Lao ra xẻ thịt trâu chết giữa đường quốc lộ có vi phạm pháp luật?

Lao ra xẻ thịt trâu chết giữa đường quốc lộ có vi phạm pháp luật?

Thứ 4, 07/12/2016 | 08:11
0
Hành vi lao ra giữa đường quốc lộ xẻ thịt trâu chết khiến cộng đồng dậy sóng. Đa phần cho rằng việc làm này của người dân vừa thiếu văn minh, vừa vi phạm quy định của pháp luật.

Ngày 5/12, đoạn clip gần 1 phút được đưa lên mạng xã hội ghi lại cảnh một số người dân ngang nhiên cầm dao xông ra giữa đường quốc lộ để xẻ thịt trâu, bất chấp nhiều phương tiện đang lưu thông trên đường. Theo tìm hiểu, hình ảnh được ghi lại khi đi qua khu vực đường quốc lộ tại thuộc Mỹ Phước (Tân Vạn, Bình Dương). 

Sau khi một con trâu thả rông bị xe tải tông chết nằm giữa đường thay vì vận chuyển lên vỉa hè để đảm bảo an toàn cho những hành khách khác thì một số người dân lại bất chấp nguy hiểm, dùng dao xẻ thịt ngay trên đường quốc lộ.

Sự việc lộn xộn diễn ra ngay giữa đường khiến nhiều người lưu thông qua đây lắc đầu ngao ngán. Nhiều tài xế xe trọng tải lớn chạy qua, tuýt còi báo hiệu inh ỏi xin qua đường nhưng sự việc vẫn được tiếp tục khiến giao thông lộn xộn.

Góc nhìn luật gia - Lao ra xẻ thịt trâu chết giữa đường quốc lộ có vi phạm pháp luật?

 Người dân đua nhau "hôi" thịt trâu giữa đường quốc lộ (Nguồn: internet).

Hiện nay, hình ảnh này vẫn đang gây sốt các trang mạng khi nhận được nhiều ý kiến, chủ yếu chỉ trích đây là hình ảnh không đẹp, đáng xấu hổ. Tuy nhiên, cũng có nhiều người cho rằng nên tìm hiểu rõ thực hư sự việc chứ không nên phán đoán không có căn cứ.

Dưới góc nhìn khác, những người dân tự ý mang dao ra xẻ thịt trâu giữa đường có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật. Cụ thể, trao đổi với luật sư Trần Huy Tuấn, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Việc thả rông gia xúc, đặc biệt trên khu vực đường quốc lộ có nhiều phương tiện lưu thông là việc làm rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến trật tự cũng như tính mạng của người tham gia giao thông.

Theo Điều 34 Luật giao thông đường bộ năm 2008 người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường; trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ được đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn; không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới. Do đó, việc thả rông gia xúc là vi phạm quy định pháp luật.

Theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP, phạt 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với người có hành vi để súc vật đi trên đường bộ; để súc vật đi qua đường không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đang tham gia giao thông”.

Góc nhìn luật gia - Lao ra xẻ thịt trâu chết giữa đường quốc lộ có vi phạm pháp luật? (Hình 2).

 Trâu thả rông trên đường cao tốc bị xe tông chết (minh họa).

Về hành vi xẻ thịt trâu giữa đường của một số người dân, hành vi này rất thiếu văn minh, đồng thời vi phạm pháp luật. Luật sư Tuấn phân tích: “Con trâu mặc dù đã bị xe tông chết nhưng nó vẫn là tài sản của người khác, hành vi tự ý xẻ thịt trâu có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Con vật tuy chết nhưng còn nguyên vẹn, xẻ thịt nó ra từng mảnh là hành động hủy hoại tài sản. Do đó, tùy theo tính chất và mức độ nghiêm trọng mà những người này có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu TNHS về tội Hủy hoại tài sản Điều 143 BLHS, đồng thời bồi thường thiệt hại cho chủ sở hữu theo quy định của luật dân sự”.

Điều 605 Bộ luật Dân sự 2005 về nguyên tắc bồi thường thiệt hại thì thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thoả thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Thiệt hại trong trường hợp này bao gồm thiệt hại do tài sản bị hủy hoại hoặc hư hỏng, thiệt hại gắn với lợi ích của việc sử dụng, khai thác tài sản và các chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại.

Ngoài ra, việc tụ tập xẻ thịt trâu gây ra ùn tắc giao thông thì những người này có thể bị xử phạt về hành vi gây rối trật tự công cộng theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP: phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 – 300 ngàn đồng đối với một trong những hành vi gây mất trật tự ở rạp hát, nhà văn hóa, khu dân cư, trường học, bệnh viện… hoặc ở nơi công cộng khác.

Dương Nhung

Video sốc: Sư tử hạ sát rồi xé bụng trâu mẹ, lôi trâu con ra ăn thịt

Thứ 4, 01/06/2016 | 19:15
Vụ việc xảy ra tại vườn quốc gia Kruger, Nam Phi.

3 con trâu chết thảm cùng một lúc vì bị điện giật

Thứ 3, 11/06/2013 | 15:19
Vướng vào một đoạn dây điện trần bị đứt, 3 con trâu đã bị điện giật chết cùng một lúc.

Video sốc: Sư tử hạ sát rồi xé bụng trâu mẹ, lôi trâu con ra ăn thịt

Thứ 4, 01/06/2016 | 19:15
Vụ việc xảy ra tại vườn quốc gia Kruger, Nam Phi.

3 con trâu chết thảm cùng một lúc vì bị điện giật

Thứ 3, 11/06/2013 | 15:19
Vướng vào một đoạn dây điện trần bị đứt, 3 con trâu đã bị điện giật chết cùng một lúc.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.