Lật tẩy 'mưu hèn kế bẩn' của 'đại gia đình' buôn người

Lật tẩy 'mưu hèn kế bẩn' của 'đại gia đình' buôn người

Thứ 2, 04/03/2013 | 09:33
0
Với thủ đoạn làm quen rồi nhận làm em họ hoặc giả vờ yêu đương, hứa hôn... những gã "ma cô" đã khiến hàng chục thiếu nữ thuộc các tỉnh: Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc... rơi vào bẫy.

Lợi dụng sự nhẹ dạ của các cô gái, bọn "ma cô" này đã lừa bán nạn nhân cho những "động quỷ" hoặc làm vợ đàn ông Trung Quốc. Đáng sợ là, những kẻ buôn người trong đường dây này đều chung một huyết thống...

Sống "ký sinh" trên thân xác phụ nữ

Là con nhà nông nhưng Trần Văn Tập, SN 1980, trú tại xã Hào Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, "khét tiếng" chơi bời, lêu lổng. Tập có chị gái là Trần Thị Lý lấy chồng Trung Quốc gần hai chục năm nay. Sau nhiều lần đi thăm chị gái, Tập được chị gái "mách nước" "đổi đời" bằng cách lừa bán các cô gái trẻ phục vụ hoạt động mại dâm. Theo "kế hoạch", Tập có nhiệm vụ "chăn dắt" những cô gái trẻ. Sau khi chiếm được cảm tình của các nạn nhân, Tập sẽ đưa họ lên Lạng Sơn rồi đưa qua biên giới cung cấp cho Lý...

Pháp luật - Lật tẩy 'mưu hèn kế bẩn' của 'đại gia đình' buôn người

Với chiêu bài rủ đi mua sắm, nhiều thiếu nữ vùng cao đã sập bẫy của đại gia đình buôn người.

Thấy việc kiếm tiền có vẻ dễ dàng, Trần Văn Tập trở về quê và bắt tay vào thực hiện kế hoạch phạm tội mà chị gái đã vạch ra. Sau thời gian "nghiền ngẫm" ủ mưu, cuối cùng y nghĩ ra độc kế. Tập mua nhiều sim điện thoại rồi bấm vào những số ĐTDĐ bất kỳ. Nếu gặp phụ nữ thì y chủ động tán tỉnh, làm quen, sau đó lừa đưa họ vào bẫy. Bằng "độc kế" trên, Tập đã làm quen được với nhiều cô gái, trong đó có chị Bàn Thị Năm, 29 tuổi, ở xã Phúc An, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Sau một thời gian, chị Năm mời Tập đến nhà chơi. Thấy y ăn diện bảnh bao, ngay từ phút đầu gặp mặt, chị  Năm đã cảm mến gã trai này. Chị giới thiệu Tập với mọi người trong nhà, đưa y đến thăm họ hàng. Biết cá đã cắn câu, Tập nói với ông Bàn Văn Năng (bố chị Năm) rằng y quý mến chị Năm, muốn nhận chị làm em gái, rồi mời chị Năm về nhà mình ở Vĩnh Phúc chơi cho biết cửa biết nhà.

Trong lúc chị Năm sắp xếp quần áo để đi chơi, Tập bí mật gọi điện cho anh trai là Trần Xuân Hòa báo tin "đã có hàng" và hẹn đón y ở ngã ba Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Vì là phụ nữ, ngại đi chơi một mình nên chị Năm đã rủ người cháu (gọi chị Năm là cô) Tướng Thị Đêm, 18 tuổi đi cùng. Tập vui như mở cờ trong bụng, vì bỗng dưng lại có thêm một "con mồi" nữa.  Hai cô gái người dân tộc Dao lần đầu tiên rời khỏi bản làng, không hề biết đường sá, đã bị những kẻ buôn người "dắt mũi". Họ không ngờ mình đã rơi vào cạm bẫy.

Hai anh em tên "ma cô" Tập và Hòa lừa đưa hai cô gái đi vòng vèo xuống bến xe Mỹ Đình, Hà Nội rồi bắt xe khách đi thẳng lên biên giới Lạng Sơn. Sau đó, chúng đưa họ qua đường mòn sang Trung Quốc. Âm mưu trót lọt, Tập và Hòa đã bán hai cô sơn nữ cho Trần Thị Lý lấy 25 triệu đồng. Ngay sau đó, Lý đã bán chị Năm và Đêm cho hai người đàn ông Trung Quốc làm vợ. Cuộc sống ở đất người rất khổ cực, lại bất đồng về ngôn ngữ, dù cả hai đều đã sinh con cho người chồng Trung Quốc nhưng họ vẫn nung nấu ý định bỏ trốn về quê hương.

Tháng 8/2011, Đêm trốn được về Việt Nam, 3 tháng sau chị Năm cũng trốn được về nhà và họ cùng đến công an tỉnh Yên Bái tố cáo. Tuy nhiên, khi làm quen với chị Năm, Tập lấy tên giả là Tuấn. Ngoài cái tên Tuấn, nhà ở Vĩnh Phúc ra, chị Năm không có thêm thông tin gì về Tập nên hướng điều tra ban đầu khá mù mịt. Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, công an tỉnh Yên Bái đã lập chuyên án, cử một tổ trinh sát trực tiếp xác minh. Vì đối tượng hoạt động ở nhiều tỉnh, thành nên để xác định và bắt được hắn vô cùng khó khăn...

Pháp luật - Lật tẩy 'mưu hèn kế bẩn' của 'đại gia đình' buôn người (Hình 2).

Đối tượng Trần Mạnh Hùng, một mắt xích quan trọng trong đại gia đình buôn người.

"Lưới trời" lồng lộng

Sự việc tưởng như rơi vào bế tắc thì tháng 11/2011, anh trai của Tập là Trần Xuân Hòa bị công tỉnh Phú Thọ bắt về tội mua bán người (Hòa đã nhiều lần lừa bán các cô gái trẻ ở nhiều tỉnh cho Trần Thị Lý). Xác định đây chính là đối tượng trong đường dây lừa bán chị Năm nên Hòa được di lý về Yên Bái để phục vụ công tác điều tra. Trước các chứng cứ sắc bén, Hòa đã khai nhận toàn bộ quá trình phạm tội của "đường dây gia đình" này.

Tháng 9/2012, TAND tỉnh Yên Bái tuyên phạt Trần Xuân Hòa 7 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án của TAND tỉnh Phú Thọ, Hòa lĩnh 11 năm tù về tội danh buôn người. Về phần Trần Văn Tập, sau khi gây án, biết cơ quan chức năng truy lùng ráo riết, y đã bỏ trốn khỏi địa phương. Thời gian trốn tránh pháp luật, hắn vẫn tiếp tục lừa gạt các cô gái trẻ ở phường Đống Đa, TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc bằng thủ đoạn nhận em kết nghĩa, để lừa bán.

Cuối tháng 8/2012, Tập bị công an tỉnh Vĩnh Phúc tóm gọn khi đang lẩn trốn ở TP.Vĩnh Yên. Sau đó, y được di lý lên Yên Bái để tiếp tục điều tra. Gã "ma cô" đã thừa nhận mọi tội lỗi mà mình gây ra. CQĐT xác định có đến gần chục sơn nữ vùng cao ở các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang đã bị gã "ma cô" và "đường dây gia đình" này lừa bán. Hiện vẫn còn nhiều nạn nhân đang lưu lạc ở xứ người.

Đầu tháng 11/2012, công an tỉnh Yên Bái đã hoàn thành bản kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát đề nghị truy tố Tập trước pháp luật. Mở rộng vụ án, cơ quan chức năng  tóm gọn một thành viên khác trong "gia đình buôn người" này, đó là Trần Mạnh Hùng, SN 1991, trú tại xã Hòa Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, con trai của Trần Xuân Hòa. Theo hồ sơ của CQĐT, bằng thủ đoạn "vờ yêu" Trần Mạnh Hùng đã bán tất cả 5 cô gái vào động mại dâm ở Trung Quốc hồi cuối năm 2011. Tại CQĐT Hùng khai nhận, đứng đằng sau vở kịch của mình, chính là Trần Thị Lý (chị gái của bố Hùng). Mỗi cô gái bị lừa trót lọt, Hùng bán được từ 15 - 20 triệu đồng. 

Nhận được đơn tố cáo của các nạn nhân, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (công an tỉnh Vĩnh Phúc) xác định đây là một đường dây buôn người với thủ đoạn tinh vi xảo quyệt khiến không ít nạn nhân sập bẫy. Các trinh sát đã vào cuộc điều tra, củng cố tài liệu chứng cứ, và lên kế hoạch truy bắt đối tượng. Đánh hơi thấy sự truy đuổi của cơ quan chức năng, cũng như cha và chú của mình, Hùng lập tức "tàng hình".

Liên tục thay đổi chỗ ở, che giấu thân phận hòng trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Tuy nhiên, với quyết tâm lùng bắt bằng được tên tội phạm nguy hiểm này, tháng 7/2012, công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tóm gọn Trần Mạnh Hùng, khi y đang lẩn trốn ở một xã miền núi thuộc tỉnh Yên Bái.

Vừa qua, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã mở phiên tòa lưu động tại huyện Lập Thạch, xét xử bị cáo Trần Mạnh Hùng, với tội danh "Mua bán người" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". HĐXX đã tuyên phạt Trần Mạnh Hùng 15 năm tù giam về tội "Mua bán người" và 1 năm tù giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", tổng cộng 16 năm tù giam. Phạt bổ sung 20 triệu đồng và quản chế 3 năm sau khi mãn hạn tù.

Ngoài ra, Hùng phải bồi thường cho các bị hại tổng số tiền là 250 triệu đồng, truy thu 51 triệu đồng thu lời bất chính do hành vi phạm tội mà có, buộc trả lại 8 triệu đồng tiền Hùng chiếm đoạt của một trong số các nạn nhân. Riêng với Trần Thị Lý, kẻ cầm đầu đường dây buôn người này vẫn đang lẩn trốn, cơ quan CSĐT đã ra lệnh truy nã trên toàn quốc. Vụ án vẫn đang được công an tỉnh Vĩnh Phúc điều tra mở rộng.                          

"Chỉ tại các cô dễ dãi quá!"

Một điều tra viên, thuộc PC 45 (công an tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, trong quá trình khai báo tại cơ quan công an, Hùng tỏ ra không ân hận trước những tội lỗi của mình. Hắn thản nhiên: "Với cô nào, em cũng thề non hẹn biển. Có cô theo em lên tận Cao Bằng để mua giường cưới, rồi bị em bán luôn. Cũng tại các cô ngây thơ quá, vừa gặp nhau đã đồng ý "ngủ" thì lấy đâu ra tình yêu và sự tử tế ở đây. Có những cô từ lúc em "nói lời yêu" đến lúc em "đẩy" qua biên giới chỉ vẻn vẹn 15 ngày. Em thường rủ họ lên biên giới để "mua sắm" rồi gọi điện cho bác em (đối tượng Trần Thị Lý) ra đón, vậy là xong".  

Phạm Dương

Nữ trinh sát 'nhập vai' gái lẳng lơ bắt kẻ buôn người

Thứ 3, 19/02/2013 | 16:20
Gắn cái "mác" khá oai là cán bộ chi nhánh Viettel đóng chân trên địa bàn tỉnh, đối tượng Dương Văn Hương đã tạo lòng tin của không ít những cô gái trẻ.

Chàng trai Việt và chuyện tình trong ổ buôn người

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Một thời gian dài sống trong ổ buôn người đầy cám dỗ và cạm bẫy, người thanh niên nông thôn đến từ Việt Nam đã không bị mua chuộc, cái tâm của cậu lại sáng hơn trong địa ngục trần gian, làm cho những người bản địa thương mến và giúp đỡ.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.