Lắp đặt camera giám sát và phạt nguội:

Lắp đặt camera giám sát và phạt nguội: "Thuốc đặc trị"... lỗi ý thức?

Thứ 5, 24/12/2020 | 19:45
0
Cục CSGT vừa có tờ trình bộ Công an về đề xuất lắp camera phạt nguội trên toàn quốc để xử phạt vi phạm thay vì lập chốt trên đường như hiện nay.

Theo đề xuất của cục CSGT, ngoài hệ thống camera hiện có trên một số tuyến cao tốc sẽ lắp đặt hai loại camera giám sát, an ninh, điều khiển giao thông và camera phát hiện lỗi vi phạm trên toàn quốc, bao phủ các tuyến cao tốc và quốc lộ trọng điểm.
Đại diện cục CSGT cho hay, nếu đề án này được Thủ tướng thông qua sẽ triển khai từ năm 2021. Đối với hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, yêu cầu tất cả camera lắp đặt phải được kết nối sử dụng vì mục đích phát hiện tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự và xử lý vi phạm giao thông.

Khi hệ thống camera giám sát được lắp đặt đầy đủ, CSGT chỉ làm nhiệm vụ tuần lưu, điều tiết, chỉ huy dẫn đoàn, giải quyết tai nạn là chính, chỉ lập chốt phát hiện các lỗi camera không thể phát hiện được như nồng độ cồn, ma túy, vượt quá tải trọng.

Pháp luật - Lắp đặt camera giám sát và phạt nguội: 'Thuốc đặc trị'... lỗi ý thức?


Hiện chưa có quy định bắt buộc nhà thầu, nhà đầu tư lắp đặt hệ thống giám sát khi xây dựng các tuyến cao tốc, quốc lộ mới. Việc lắp đặt được làm từ đầu, cùng thời điểm xây mới cao tốc sẽ vừa giảm được nhiều công đoạn, chi phí và có thể khai thác được sớm, mang lại nhiều lợi ích.
Đề án cũng hướng tới giai đoạn 2021-2025, bộ Công an ưu tiên ứng dụng công nghệ để đổi mới cách xử lý, giám sát vi phạm của lực lượng CSGT trên toàn quốc. Ngoài ra, đề án cũng hướng tới việc xây dựng đồng bộ hệ thống camera từ bộ Công an tới các địa phương, cùng chung một tiêu chuẩn, có thể sử dụng vào nhiều mục đích, hỗ trợ nhiều cơ quan, ban ngành cùng có thể khai thác. Hệ thống camera này được coi là tài sản chung của toàn xã hội.
Liên quan đến đề xuất trên, TS.Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc nhà xuất bản GTVT cho rằng, Hà Nội, TP.HCM là hai thành phố lớn có lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh và lượng phương tiện các tỉnh, thành khác đỗ về quá lớn. Trong khi đó, lực lượng chức năng còn mỏng nên dẫn đến tâm lý của nhiều người tham gia giao thông là "nhờn luật" khi không có CSGT hoặc thanh tra giao thông.

Việc xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh được xem là phù hợp trong thời đại công nghệ 4.0. Khi có hệ thống camera giám sát phạt nguội sẽ tăng cường đáng kể hiệu quả công tác xử lý vi phạm của lực lượng chức năng nói chung, Thanh tra GTVT nói riêng. Việc lắp đặt camera này sẽ điều chỉnh ý thức của những người tham gia giao thông tự giác chấp hành nghiêm luật giao thông.
Đồng tình với quan điểm trên, ĐBQH khóa XIII Nguyễn Bá Thuyền nhìn nhận, nguyên nhân nhiều người vi phạm không đến đóng phạt là xuất phát từ chế tài chưa đủ mạnh. Vì vậy, cần phải có biện pháp chế tài cứng rắn để buộc chủ phương tiện, người vi phạm qua hình ảnh phải tự giác đến đóng phạt. Việc lắp đặt camera giám sát và phạt nguội trên toàn quốc sẽ là “liều thuốc” hiệu quả điều trị vi phạm giao thông, nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến lo ngại, để chống đối việc phạt nguội qua hình ảnh, người tham gia giao thông có thể dùng nhiều mánh khóe nhằm che một phần biển kiểm soát, khiến camera cũng “bó tay”. Do đó, việc lắp đặt camera giám sát, phạt nguội là rất cần thiết. Chế tài xử phạt đã đầy đủ  song cũng cần làm tốt ở khâu xử lý. Thu thập hình ảnh thì camera làm tốt nhưng có sử dụng hình ảnh đó để ra quyết định xử phạt hay không, phạt có đúng lỗi hay không thì phải trông chờ ở lực lượng chức năng.

N.Giang

Hà Nội: CSGT ngày đầu ra quân dán thông báo xử phạt nguội xe vi phạm

Thứ 3, 15/12/2020 | 16:50
Hàng loạt xe vi phạm dừng, đỗ không đúng quy định đã bị xử lý bằng hình thức dán thông báo xử phạt nguội lên kính phương tiện trong ngày đầu ra quân.

Người vi phạm giao thông sẽ nộp tiền phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia

Thứ 5, 20/02/2020 | 14:30
Từ ngày 12/3, Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Bình Thuận là 5 tỉnh sẽ được thí điểm về việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.