Lật tẩy nhóm móc túi ở bệnh viện Bạch Mai và những đêm không ngủ

Lật tẩy nhóm móc túi ở bệnh viện Bạch Mai và những đêm không ngủ

Thứ 7, 13/02/2021 | 08:13
0
Trong quá trình điều tra lật tẩy nhóm móc túi tại cổng bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), nhiều lần nhóm PV tưởng chừng đề tài đã đi vào ngõ cụt...

Vào một trưa hè năm 2019, trong quá trình tác nghiệp, tôi gặp một người phụ nữ tuổi đã trung niên dẫn theo đứa bé đang ngồi khóc ngoài cổng bệnh viện Bạch Mai.

Hỏi ra mới biết cô ở tỉnh Hòa Bình đưa con xuống Hà Nội khám bệnh, khi vừa bước chân xuống xe buýt thì bị một nhóm người lôi kéo mời đi xe ôm, sau đó bị mất 1 chiếc điện thoại di động loại “cục gạch” và 2,1 triệu đồng - đây là số tiền cô đã tích góp cả mấy tháng ròng và bán thêm 4 con gà.

Tôi chợt nhớ khoảng hơn một năm trước, nơi này từng xuất hiện một nhóm đối tượng chuyên dàn cảnh mời khách đi xe ôm rồi thừa cơ để móc túi. Tôi nghi ngờ nhóm này hoạt động trở lại. Điều đó thôi thúc tôi đi tìm sự thật.

Hàng ngày, tôi qua khu vực này nhiều hơn để khảo sát, nắm tình hình. Quả nhiên nhận định của tôi đã đúng, khu vực điểm chờ xe buýt này thường xuyên xuất hiện một nhóm khoảng 5 người gồm 4 nam, 1 nữ có hành vi lôi kéo, mời chào khách đi xe ôm để dàn cảnh móc túi.

Nhận thấy nhóm đối tượng phối hợp rất chuyên nghiệp, hành vi chỉ diễn ra chừng 15 giây nên hàng ngày có hàng chục người đã trở thành nạn nhân. Dù nhiều người biết sự việc, nhưng không dám lên tiếng vì sợ bị trả thù. Nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ có nhiều người nghèo khổ tiếp tục bị mất tài sản.

Ngay lập tức, tôi đã lên phương án, lập nhóm phóng viên gồm 2 nam, 2 nữ để tiến hành theo chân, ghi hình hành vi của nhóm đối tượng. Tuy nhiên, việc tiếp cận để ghi hình sao cho thuận tiện, an toàn khiến cả nhóm trở nên “đau đầu” vì các đối tượng thường phối hợp nhịp nhàng, che chắn cho nhau và cảnh giác cao độ. Nếu ghi hình không khéo sẽ bị lộ, kế hoạch đổ vỡ.

Trong nhiều ngày, nhóm PV thay nhau đóng giả thành những lái xe ôm, sinh viên và người đi khám bệnh… để tiếp cận ghi hình nhưng vẫn không khả thi. Chỉ cần thấy ai cầm điện thoại trên tay hoặc nhiều chuyến xe buýt đi qua mà chưa lên xe là các đối tượng sẽ để mắt, dè chừng.

Những ngày sau, nhóm đối tượng thay đổi thời gian hoạt động, chúng cho người đi ra thám thính trước từ 5h30 sáng, nếu không thấy động thì mới gọi đồng bọn ra hành nghề. Điều này khiến nhóm PV phải chủ động ra sớm để nắm bắt tình hình, tìm vị trí thích hợp.

Nhiều đêm trằn trọc, tôi luôn nghĩ làm cách nào để ghi hình được đầy đủ hành vi của các đối tượng mà an toàn cho nhóm. Nửa đêm nghĩ ra phương án mới tôi lại ngồi bật dậy gọi cho cả nhóm để trao đổi xem có khả thi không.

Trong quá trình tìm hiểu, PV được biết đa số những đối tượng trong nhóm móc túi đều có nhiều tiền án, tiền sự, thậm chí có đối tượng có HIV giai đoạn cuối nên chúng rất manh động, có thể chống trả khi bị phát hiện.

Những ngày sau, nhóm PV quyết định sử dụng thêm thiết bị quay lén để tiếp cận gần và tìm cách lên một số nhà cao tầng để dùng máy quay siêu zoom ghi hình từ trên cao.

Quá trình ghi hình, PV nhận thấy những người mà các đối tượng nhằm tới đa số là các phụ nữ ở quê lên thành phố khám bệnh. Những đồng tiền họ tích cóp cả năm, nay bị lấy cắp mà thấy xót xa, khiến nhóm PV càng quyết tâm thu thập chứng cứ phạm tội, để gửi tới cơ quan công an càng sớm càng tốt.

Khi tận mắt thấy những hành vi móc túi của các đối tượng, nhóm PV cảm thấy rất “nóng mắt”. Hai đối tượng đứng cảnh giới, hai đối tượng dàn cảnh lôi kéo người dân để ả đàn bà còn lại thừa cơ móc túi.

Sau khi móc trộm được tài sản, các đối tượng nhanh chân lên xe của đồng bọn đang chờ sẵn để tẩu thoát, còn nạn nhân thì vẫn chưa biết mình bị mất tài sản. 

Khi PV bám theo, báo cho các nạn nhân biết về việc tài sản của họ đã bị móc trộm, nhiều người đã bật khóc nức nở, họ khóc vì tiếc tiền vì uất hận và họ trách móc chúng tôi sao không ngăn cản kẻ móc túi ngay lúc đó. Trong lúc hoảng loạn, nhiều người còn nghi ngờ chúng tôi cũng là đồng bọn của nhóm móc túi nên quát chửi, bỏ chạy.

Chứng kiến những người dân nghèo bị móc mất những đồng tiền tích cóp bấy lâu, PV nhiều lần muốn đến báo cơ quan công an để có biện pháp ngăn chặn xử lý các đối tượng để không còn những người dân nào phải mất tiền oan nhưng lại vẫn chưa ghi đủ bằng chứng, sợ chưa đủ thuyết phục để xử lý. 

Giữa cái nắng trưa hè như thiêu đốt, 2 PV Kim Thoa, Yến Trinh nhiều lần đội nắng cả tiếng đồng hồ để đóng giả đứng chờ người yêu đón nhằm tiếp cận, ghi hình các đối tượng. 

Còn nhớ khi đó, một đối tượng mặt có nhiều mụn thấy nữ PV xinh đẹp cầm ô thì tiến lại gần đứng nhờ, PV Kim Thoa sợ quá nhắn tin hỏi tôi: “Anh ơi hay em bị phát hiện rồi, sợ lắm, em chạy đi nhé?”.

Còn tôi, nhiều trưa hè đứng trên nóc nhà dân, ngồi trên hành lang bệnh viện để cố gắng ghi hình từ xa, cũng là bao quát để có hướng bàn bạc với nhóm di chuyển cho hợp lý. Có những ngày hè tôi lại lang thang leo lên xe buýt cả vài chục lần chỉ để đi qua điểm chờ xe buýt theo dõi các đối tượng.

Sau khi ghi được đầy đầy đủ hình ảnh hành vi móc túi của nhóm đối tượng và được sự nhất trí, hướng dẫn của lãnh đạo phòng và Ban Biên tập, chúng tôi đã gửi thông tin, tài liệu đến cơ quan công an để có hướng xử lý, giải quyết vụ việc.

Khi cơ quan công an lên kế hoạch bắt giữ nhóm đối tượng, cả nhóm PV thực sự  hồi hộp căng thẳng để chờ đợi. Sau nhiều ngày mật phục, hạnh phúc đã vỡ òa khi công an đã bắt gọn nhóm đối tượng để điều tra làm rõ.

Là người trực tiếp ghi hình, phỏng vấn các đối tượng sau khi đã bị bắt mới thấy được sự manh động, gian manh của các đối tượng. Chúng toàn là những kẻ vai u thịt bắp nhưng lại đổ lỗi vì nghèo, vì túng thiếu nên phải đi móc túi.

Các đối tượng bị bắt giữ, người dân có thể an tâm đi lại mà không còn nơm nớp lo sợ. Nhóm PV cũng đã hướng dẫn nhiều bị hại đến cơ quan công an để trình báo sự việc. Nhiều bị hại, người dân và bạn đọc đã gửi lời cảm ơn chân thành đến nhóm phóng viên, đến tòa soạn.

Đây chính là niềm vui, là sự động viên, lớn lao nhất đối với nhóm PV, bởi qua đây mình đã đem được một vấn đề nóng có ích cho xã hội ra ánh sáng, góp phần cống hiến tốt đẹp cho cộng đồng và được mọi người ghi nhận. Hơn bao giờ hết, tôi cảm thấy nghề báo của mình thật ý nghĩa. Tôi tự hào vì điều đó!

Quốc Long 

(Ảnh: Những hình ảnh về nhóm móc túi ở cổng bệnh viện Bạch Mai được PV Truyền hình Người Đưa Tin ghi nhận vào tháng 9/2019)

Tự tin và trưởng thành

Thứ 4, 10/02/2021 | 09:00
Từ một cô sinh viên nhút nhát, tạp chí Đời sống & Pháp luật đã tôi luyện tôi trở thành một nữ nhà báo tự tin hơn, trưởng thành hơn mỗi ngày.

“Tay máy” đầu trọc

Thứ 3, 09/02/2021 | 09:00
Tôi trân quý anh – một phóng viên ảnh âm thầm cống hiến cho nghề, cho tòa soạn. Một người tận tụy, trách nhiệm, và đầy đam mê.

Bão tố nào bằng bão lòng?

Thứ 3, 09/02/2021 | 07:00
Những người làm báo dưới mái nhà Đời sống & Pháp luật đang chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên (2/3/2001 - 2/3/2021)...
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.