Lãnh đạo công ty lặng lẽ về nước, 2.000 công nhân mất Tết, không tiền về quê

Lãnh đạo công ty lặng lẽ về nước, 2.000 công nhân mất Tết, không tiền về quê

Nguyễn Thị Nhâm
Thứ 7, 10/02/2018 | 10:05
0
Hiện tại, hàng ngàn công nhân tại tỉnh Đồng Nai đứng ngồi không yên với nỗi lo mất tết do lãnh đạo công ty lặng lẽ về nước, mà lương thì không ai đứng ra chi trả.
Xã hội - Lãnh đạo công ty lặng lẽ về nước, 2.000 công nhân mất Tết, không tiền về quê

Công nhân khổ sở bao vây công ty.

Ngày 10/2, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vẫn đang đưa ra phương án giải quyết và lắng nghe ý kiến các công nhân của công ty KL Texwell Vina (chuyên may mặc, vốn đầu tư nước ngoài, đóng tại khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Trước đó, vào ngày 9/2, rất nhiều công nhân đã tụ tập trước cổng công ty KL Texwell Vina để đòi lương. Các công nhân đều chia sẻ rằng, những tháng trước, công ty chuyển lương đầy đủ nên cuộc sống người lao động được đảm bảo. Thời gian gần đây, công ty chậm lương và không chi trả các khoản phúc lợi khác cho công nhân nên họ rơi vào tình cảnh phải vay nợ để chi tiêu mỗi tháng.

“Cả gia đình tôi từ tiền sinh hoạt đến tiền tết đều trông chờ vào lương mà giờ 25, 26 Tết rồi vẫn không có tiền thì sống sao”, chị Hà, một công nhân có quê ở tỉnh Hà Tĩnh, buồn bã nói.

Trong khi đó, chị Dung, một công nhân người Nghệ An lại chia sẻ, chị và gia đình đều trông chờ vào đồng lương tháng Một để lo phí phòng trọ, vé xe về quê ăn Tết.

“Mong tiền về mà giờ xảy ra cơ sự này nên không biết làm sao, Tết cận kề rồi”, chị Dung tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Thu cho biết, cuối tháng trước, chị được công ty chi khoản thưởng 4 triệu đồng nhưng không dám chi tiêu vì muốn kết hợp với khoản lương tháng Một để lấy tiền về quê. Nghĩ sẽ nhận lương đầy đủ, chị đã đặt cọc tiền vé xe để chờ ngày lên đường.

“Không nhận được tiền, tôi không thể về quê với gia đình và khoản phí vé đã đặt cọc sẽ bị mất. Đêm qua, sợ lãnh đạo công ty bỏ trốn, quỵt tiền lương nên tôi và nhiều người khác đến canh trước cổng. Sáng nay, tôi về phòng chợp mắt được 30 phút thì bật dậy, chạy ra công ty tiếp tục canh chừng vì sợ mất tiền”, chị Dung nói thêm.

Theo công nhân, từ khoảng giữa năm 2017, nhiều nữ công nhân không được công ty KL Texwell Vina chi trả tiền chế độ thai sản. Trong sáng 9/2, nhiều phụ nữ đã cùng chồng đến trước công ty để xin gặp lãnh đạo, đòi giải ngân khoản tiền này nhưng họ không nhận được câu trả lời nào.

“Chúng tôi phải thay phiên nhau canh cổng công ty để ngăn họ di dời tài sản, bỏ trốn. Nhiều lãnh đạo không có mặt ở công ty cả tuần nay rồi, không biết họ đi đâu. Giờ nếu để họ chuyển tài sản đi thì chúng tôi không biết bấu víu vào đâu để đòi quyền lợi”, một công nhân nói.

Về vấn đề này, phóng viên liên hệ với nhân viên phòng nhân sự của công ty KL Texwell Vina để trao đổi thông tin thì được người này hướng dẫn làm các thủ tục vào công ty để làm việc. Tuy nhiên, khi đến cổng công ty, lực lượng bảo vệ và công an không cho vào với lý do không đảm bảo an ninh.

Trong khi đó, Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai cho biết, ông Chang Jeen Kim, Tổng Giám đốc công ty KL Texwell Vina cùng 11 cán bộ quản lý công ty người Hàn Quốc đã chuyển hành lý về Hàn Quốc vào tối 8/2. Hiện, cơ quan Công an tỉnh Đồng Nai đang làm rõ vụ việc.

Theo Liên đoàn lao động Đồng Nai, công ty KL Texwell Vina đăng ký đầu tư lần đầu vào cuối tháng 12/2015 với tổng số lao động trên 1.900 người, trong đó có 12 lao động thời vụ. Công ty này chuyên sản xuất trong lĩnh vực may mặc và đang nợ lương tháng 1 của trên 1.900 công nhân với số tiền gần 13,7 tỷ đồng. Công ty này được xác định nợ bảo hiểm xã hội từ tháng 8/2017 đến nay với tổng số tiền 17,5 tỷ đồng.

Đêm 8 rạng sáng 9/2, công nhân hay tin lãnh đạo công ty về nước, không trả tiền lương nên đã bao vây công ty để đòi quyền lợi. Nhận tin báo, cán bộ của Liên đoàn lao động Đồng Nai cùng các cơ quan chức năng có mặt tại công ty để gặp gỡ, vận động công nhân bình tĩnh, chờ phương án giải quyết.

Theo Liên đoàn lao động Đồng Nai, trước mắt, cơ quan này kiến nghị lên Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cho chủ trương hỗ trợ mỗi công nhân 500.000 đồng để đảm bảo cho đời sống công nhân hiện tại.

Nhà cháy trụi, một hộ nghèo đắng cay trong dịp Tết

Thứ 7, 10/02/2018 | 08:53
Ngày 10/2, lãnh đạo UBND xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An xác nhận, ngôi nhà gỗ của một hộ dân trên địa bàn vừa bị ngọn lửa thiêu rụi, gây thiệt hại nặng nề về tài sản.

Uống rượu ngày Tết cần lưu ý tránh kết hợp thực phẩm gì?

Thứ 7, 10/02/2018 | 07:00
Số ca ngộ độc rượu ngày càng gia tăng, các chuyên gia khuyến cáo, bên cạnh việc uống điều độ cần kết với thực phẩm an toàn trong ngày Tết.

TP.HCM: Độc đắc "nổ" liên tiếp, ba khách hàng đón Tết tiền tỷ

Thứ 7, 10/02/2018 | 06:44
Chỉ trong vòng một tuần, giải độc đắc jackpot 2 loại hình xổ số Vietlott Power 6/55 đã "nổ" 3 lần liên tiếp, cả ba khách hàng nhận thưởng trong một ngày.
Cùng tác giả

Đồng Nai sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong tháng 4

Thứ 3, 13/04/2021 | 14:32
Theo kế hoạch, bộ Y tế sẽ phân bổ cho Đồng Nai trên 16.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và dự kiến đến cuối tháng 4 Đồng Nai sẽ tiêm vaccine này.

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

2 xe máy va chạm trên QL20, 2 người tử vong

Chủ nhật, 28/02/2021 | 12:50
Vụ tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm khiến cho 2 người tử vong tại chỗ, hai xe máy bị biến dạng nặng.

Bắt thêm 2 tàu và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:42
Đến nay, công an tiếp tục phát hiện bắt giữ thêm 2 tàu có trọng lượng trên 3000 tấn và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả.

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều ông trùm và đồng phạm trong đường dây xăng giả

Thứ 7, 20/02/2021 | 07:06
Cơ quan công an đã khởi tố bắt tạm giam 33 đối tượng và bắt giữ ông trùm hoá đơn trong đường dây sản xuất tiêu thụ xăng giả.