Lật tẩy “bí mật” gian lận thi bằng thiết bị siêu nhỏ ngay trước kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Lật tẩy “bí mật” gian lận thi bằng thiết bị siêu nhỏ ngay trước kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Nguyễn Thị Hường
Thứ 2, 24/06/2019 | 20:21
0
Theo lời khai của nhóm đối tượng, bất kỳ thí sinh nào cũng có thể sử dụng thành thạo các thiết bị gian lận thi cử chỉ sau khoảng 1 giờ được hướng dẫn.

Liên quan đến đường dây chuyên cung cấp thiết bị gian lận thi cử ngay trước kỳ thi THPT Quốc gia 2019 mà Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa triệt phá, nhóm đối tượng khai rằng, bất kỳ thí sinh nào cũng có thể sử dụng thành thạo các thiết bị chỉ sau khoảng 1 giờ được hướng dẫn.

Hai đối tượng chính bị bắt gồm Đặng Công Bão và Nguyễn Thế Mạnh (cùng SN 1996, quê Bắc Ninh), hiện trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Về phía Mạnh, đối tượng khai, trong năm 2019, thiết bị được học sinh, sinh viên chuộng nhất là 1 bộ gồm tai nghe siêu nhỏ hình hạt đậu, camera 4G hình cúc áo chuyên dùng chụp chữ viết. Thí sinh khi tham dự thi chỉ cần cắm sim viễn thông vào card, rồi lắp tai nghe siêu nhỏ vào tai. Hình ảnh đề thi sẽ được chuyển ra ngoài bằng camera ngụy trang dưới dạng cúc áo này.

Camera ngụy trang có thể cài trước ngực hoặc nhét trong tay áo người viết. Cứ 3 - 5 giây, máy ảnh trên nút áo sẽ tự động chụp hình đề thi mà thí sinh để trước mặt để đọc.

Sau đó, dữ liệu từ máy ảnh sẽ truyền về máy của người ở bên ngoài để hỗ trợ thí sinh trong quá trình thi. Khi giải đề xong, người ở ngoài sẽ tắt chức năng chụp hình của máy ảnh thông qua bộ điều khiển, rồi đọc lời giải cho thí sinh qua chiếc tai nghe siêu nhỏ đủ cho một người nghe.

An ninh - Hình sự - Lật tẩy “bí mật” gian lận thi bằng thiết bị siêu nhỏ ngay trước kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Đối tượng Nguyễn Thế Mạnh đang lý giải về thiết bị tai nghe siêu nhỏ thường được thí sinh sử dụng trong các kỳ thi.

Cũng theo lời của Mạnh, một thiết bị bán chạy khác là bộ rung để báo kết quả các môn thi trắc nghiệm. Thiết bị gian lận đối với môn thi trắc nghiệm còn đơn giản hơn môn thi tự luận.

Theo đó, với 2 thí sinh cùng mã đề trong phòng thi có thể dễ dàng trao đổi đáp án trong thời gian rất ngắn. Cụ thể, các đáp án A-B-C-D lần lượt tương ứng với số lần rung lên 1-2-3-4 qua thiết bị gian lận được gắn trong người.

Ngoài ra, những camera ngụy trang rất tinh vi dưới vỏ bọc như đồng hồ, chiếc bút, kính mắt, mũ lưỡi trai, ổ cắm điện… cũng được nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn vì nó rất tinh vi, khó bị phát hiện. Chỉ sau thời gian ngắn được hướng dẫn là các thí sinh đều có thể dử dụng được.

Theo thông tin cập nhật, từ lời khai ban đầu của nhóm đối tượng trên, cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm tiếp tục triệu tập Trần Thị Q. (trú tại huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) về Hà Nội để làm việc. Q. chính là đầu nậu, chuyên cung cấp các thiết bị gian lận thi cử cho Bão và Mạnh.

Tại kho hàng của Q. ở Lạng Sơn, cảnh sát thu giữ thêm khoảng 400 thiết bị thuộc 30 chủng loại như camera giấu kín, thiết bị rung, tai nghe siêu nhỏ, thiết bị giám sát, định vị bí mật…

Tại cơ quan công an, bước đầu Q. khai, tất cả số thiết bị công nghệ tinh vi trên đều không có hóa đơn, chứng từ về nguồn gốc rõ ràng. Q. nhập thiết bị của một người ở chợ Đồng Đăng (Lạng Sơn) rồi bán lại để kiếm lời, trong đó có bán cho Bão và Mạnh.

Hiện, vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

An ninh - Hình sự - Lật tẩy “bí mật” gian lận thi bằng thiết bị siêu nhỏ ngay trước kỳ thi THPT Quốc gia 2019 (Hình 2).

Thiết bị tai nghe siêu nhỏ bằng hạt đậu được rao bán nhiều trên mạng.

Cách nhận biết thí sinh sử dụng thiết bị gian lận thi

Ở một diễn biến khác, trước kỳ thi THPT Quốc gia 2019 diễn ra, phòng An ninh Chính trị nội bộ - Công an TP.Hà Nội đã hướng dẫn cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi cách nhận biết các thiết bị gian lận.

Theo đó, trong quá trình thi, giám thị cần lưu ý những thí sinh có biểu hiện như: Miệng lẩm bẩm đọc đề; không tập trung làm bài, biểu hiện lén lút; hay quan sát, nhìn cán bộ coi thi; thời tiết nóng bức nhưng lại mặc áo dài tay, nhiều lớp áo, cổ áo, túi áo cộm đồ vật.

Ngoài ra, cán bộ coi thi cũng cần để ý những thí sinh để tóc dài trùm tai, trùm gáy; hay để tay lên mặt, vị trí tai vì thiết bị trong tai có thể gây ngứa, khó chịu.

Khi xác định được thí sinh vi phạm, cán bộ coi thi cần thông báo cho Giám thị giám sát, báo cáo Trưởng điểm thi. Đồng thời, phải yêu cầu thí sinh dừng làm bài, lập biên bản thu hết thiết bị và niêm phong để giải quyết theo quy định.

Bí mật đường đi của thiết bị gian lận thi cử trước mùa thi THPT 2019

Thứ 2, 24/06/2019 | 18:30
Tại cơ quan công an, các đối tượng đầu vụ khai nhận, việc tìm nguồn cung cấp thiết bị gian lận thi cử được thực hiện đơn giản. Bọn chúng chỉ việc đặt hàng của 1 phụ nữ ở Lạng Sơn, số lượng thì không bao giờ thiếu.

Lời khai bất ngờ về thiết bị siêu nhỏ gian lận thi cử trước kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Chủ nhật, 23/06/2019 | 19:25
Theo lời khai của các đối tượng trong đường dây chuyên cung cấp thiết bị gian lận thi cử thì năm 2019, khách hàng ưa chuộng nhất là tai nghe siêu nhỏ.

Hà Nội: Phá đường dây bán thiết bị gian lận thi cử ngay trước mùa thi THPT 2019

Thứ 6, 21/06/2019 | 21:57
Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vừa triệt phá nhóm đối tượng chuyên mua bán thiết bị gian lận thi cử.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.