Lãnh đạo xã “hô biến” 2 quý tử vào hộ nghèo: Không để “sâu mọt” đục khoét niềm tin

Thanh Lam

Dư luận đang “dậy sóng” trước thông tin Phó Bí thư Đảng uỷ cấp xã ở tỉnh Thanh Hoá dù sống trong biệt thự nhưng vẫn “hô biến” cho 2 quý tử vào hộ nghèo trong suốt 8 năm liền để trục lợi chính sách của nhà nước. Nhìn nhận về sự việc này, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có những ý kiến bình luận với PV Người Đưa Tin Pháp luật.

Xử lý nghiêm để làm gương

Sự việc ông Trương Công Thức, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Phú, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đã “gửi” 2 con của mình là Trương Thanh T. (SN 1992) và Trương Thanh L. (SN 1999) vào hộ khẩu nhà bà Trương Thị Hằng để hưởng chế độ hộ nghèo, ông nhìn nhận gì về việc này?

Tôi không bàn đến nhà giàu, nhưng nhà khá giả như báo chí phản ánh, đồng thời là lãnh đạo của một xã mà lại đưa con mình vào diện hộ nghèo, “lách” luật để hưởng chế độ thì không thể chấp nhận được. Tôi cho rằng đầu tiên cần phải lên án một cách mạnh mẽ, quyết liệt và báo chí phải theo sát sự việc đến cùng. Không ai có thể tha thứ được cho những hành vi trục lợi chính sách như vậy.

Bản thân ông Trương Công Thức là lãnh đạo, nhưng lại “xi nhan” để cho con trục lợi chính sách không dành cho mình. Theo ông, phải xử lý làm sao để làm gương?

Trên cơ sở lên án, các cấp tổ chức phải vào cuộc, nếu vị cán bộ này là đảng viên thì phải xem xét xử lý kỷ luật. Bởi, quy định của Đảng từ Trung ương đến địa phương đã nêu rõ, đảng viên không được phép trục lợi. Ấy vậy mà sự việc này lại xuất hiện ở một xã thuộc tỉnh Thanh Hoá mà không xử nghiêm minh thì còn tạo ra nhiều hệ luỵ xấu, không thể làm yên dư luận.

Cán bộ vụ lợi là “sâu mọt”

Sự việc này, khiến dư luận bức xúc bởi nhiều người dân còn vất vả mưu sinh lại không được hưởng chính sách. Vậy theo ông, chúng ta cần phải có cơ chế như thế nào để có thể ngăn chặn những “con sâu” đục khoét, trục lợi như thế này?

Là một người từng công tác trong Uỷ ban kiểm tra Trung ương, đồng thời cũng là một công dân tôi đặc biệt quan tâm đến những vấn đề nóng, thời sự và được dư luận phản ánh. Nhất là những sự việc liên quan đến công tác cán bộ.

Với sự việc nêu trên, nếu sau khi xác minh đúng như báo chí phản ánh thì những cán bộ lãnh đạo như vị Phó Bí thư Đảng ủy xã, chắc chắn phải bị xử lý. Nhẹ thì bị loại khỏi vị trí công tác, còn nghiêm khắc hơn là khai trừ ra khỏi Đảng, thậm chí truy cứu trách nhiệm thông qua luật pháp. Tôi cho rằng, nếu đúng là vụ lợi thì đó là “sâu mọt”.

Những sự việc được báo chí phản ánh liên quan đến cán bộ, đảng viên trục lợi thời gian qua đã khiến dư luận rất bức xúc. Tôi mong muốn mỗi cán bộ lãnh đạo, đảng viên cần gương mẫu thực hiện theo quy định, để không còn “con sâu” nào có thể đục khoét, len lỏi phá hỏng niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Không thể chỉ rút kinh nghiệm

Trao đổi thêm với PV về sự việc nêu trên, ĐBQH Thái Trường Giang cho hay đã có rất nhiều trường hợp bị phanh phui như: Bò, dê… cấp cho dự án “đi lạc” vào nhà lãnh đạo xã,… khi phát hiện đều khiến dư luận hết sức bất bình, lên án mạnh mẽ.

“Đối với sự việc Phó Bí thư Đảng uỷ cấp xã ở tỉnh Thanh Hoá, phải căn cứ theo quy định để xử lý. Là Phó Bí thư mà để xảy ra việc như vậy thì không thể chấp nhận được. Phải cách tất cả các chức vụ trong Đảng, vi phạm nêu gương, gian dối,.. không thể nói ông này không biết, cho dù các con có sống cùng hay không, điều này thể hiện trách nhiệm với gia đình. Tôi đề nghị địa phương cần điều tra, xác minh và xử lý thật nghiêm nếu có sai phạm. Nếu đúng thì không thể chỉ rút kinh nghiệm”, ĐBQH Thái Trường Giang nhấn mạnh.

T.L