Lật tẩy dịch vụ việc làm lừa đảo: Cọc và hàng loạt tiền khác

Lật tẩy dịch vụ việc làm lừa đảo: Cọc và hàng loạt tiền khác "một đi không trở lại" (Kỳ 2)

Thứ 3, 23/10/2018 | 14:00
4
Hàng loạt việc làm hấp dẫn, lương cao được chào mời thông qua các trang rao vặt, tuyển dụng. Tuy nhiên, khi nộp hồ sơ xin việc, nhiều người, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên, người mới từ các địa phương khác về TP.HCM rất dễ rơi vào bẫy. Đa phần họ đều phải bỏ và mất số tiền cọc.

"Đẻ" tiền... mà thu

Ngoài những điểm như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, tại TP.HCM còn nhiều điểm khác cũng nhận tiền cọc của người xin việc. Tiếp tục trong vai người đi xin việc, PV đã mất không ít tiền để tiếp cận các cơ sở này. Điển hình như công ty DV-BV Thăng Long Sài Gòn (278/39 đường Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh).

Tại đây, nhiều người xin việc cũng nhận được “lệnh điều động” sang công ty khác để nhận việc. “Em đã đậu vòng phỏng vấn, bây giờ sang bên đó, người ta sẽ bố trí việc. Có gì thắc mắc thì cứ điện cho chị”, người tư vấn tên Thảo nói với PV.

Theo quy trình, ít nhất người xin việc phải qua hai đầu mối: một người giới thiệu sang một công ty khác để hoàn tất các thủ tục rồi đến một công ty thứ hai nhận việc.

Như vậy, phải trải qua quá trình phỏng vấn và nhận “lệnh điều động” hai lần mới đến được nơi cần đến. Tuy nhiên, qua trạm thứ hai, người xin việc phải đóng thêm khoản tiền 250.000 đồng nữa để làm thẻ và cho một số phí khác. Như vậy, mới qua hai cửa, người xin việc đã mất 550.000 đồng (350.000 đồng tiền cọc cho trạm đầu tiên).

Hồ sơ điều tra - Lật tẩy dịch vụ việc làm lừa đảo: Cọc và hàng loạt tiền khác 'một đi không trở lại' (Kỳ 2)

"Giấy điều động" PV đi nhận việc nhưng thực chất là đến điểm khác đóng thêm tiền đồng phục.

Chưa hết, với những người làm bảo vệ hay các công việc cần đồng phục còn phải đóng thêm một khoản nữa cho việc này. Trong vai người xin việc làm bảo vệ, PV mang theo hồ sơ hết sức sơ sài, chỉ phô tô, hoàn toàn không công chứng nhưng vẫn được nhận... và đóng phí 350.000 đồng.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là mức phí ban đầu, vì còn hàng loạt phí khác. “Theo quy định bắt buộc phải có hai bộ đồng phục và các phụ kiện: Khâu vai, nón, cavat… tiền này sẽ trừ thẳng vào lương trong vài ba tháng đầu. Tuy nhiên, để phòng mất đồ và em nghỉ ngang, công ty phải thu từ 600.000 – 900.000 đồng/hai bộ, tùy vào công cụ mà em được trang bị”, người tư vấn tên Dương của công ty Đông Nam Á Việt Nam nói với PV.

Tiền mất... không có việc làm

Điều đáng nói ở các công ty dịch vụ, môi giới việc làm kiểu này là khi người xin việc đã đóng tiền vào đây thì coi như vĩnh viễn không đòi lại được. Chị P.T.L. (ngụ quận 12, TP.HCM), người được giới thiệu đến địa chỉ 177 (đường Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh) để nhận việc trong trung tâm thương mại Pandora (quận Tân Bình) cho biết: “Bên đó (công ty Hoàng Minh) giới thiệu, tư vấn là làm nhân viên siêu thị nhưng đến đây, tôi lại được người tư vấn nói là làm... bảo vệ. Không đồng ý với công việc như đã hứa, tôi quyết định không làm các bước như hướng dẫn của công ty này (phô tô, công chứng giấy CMND và đóng phí 250.000 đồng)".

“Tôi có gọi điện lại cho công ty Hoàng Minh, thì được nhân viên trả lời là phải thử việc... bảo vệ vài ba tháng thì người ta mới đưa vào làm nhân viên của siêu thị được. Mới vào thì làm sao mà làm được. Nhưng tại sao lúc đầu họ không nói thẳng là đi làm bảo vệ, lại còn bày trò lập lờ. Hơn nữa, trên trang giới thiệu việc làm, họ cũng ghi tuyển nhân viên siêu thị? Tôi đòi lại tiền thì chị tư vấn của công ty Hoàng Minh trở quẻ ngay và không cho lấy lại”, chị L. bức xúc nói.

Hồ sơ điều tra - Lật tẩy dịch vụ việc làm lừa đảo: Cọc và hàng loạt tiền khác 'một đi không trở lại' (Kỳ 2) (Hình 2).

Tương tự, nhiều người cũng nhận được "giấy nhận việc" nhưng thực chất không hề có việc hoặc việc không đúng như giới thiệu.

Tương tự, khi PV không đồng ý với công việc vì phải đóng quá nhiều tiền và quay trở lại công ty Đông Nam Á Việt Nam để lấy tiền cọc thì thái độ vui vẻ lúc trước của những nhân viên tư vấn đã không còn.

"Sao lại có chuyện ngang ngược như thế, đã đồng ý làm rồi thì không thể trả lại tiền cọc. Đồng thời, cũng không giải quyết 50% hay 30% gì cả. Việc đóng phí đồng phục là sợ anh nhận rồi không làm”, một người tại công ty này trả lời PV cho việc không trả lại tiền cọc.

Chưa hết, khi không trả lại tiền, những người này còn giữ lại phiếu thu, PV yêu cầu trả lại thì được "sếp" của công ty này dọa: “Anh đã không nhận việc như cam kết thì không thể lấy lại tiền và phiếu thu. Thậm chí chúng tôi sẽ phạt anh thêm 100.000 đồng nữa”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Thái, đại diện một siêu thị trên địa bàn quận Tân Bình (TP.HCM) cho biết: "Hiện, chúng tôi không có nhu cầu tuyển dụng nhân viên, nếu có thì do các đơn vị bán hàng, kinh doanh trong siêu thị (họ thuê mặt bằng) tuyển dụng. Tuy nhiên, hai việc làm này là hoàn toàn khác nhau, chúng tôi tuyển thì sẽ tuyển dụng trực tiếp, chứ không qua trung gian và có quy chế riêng, hoàn toàn không thu bất cứ khoản phí nào. Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp người ta lợi dụng hình ảnh của siêu thị để lừa đảo trong việc tổ chức tuyển dụng nhân viên. Do đó, người có nhu cầu xin việc nên thận trọng và tìm hiểu kỹ trước khi nộp hồ sơ".

Hoạt động có tổ chức
Nói về vấn đề này, luật sư Nguyễn Đình Thái, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: "Hành vi thu tiền người xin việc nói trên là hoàn toàn sai, trái với các quy định pháp luật về việc nhận người lao động. Nếu cho rằng họ chỉ là công ty môi giới lao động và sau đó “điều động” đến công ty tuyển dụng lao động, nhưng lúc thu tiền không giải thích rõ thì hành vi trên là gian dối người lao động, nhằm chiếm đoạt tiền của người lao động một cách có tổ chức.

(còn tiếp)

Chí Thanh - Hưng Vận

Top 5 ngành nghề hot – Cơ hội làm việc cao sau khi tốt nghiệp THPT

Thứ 4, 03/10/2018 | 11:44
Một trong những ngành nghề hot và thu hút sự quan tâm của giới trẻ hiện nay với nhiều cơ hội việc làm cùng mức thu nhập tốt là Bartender.

Giải cứu 3 bé gái đi xin việc làm, bị lừa bán vào quán cà phê “ôm”

Thứ 2, 13/11/2017 | 10:14
Ba bé gái tìm đến trung tâm môi giới để xin việc thì bị lừa bán vào quán cà phê “ôm” ở phường Đông Hòa, tỉnh Bình Dương. Hoảng sợ, các bé liền lén điện thoại cầu cứu nhóm “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải.

Bình Dương xóa một đường dây làm giả hồ sơ xin việc cho công nhân

Thứ 2, 22/02/2016 | 12:16
Sau khi bất ngờ kiểm tra một số tiệm photocoppy trên địa bàn, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều hồ sơ, giấy tờ chứng từ được chủ tiệm làm giả rồi bán cho người dân để chuộc lợi.

Xin việc qua ‘cò’, coi chừng tiếp tay cho lừa đảo

Thứ 6, 15/05/2015 | 18:05
Mặc dù không có khả năng xin việc và thẩm quyền môi giới việc làm, nhưng Tuấn vẫn nhận tiền, hồ sơ của 45 người với lời hứa sẽ bố trí việc làm cho họ vào 16 cơ quan trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.