Rục rịch lập căn cứ ở Vịnh Ba Tư: Nga

Rục rịch lập căn cứ ở Vịnh Ba Tư: Nga "chiếu tướng" Mỹ, ý định biến Iran thành "Syria thứ hai"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 14/08/2019 | 14:14
0
Đã có những thông tin râm ran về việc Iran sẵn sàng cho phép Nga sử dụng các cảng ở Vịnh Ba Tư làm căn cứ quân sự như một cách để răn đe người Mỹ.
Tiêu điểm - Rục rịch lập căn cứ ở Vịnh Ba Tư: Nga 'chiếu tướng' Mỹ, ý định biến Iran thành 'Syria thứ hai'?

Mỹ sẽ phải tính toán lại rủi ro khi chiến tranh với Iran trong trường hợp người Nga đến khu vực.

Khi căng thẳng ở Vịnh Ba Tư gia tăng trong vài tuần qua, hoạt động của các thế lực quốc tế trong khu vực cũng tăng cường.

Đáng chú ý nhất trong đó là sáng kiến thành lập liên minh hải quân chung giữa Mỹ và các quốc gia châu Âu nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho các tuyến vận tải và thương mại qua eo biển Hormuz - và đặc biệt là để ngăn chặn bất kỳ hành động tiềm năng nào của Iran tại đây.

Trong khi đó, về phần mình, Nga đã tăng cường các hoạt động ngoại giao và các hoạt động liên quan khác để tránh bị loại ra khỏi cuộc chơi khu vực, theo LobeLog.

Ở cấp độ ngoại giao, Nga đã đưa ra một số đề xuất liên quan đến các thỏa thuận an ninh tập thể tiềm năng ở Vịnh Ba Tư, với sự tham gia của tất cả các quốc gia trong khu vực, đi kèm với sự giám sát của năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ngoài ra, Nga đã đề xuất một khuôn khổ an ninh cho khu vực dựa trên nòng cốt là Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE). Hơn nữa, Nga đã khéo léo quảng bá bản thân mình như một trung gian giữa Iran và các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập.

Một số trang tin Ả Rập gần đây cũng thừa nhận rằng: Tổng thống Vladimir Putin sẽ là người trung gian lý tưởng giữa Iran và các nước láng giềng Ả Rập trong tương lai sóng gió tại đây.

Iran là cửa ngõ của Nga đến Vịnh Ba Tư?

Các hoạt động ngoại giao của Nga ở Vịnh Ba Tư cho đến nay vẫn được tăng cường mỗi ngày, trong đó nổi bật nhất là đề xuất về an ninh tập thể.

Song song với ngoại giao, Moscow đã áp dụng các biện pháp cụ thể hơn để đặt mình vào trong cuộc chơi ở Vịnh Ba Tư, xây dựng vị thế quan trọng trong khu vực và đóng vai trò lớn trong các quyết định tương lai liên quan đến an ninh khu vực, cùng với các cường quốc khác, đặc biệt là Mỹ và Liên minh châu Âu.

Trong bối cảnh này, Iran là một phần quan trọng của chiến lược gây dựng ảnh hưởng hơn nữa của Nga ở Vịnh Ba Tư. Không chỉ có quan hệ gần gũi, việc có một đối tác như Iran luôn là điều có lợi đối với Nga.

Trong cuộc chiến ở Syria, Iran đã chứng minh sự hữu ích đối với Moscow khi cùng chung chiến tuyến ủng hộ cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, và ít nhất Tehran từng cho phép máy bay Nga sử dụng căn cứ không quân cho các hoạt động ở Syria.

Sau chuyến đi tới Moscow khoảng hai tuần trước của chỉ huy của hải quân Iran Daryadar Hossien Khanzadi, truyền thông Iran thông báo rằng Tehran và Moscow đã ký một thỏa thuận quân sự bí mật mà chi tiết về nó vẫn chưa được tiết lộ.

Bất kể thỏa thuận đó sẽ mang đến điều gì, chuyến đi của Khanzadi tới Moscow đã có một kết quả cụ thể khiến phương Tây ngỡ ngàng. Theo đó, Iran và Nga đã thống nhất sẽ tiến hành các cuộc diễn tập quân sự chung ở Vịnh Ba Tư vào cuối năm nay.

Tiêu điểm - Rục rịch lập căn cứ ở Vịnh Ba Tư: Nga 'chiếu tướng' Mỹ, ý định biến Iran thành 'Syria thứ hai'? (Hình 2).

Chính sách thù địch của Mỹ với Iran đang mở ra cơ hội cho Nga.

Nhưng điều này không phải là tất cả. Trong một bài viết trên Oil Price.com, cây bút Simon Watkins tiết lộ rằng, Iran đã đồng ý cho phép Nga sử dụng làm căn cứ tại các cảng Bandar Bushehr và Chabahar.

Ông cũng tuyên bố rằng Moscow có ý định đặt những vũ khí tiên tiến nhất tại các cảng này. Một số nguồn tin khác tuyên bố rằng, Moscow muốn thiết lập một căn cứ tàu ngầm ở Chabahar của Iran.

Nếu những thông tin trên được chứng minh là đúng, điều đó có nghĩa là Tổng thống Vladimir Putin cuối cùng đã thực hiện được giấc mơ của Peter Đại đế là mang ảnh hưởng đến vùng nước ấm ở Vịnh Ba Tư và Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, một số quan điểm tỏ ra hoài nghi về việc Iran sẵn sàng trao quyền căn cứ vĩnh viễn cho Nga. Đầu tiên, hiến pháp của Iran không cho phép một hành động như vậy.

Thứ hai, Iran luôn tự hào là một quốc gia độc lập với tất cả các cường quốc. Cho phép sự hiện diện của Nga tại các cảng của mình sẽ làm giảm danh tiếng của Tehran như là một quốc gia tự lực.

Tuy nhiên, khả năng Iran ưu ái cho Nga mở rộng sự hiện diện ở Vịnh Ba Tư cũng không hẳn là không xảy ra. Iran đang quay cuồng dưới gánh nặng của các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt và cảm thấy lo sợ về một cuộc tấn công quân sự tiềm tàng của Mỹ.

Do đó, Tehran có thể quyết định tạm gác mọi thứ sang một bên và sử dụng sự hiện diện mạnh mẽ hơn của Nga như một sự răn đe chống lại Mỹ.

Cũng tương tự như ở Syria, Iran thấy sức mạnh quân sự của Nga đã góp phần đáng kể vào việc ngăn chặn Mỹ tiến hành một chiến dịch quân sự toàn diện chống lại Tổng thống Bashar al -Assad.

Tình hình ở Vịnh Ba Tư khá khác biệt và không có khả năng Nga sẽ sẵn sàng đến bảo vệ Iran nếu có cuộc đối đầu với Mỹ. Mặc dù vậy, sự hiện diện của hải quân Nga rõ rệt hơn trong khu vực có thể thay đổi phần nào các tính toán của Mỹ về những rủi ro tiềm tàng khi chiến tranh với Iran.

Khai thác sự thù địch của Mỹ đối với Iran

Bất kể việc Nga có ý định gây dựng quyền lực lâu dài của mình đối với Vịnh Ba Tư hay không, rõ ràng chính sách thù địch quá mức của Mỹ đối với Iran đã mở ra cơ hội cho Moscow tăng cường ảnh hưởng tại đây.

Cùng với đó, trong khi Washington ngày càng trở nên căng thẳng với Tehran, trong vài năm qua, Moscow đã không ngừng mở rộng và cải thiện mối quan hệ với Iran và các quốc gia Ả Rập khác trong vùng Vịnh.

Do đó, sẽ không phải là quá xa vời khi người ta tin rằng, Tổng thống Putin một ngày nào đó có thể trở thành hòa giải viên lớn nhất ở vùng Vịnh.

Hiện tại vẫn chưa phải quá muộn để Mỹ và Châu Âu ngăn chặn việc hiện thực hóa một kịch bản như vậy.

Thông qua cách tiếp cận làm dịu căng thẳng với Iran; trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015; nới lỏng và cuối cùng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt; khuyến khích hòa giải xung đột Ả Rập-Iran, sẽ giúp Mỹ giảm đáng kể nguy cơ chiến tranh và do đó làm giảm khả năng mở rộng sự hiện diện khu vực của Nga.

Quan trọng hơn, bằng cách theo đuổi một chính sách như vậy, Mỹ sẽ giữ được vị trí là trọng tài duy nhất của các vấn đề vùng Vịnh.

"Đấu trí" Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ : S-400 đã đến như "chiếc ô" cứu tinh của ông Putin?

Thứ 4, 14/08/2019 | 08:59
Nga với vai trò là nhà cung cấp chủ quyền - đang cho phép Thổ Nhĩ Kỳ tách khỏi sự phụ thuộc an ninh đến từ Mỹ. Nói một cách ẩn dụ, Moscow đang phân phát chiếc ô cho những ai đang cần giữa trời mưa.

Bước khỏi "vùng an toàn" Syria: Nga-Iran mang "lập lại trật tự" vùng Vịnh, phế "ngôi vương" người Mỹ?

Thứ 3, 13/08/2019 | 18:57
Nga coi Trung Đông như một khu vực mà họ có thể gây dựng trật tự theo ý muốn của mình và để chứng tỏ rằng: Washington làm được thì Moscow cũng làm được.

Chơi trò "mèo vờn chuột" ở Syria: Iran-Israel cố "chèo kéo" Nga về phe, ông Putin đứng giữa "hai dòng nước"?

Thứ 3, 13/08/2019 | 09:07
Cuộc cạnh tranh giữa Israel và Iran để lôi kéo ảnh hưởng của Nga dường như sẽ tiếp tục, đặt Moscow vào vị trí trọng tài viên ở Syria, phù hợp với mục tiêu của Nga trong việc trở lại vị thế cường quốc ở Trung Đông.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.