Lập khống bệnh án để 'rút ruột' BHYT tại BVĐK Thái Nguyên

Lập khống bệnh án để 'rút ruột' BHYT tại BVĐK Thái Nguyên

Chủ nhật, 04/06/2017 | 14:01
0
Không chỉ nằm trong danh sách những đơn vị lãng phí mua sắm thiết bị y tế, một số vấn đề liên quan đến bảo hiểm y tế tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cũng được chỉ rõ.

Cách đây ít lâu, cán bộ thuộc phòng Giám định Bảo hiểm y tế thuộc BHXH tỉnh Thái Nguyên tiến hành kiểm tra công tác khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT tại khoa Nội Tiêu hóa - Tiết niệu của bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Tại buổi kiểm tra, cơ quan này phát hiện và lập biên bản về việc trên sổ sách có 69 bệnh án đang điều trị tại khoa, nhưng khi kiểm tra chỉ có mặt 48 bệnh nhân, vắng 21 bệnh nhân.

Điều đáng nói, trong số 21 bệnh nhân vắng mặt, đoàn kiểm tra phát hiện có tới 3 bệnh án không có bệnh nhân. Cụ thể là trường hợp ông Nguyễn Thành Phương nằm tại phòng 214 giường số 11, nhưng trên thực tế phòng 214 chỉ có 3 giường, không có giường số 11. Hai trường hợp khác là bà Trần Thị Lan và bà Nguyễn Thị Xuyên đều ở giường số 12, phòng 212. Trong khi đó, các bệnh nhân đang điều trị cùng phòng đều cam kết và xác nhận hằng ngày các bệnh nhân này không có mặt điều trị tại khoa.

Điều bất ngờ, 3 bệnh nhân được xác định không điều trị tại khoa nhưng có bệnh án đều là người nhà của cán bộ, điều dưỡng tại khoa Nội Tiêu hóa - Tiết niệu. Rõ ràng hơn, trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thành Phương, bệnh án xác định sốt + đau bụng thượng vị nhưng vẫn được kê thêm nhiều loại thuốc đặc trị cho người bệnh ung thư như: Meromem, colistin 1.000.000UI, Levofloxacin, Nutriflex, Dismolan, Nhũ dịch lipid...

Một sự thật cũng hé lộ, bà Trần Ngọc Anh – Trưởng khoa Nội Tiêu hóa - Tiết niệu đã cùng một số điều dưỡng làm nhiều bệnh án khống lấy thuốc của bệnh viện nhưng không thông qua khoa. Khi bị bảo hiểm kiểm tra mới hoàn trả lại và lý giải lấy thuốc để... dự phòng (!?)

Xã hội - Lập khống bệnh án để 'rút ruột' BHYT tại BVĐK Thái Nguyên

Thông báo về xử lý cán bộ của lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên.

"Thông thường, ở trường hợp này cứ làm kiểm điểm xong là cho nghỉ, nhưng lãnh đạo bệnh viện thấy thời điểm đó chồng bác sĩ Ngọc Anh ốm nặng, 2 con chưa trưởng thành... nên đã cân nhắc kỹ và đưa ra hình thức kỷ luật: Phê bình nghiêm khắc.

“Phía bệnh viện cũng đã có hình thức xử lý đối với bác sĩ Ngọc Anh nhưng cũng nghĩ đến hoàn cảnh của chị ấy ở thời điểm đó. Bác sĩ Trần Ngọc Anh đã hoàn trả lại số thuốc trên. Hiện tại, bác sĩ Trần Ngọc Anh được tạm cho nghỉ công tác quản lý. Hội đồng kỷ luật của bệnh viện sẽ họp và xem xét lại hình thức kỷ luật”, ông Đào cho biết.

Ngoài sự việc liên quan đến sai phạm của bác sĩ Ngọc Anh, dư luận cũng cho rằng, việc bệnh nhân nội trú nhưng bỏ về nhà buổi tối có thể xảy ra nhiều hậu quả khôn lường. Đây là trách nhiệm của Giám đốc bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên. 

Nguyên Mạnh