“Làng Linda” và nỗi đau người ở lại

“Làng Linda” và nỗi đau người ở lại

Hữu Việt Tâm
Thứ 2, 30/10/2017 | 18:30
0
Sau cơn bão lịch sử, xã Khánh Hội gắn liền với tên gọi “làng Linda”. Cái tên nói lên sự đau thương, mất mát không sao kể xiết khi hầu hết những người đàn ông đều nằm lại lòng biển lạnh.

1.164 người mất tích và 601 người bị thương sau bão khiến cửa biển này trở thành nơi có nhiều phụ nữ mất chồng, mẹ mất con, con thơ mất cha. 20 năm đã trôi qua, hình ảnh người ở lại ngày đêm ra bờ biển chờ người thân trở về trong tuyệt vọng đã trở nên quen thuộc với mảnh đất chịu nhiều mất mát.

Giỗ chung cho 4 đứa con

Từ trung tâm TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau), phải di chuyển hơn 50km, chúng tôi mới đến được xã Khánh Hội (huyện U Minh). Xã là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất khi bão Linda quét qua miền Tây vào tháng 11/1997. Cơn bão kinh hoàng như muốn kéo khu vực này trở về thời kỳ đồ đá với cảnh tượng tan hoang, tiêu điều.

Sau cơn bão, hình ảnh người ở lại ngày đêm ra biển chờ người thân trở về trong tuyệt vọng đã trở nên quen thuộc. Và, cửa biển này trở thành nơi có nhiều phụ nữ mất chồng, mẹ mất con, con thơ mất cha nhiều nhất.

Theo chân vị cán bộ Nông nghiệp và Thủy lợi xã Khánh Hội, chúng tôi đến gia đình bà Phạm Ngọc Ánh (SN 1944, ngụ ấp 1, xã Khánh Hội, huyện U Minh), một trong những hộ nghèo của địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất trong cơn bão Linda.

Gia đình bà Ánh có đến 3 người con ruột và 1 người con nuôi cùng 5 người cháu tử nạn sau cơn bão lịch sử. Chiếc tàu cá cùng ngư cụ là gia sản duy nhất của gia đình cũng bị cơn bão xé tan, nhấn chìm xuống lòng biển lạnh.

Xã hội - “Làng Linda” và nỗi đau người ở lại

Di ảnh 4 người con trai của bà Ánh qua đời vì cơn bão số 5 (1997).

Lúc chúng tôi đến thăm, cụ già 73 tuổi “lụm khụm”, dọn dẹp đồ đạc, quét dọn nhà cửa để chuẩn bị làm giỗ cho những người con. Ngồi tâm sự với chúng tôi về chuyện quá khứ, bà Ánh liên tục lấy tay lau những giọt nước mắt đau thương.

Bà nói: “Hơn một tuần nữa là đến ngày giỗ rồi, giỗ chung cho 4 anh em nó. Mới đó đã 20 năm. Nếu chúng nó còn sống chắc giờ tôi đã có cháu bồng cháu bế rồi...”.

Xã hội - “Làng Linda” và nỗi đau người ở lại (Hình 2).

Cuộc sống nghèo khổ, không cục đất “chọi chim” khiến cho cuộc sống của bà Ánh càng trở nên túng quẫn. 

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ nằm dọc theo cửa biển Khánh Hội, bà Trần Thị Lăng nhớ lại, thời điểm cơn bão quét qua, chồng bà làm thuyền trưởng đang cùng người con trai vươn khơi bám biển.

Lúc bão ập đến, ông Trần Văn Oanh, chồng bà đi trên tàu cùng 6 ngư dân. Con trai đầu của bà là Trần Văn Huấn (khi ấy mới 16 tuổi) làm tài công trên chiếc tàu thứ hai. Bão biển đã gầm rú, nhấn chìm chồng bà cùng 2 chiếc tàu. Người con trai may mắn được một tàu cứu vớt sau một tuần trôi dạt trên biển trong tình trạng bị cá cắn lở khắp người.

Xã hội - “Làng Linda” và nỗi đau người ở lại (Hình 3).

Trận bão Linda 20 năm trước vẫn ám ảnh bà Trần Thị Lăng đến tận bây giờ.

Những con số đau lòng

Nghe bà Lăng kể, lòng chúng tôi se thắt. Nhìn gương mặt khắc khổ, làn da cháy sạm vì vất vả của người góa phụ, chúng tôi hiểu được phần nào nỗi cơ cực của những người vợ ở xóm biển nghèo khi vĩnh viễn mất đi trụ cột của gia đình.

Bà Lăng nói trong nước mắt: “Ông ấy chết rồi, ghe cũng không còn, một mình tôi đùm bọc 5 đứa con nhỏ dại. Có lúc, tôi tưởng không gượng dậy nổi. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của xã hội, sự tương trợ của bà con láng giềng, tôi cố đè nén nỗi đau để đương đầu với cuộc sống mới. Tôi nghĩ tôi phải thay chồng trở thành trụ cột gia đình để lo cho tương lai các con”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Châu Minh Đảm, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hội (huyện U Minh) thông tin: “Phần lớn, những người dân tại xã còn khó khăn về kinh tế, đa phần là hộ nghèo. Hằng năm, địa phương cũng kiến nghị lên cấp trên hỗ trợ thêm vốn để giúp đỡ các hộ này. Bên cạnh đó, chính quyền cũng tạo điều kiện giải quyết công ăn việc làm ở địa phương cho các chị em khó khăn. Hiện nay, trên địa bàn cũng có các xí nghiệp sơ chế nhỏ, cơ bản đã giải quyết hơn 100 lao động để đảm bảo cuộc sống cho người dân”.

Bà nói, mỗi ngày, khi thấy bạn tàu đi về là lòng bà lại buồn bã, đau đớn. Ngày nào bà cũng ra đầu vàm (cửa sông – PV) để ngóng trông chồng mình trở về. Nhưng đã 20 năm, hy vọng của bà mỗi ngày một lụi tàn theo sóng nước dù bà vẫn bấu víu vào niềm hy vọng mong manh đó để cố gắng vươn lên.

Cơn bão Linda đã gây thiệt hại nặng nề về tính mạng và tài sản nhân dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Qua thống kê, cơ quan chức năng xác định, đã có 128 người chết, 1.164 người mất tích và 601 người bị thương. Đồng thời, cơn bão làm sập, hư hỏng hơn 160.000 căn nhà và nhiều cơ sở vật chất khác. Tổng giá trị tài sản thiệt hại trên 2.700 tỷ đồng.

Xã hội - “Làng Linda” và nỗi đau người ở lại (Hình 4).

Giông bão đi qua, những con tàu ở làng biển Khánh Hội lại rẽ sóng ra khơi nối bước cha anh bám biển.

Được biết, ngày 2/11 sắp tới, UBND tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức lễ tưởng niệm 20 năm đồng bào bị tử nạn trong cơn bão số 5 (tên gọi quốc tế là bão Linda) vào năm 1997.

Theo kế hoạch, lễ tưởng niệm chính thức được tổ chức tại xã Khánh Hội (huyện U Minh). Ngoài ra, thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời) và thị trấn Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) cũng là 2 điểm tổ chức lễ tưởng niệm với sự tham gia của đông đảo người dân. Trong đó có những gia đình có thân nhân bị tử nạn.

Xã hội - “Làng Linda” và nỗi đau người ở lại (Hình 5).

Bia tưởng niệm ở cửa biển Khánh Hội đang được sửa chữa để chuẩn bị tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào bị nạn trong bão Linda vào ngày 2/11 sắp tới.

 

Tang thương vì bão quá bất ngờ

Ông Châu Minh Đảm, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hội (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) cho biết: “Trước bão Linda, ngư dân tỉnh Cà Mau ít ai nghĩ rằng vùng biển bao đời lặng sóng này lại có thể xảy ra bão lớn. Chính vì vậy, ý thức phòng tránh bão của ngư dân còn thấp. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn tới hậu quả tang thương. Còn bây giờ, hầu như tất cả phương tiện ra khơi, ngoài việc đầu tư tàu công suất lớn còn trang bị đầy đủ phao cứu sinh cùng thiết bị vô tuyến, viễn thông để có thể tiếp nhận thông tin thời tiết ở bất cứ vị trí nào trên biển”.

Cà Mau tăng cường giải pháp ứng phó với triều cường, mưa lũ

Chủ nhật, 29/10/2017 | 18:22
Mưa liên tục trong những ngày vừa qua, kết hợp triều cường dâng cao khiến nhiều diện tích hoa màu, cây trồng, nhà cửa của người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau chìm trong nước.

Cà Mau: Trung tâm Văn hóa huyện xuống cấp trầm trọng

Thứ 6, 27/10/2017 | 21:21
Được đầu tư xây dựng hơn 14 tỷ đồng và đưa vào sử dụng từ tháng 10/2014, trung tâm Văn hóa – Thể thao (VH-TT) huyện Đầm Dơi hiện đang xuống cấp "không phanh".

Cà Mau hỗ trợ 3 tỷ đồng cho đồng bào phía Bắc khắc phục thiên tai

Thứ 4, 18/10/2017 | 18:06
Để kịp thời giúp đỡ đồng bào 5 tỉnh phía Bắc khắc phục thiên tai, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau vừa thống nhất hỗ trợ ban đầu 3 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.