong đó, “thần đồng piano” quyết định sẽ sang Việt Nam và trình diễn trước khán giả Thủ đô vào tối 31/8 tới trong khuôn khổ chương trình hòa nhạc Hublot loves Art

Đại diện đơn vị tổ chức chương trình trên cho biết, mời được Lang Lang tham gia đêm diễn này là cả một quá trình kiên nhẫn chờ đợi anh hồi phục và sẵn sàng trở lại suốt hơn 1 năm qua. Kế hoạch tổ chức buổi hòa nhạc này cũng đã phải lùi lại từ dịp Giáng sinh 2017 đến sau dịp Tết Nguyên đán và đến bây giờ mới có thể thực hiện được.

Sự kiện - 'Thần đồng piano' Lang Lang kể về chấn thương khiến mình phải nghỉ chơi nhạc một thời gian (Hình 3).

Ngày 31/8 tới đây, Lang Lang sẽ biểu diễn tại Việt Nam.

Cũng theo vị đại diện này thì sẽ có hàng trăm khán giả từ TP.HCM bay ra Hà Nội để thưởng thức tài nghệ và tận mắt xem Lang Lang chơi nhạc. Cùng với đó, nhiều kênh truyền hình đến từ các quốc gia láng giềng như: Singapore, Malaysia… cũng sẽ bay sang để chứng kiến sự trở lại của Lang Lang.

Chàng “nghệ sĩ lang thang” mê xê dịch và hành trình tìm kiếm sự tử tế

Thứ 4, 14/03/2018 | 06:30
Dùng nụ cười hồn nhiên, tỏa nắng của mình để gây thiện cảm với những người xung quanh, đó là cách để chàng “ nghệ sĩ ” Hồ Nhật Hà có cơ hội giao lưu, trò chuyện, được đồng cảm và được giúp đỡ từ những người không quen biết trong chuyến đi tìm kiếm sự tử tế của con người.

Nghệ sĩ piano Phó An My: Cháy hết mình trong một phút giây

Thứ 6, 28/10/2016 | 19:09
Sau thành công hai chương trình Bóng và Lửa (2014), Gió là chương trình tiếp nối mạch tư duy âm nhạc đối thoại giữa piano và chèo cổ của nghệ sỹ Phó An My.

Thí sinh VN giành 25 giải thưởng tại cuộc thi piano quốc tế ở Mỹ

Thứ 6, 19/08/2016 | 10:37
Đoàn thí sinh piano từ Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam đã tham dự hai cuộc thi piano quốc tế tổ chức tại California, Mỹ và giành được nhiều giải thưởng xuất sắc...
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.