Lãnh đạo cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, vào lúc 19h15’ ngày 6/8, một phần hệ thống đèn đường lăn W15 tại cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bị sự cố mất điện trong khi có máy bay đang dừng chờ trên đường lăn này.
Ngay khi nhận được thông tin từ đài chỉ huy, trung tâm Khai thác khu bay Tân Sơn Nhất tiến hành khắc phục sự cố trên, đồng thời chủ động kéo đèn chiếu sáng di động và xe dẫn đường (follow me car) dẫn dắt cho 4 máy bay đang chờ trên W15 về bến đậu an toàn.
Đến 20h44’ cùng ngày, trung tâm Khai thác khu bay Tân Sơn Nhất đã khắc phục xong toàn bộ hệ thống điện đường lăn W15, đảm bảo an toàn hoạt động khai thác. Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có phương án thay thế, điều hành chỉ đạo kịp thời khi có sự cố xảy ra, nên hoạt động khai thác vẫn diễn ra bình thường.
Trước đó, dư luận phản ánh, sự cố nghiêm trọng nêu trên xảy ra vào hồi 19h15’ ngày 6/8, khiến ít nhất 5 máy bay không thể cất cánh và 10 chiếc khác phải bay lòng vòng trên không.
Sự cố mất điện hệ thống đèn tín hiệu ở đường băng W15 đã khiến nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng. Sự cố này được đánh giá là rất nghiêm trọng vì phi công không thể nhìn thấy đường băng để cất và hạ cánh, uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn bay.
Rất may vụ việc chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng nào. Điều đáng nói là sự cố mất hết đèn chiếu sáng này xảy ra nhưng không có hệ thống dự phòng nên khiến nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng.
Được biết, đây không phải lần đầu tiên cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất xảy ra sự cố, vào trưa 20/11/2014, nhiều chuyến bay đến Tân Sơn Nhất cũng từng không thể hạ cánh được vì hệ thống radar mất tín hiệu.
Sự cố mất tín hiệu radar xảy ra từ khoảng 11h đến 12h25 tại khu vực kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất. Theo đó, tất cả các chuyến bay từ các sân bay đến Tân Sơn Nhất đều được thông báo bay vòng hạ cánh tại sân bay khác hoặc quay đầu cho đến khi có thông báo tiếp theo.
Thế Anh