Những chiêu trò cò mồi 'hành' người bệnh

Những chiêu trò cò mồi 'hành' người bệnh

Chủ nhật, 07/04/2013 | 11:22
0
Đảo qua một số bệnh viện lớn trên địa bàn TP.HCM không khó để có thể bắt gặp hình ảnh bát nháo trước cổng. Lẫn lộn trong cảnh ấy là lực lượng "cò mồi" hết sức đông đảo. Các đối tượng này nghĩ ra đủ chiêu trò để có thể móc tiền của người bệnh và người đi khám bệnh.

Tích cực như... "cò"

Điểm nóng nhất mà chúng tôi ghi nhận là tại bệnh viện Da Liễu TP.HCM (số 2 Nguyễn Thông, phường 6, quận 3, TP.HCM). Nói nóng nhất không phải là hình thức dẫn dắt người bệnh vào bệnh viện này để khám mà các đối tượng này ngang nhiên đón lõng người bệnh ngay trước cổng bệnh viện để đưa vào một phòng khám tư, trong một con hẻm, đối diện bệnh viện. "Đi khám da liễu phải không, quẹo vào đây bốc số thứ tự khám đi. Hôm nay có khám bảo hiểm. Vào đây khám cho nhanh". Đó là những câu cửa miệng, quen thuộc của các đối tượng cò mồi tại đây.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Chúng tôi tiếp cận các đối tượng này không hề có khó khăn nào. Vừa dừng xe, "khám da liễu hả chú em, quẹo vào đây bốc số khám cho nhanh", một "cò" chào mời. Chúng tôi hỏi, không phải vào bệnh viện Da Liễu (trước mặt) hả? Ông này chỉ vào phòng khám phía trong hẻm rồi cho biết, trong đó có bác sỹ của bệnh viện làm uy tín lắm, khám lại cẩn thận nữa. Tôi nói: "Đi hỏi thông tin để cho người nhà chiều vào khám". Ông này nói: "Chiều thì cứ lên đây". Tôi hỏi có thông tin gì để liên lạc cho tiện thì ông này nhìn từ chân tới đầu và nói: "Lên đây cứ hỏi chú Nam". Hỏi số điện thoại, ông này nói: "Cứ đưa người nhà lên đây là có người chỉ vào, không cần hẹn trước".

Xã hội - Những chiêu trò cò mồi 'hành' người bệnh

Trước khi ra về, chúng tôi vào trong hẻm thì thấy ba, bốn người ngồi gác trước cửa, đó là phòng khám của bác sĩ Dương Thị Nguyệt, nằm trên đường Phạm Đình Toái (quận 3, TP.HCM). Riêng các đối tượng cò mồi này hoạt động hết sức "thoải mái" và lộ liễu trước cửa bệnh viện. Hễ có xe máy chạy ngang qua và "nghi" là người đi khám bệnh là họ ngoắc tay, miệng hô liên hồi, "khám da liễu thì rẽ vào". Mặc dù lực lượng bảo vệ của bệnh viện ngồi ngay trước cổng nhưng họ cũng xem như không có ai.

Theo quan sát của chúng tôi thì nhóm cò này hoạt động từ sáng sớm cho tới chiều tối. Thường thì có hai nhóm, thay phiên nhau. Mỗi nhóm khoảng 4 - 5 người. Họ ngang nhiên ra đúng giữa đường, chặn xe và kêu vào phòng khám của bác sỹ trên để lấy số thứ tự. Chúng tôi ngồi quan sát thì được biết, mỗi lần có người vào bốc sổ khám bệnh tại phóng khám này là "cò" nhận ngay 50.000 đồng. Có tiền tươi, các đối tượng này làm việc không biết mệt mỏi.

Chuyện "cò mồi" cũng hết sức nóng ở bệnh viện Ung Bướu (số 3 Nơ Trang Long, phường 7, quận Bình Thạnh). Tại đây số lượng người bệnh khám hàng ngày rất đông, mỗi ngày lên tới hàng ngàn lượt người khám bệnh nên nảy sinh rất nhiều vấn đề phức tạp. Ngoài "cò mồi" thì hàng rong, vé số, giữ xe, xe ôm... cũng làm cho đoạn đường Nơ Trang Long, trước cửa bệnh viện lúc nào cũng "cao điểm". Riêng vấn nạn cò mồi thì nhiều năm qua, nó đã là một phần của bệnh viện này. Trong những ngày có mặt ở đây, chúng tôi ghi nhận có khoảng trên dưới 10 đối tượng chuyên làm "cò".

Theo một cán bộ của bệnh viện Ung Bướu cho biết, nếu như trước đây, khi chưa áp dụng quy trình phát số khám bệnh mới thì các đối tượng này bán số như thường. "Họ trà trộn vào và bấm số từ sớm, sau đó hỏi ai có nhu cầu thì bán với giá 200 ngàn đồng cho số sớm và giảm 150, 100, 50 ngàn  đồng cho các số kéo dài về sau". Quy trình phát số mới được áp dụng là in đồng lúc hai số giống nhau. Một số cho người bệnh giữ và một số bấm vào sổ khám bệnh có ghi tên người đi khám nộp trực tiếp vào quầy nhận bệnh. Khi đến số người nào thì người ta gọi tên đúng người đó mới phát sổ và chỉ tới phòng khám bệnh. Quy trình này đã hạn chế được rất nhiều trong vấn nạn cò mồi", cán bộ này nói tiếp.

Xã hội - Những chiêu trò cò mồi 'hành' người bệnh (Hình 2).

Nhập vai lật tẩy chiêu trò của cò mồi

Bị hạn chế trong việc bệnh viện áp dụng quy trình mới này, "cò" lại nghĩ ra cách khác để kiếm ăn. Theo đó, nhóm đối tượng này móc nối với các phòng khám bên ngoài để dụ dỗ người bệnh đến khám bệnh tại đây. Trong vai đưa người yêu đi khám bệnh, vào mua sổ, xin số thì chúng tôi nhận được số thứ tự là 466, trong khi số đang hiện trên màn hình mới là 139. Cầm số thứ tự này, chúng tôi vừa quay ra thì một người đàn ông, trạc trên 50 tự giới thiệu là Minh, đội nón lưỡi trai màu nâu tiếp cận ngay: "Muốn khám nhanh không?".

Chúng tôi hỏi khám ở đâu, có uy tín không? Ông này nói rất nhanh, do bác sỹ trong bệnh viện này khám, không uy tín làm sao được. Hết bao nhiêu tiền? Ông này nói, giá 200 ngàn đồng, luôn cả siêu âm. Chúng tôi nói, phải khám xem có bệnh gì hay không, chứ đã biết thế nào mà siêu âm. Ông Minh nói: "Đã đi khám ở đây là phải siêu âm hết". Sau lúc chần chừ, thì có hai, ba người khác cùng hùa vào với ông Minh thuyết phục chúng tôi đi khám nhanh. "Bây giờ đi thì khoảng trưa là xong, còn cầm số đó thì đợi tới đầu giờ chiều chưa chắc được khám đâu", một người hùa vào nói.

Nói 200 ngàn đồng nhiều quá, chúng tôi thương lượng lại giá với "cò" Minh. Chúng tôi nói đang là sinh viên nên không có tiền, ông Minh hạ xuống còn 150 ngàn đồng. "Tôi chỉ được 30 ngàn đồng thôi, còn lại phải chi tiền bồi dưỡng cho các bác sỹ, điều dưỡng". Đang trong lúc nói chuyện thấy một người đàn ông trạch trung niên, ôm cặp bước từ trong bệnh ra, ông Minh chỉ tay và nói: “Giờ này các bác sỹ trong bệnh viện ra phòng khám hết rồi, chỉ còn lại các sinh viên thực tập thôi, họ khám không yên tâm đâu". Lúc này chúng tôi nhìn đồng hồ mới chỉ 10h15'. Tôi hỏi lại, đó là bác sỹ của bệnh viện thật không? Ông này nói, chúng tôi ở đây lâu lắm rồi, ai là bác sỹ hay không thì biết chứ sao không?

Để thuyết phục chúng tôi, ông Minh còn nói: "Khám tại các phòng khám bên ngoài còn uy tín hơn trong bệnh viện đó". Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo bệnh viện Ung Bướu cho biết, đã có những trường hợp móc nối với "cò" để khám bệnh đã bị xử lý nghiêm. Còn các bác sỹ có phòng khám phía trước cửa bệnh viện thì không thể cấm họ đứng tên hay khám chữa bệnh khi đã hết giờ làm việc. Còn trong giờ hành chính, nếu phát hiện bác sỹ, điều dưỡng nào ra ngoài không có lý do chính đáng sẽ kỷ luật ngay người đó, tránh trường hợp có bác sỹ vào bấm thẻ chấm công rồi ra phòng khám của mình. Bên cạnh đó, nếu phát hiện trong giờ làm việc mà có bác sỹ nào ký toa thuốc ở phòng khám bị phát hiện cũng sẽ xử lý nghiêm".

Khi nắm tình hình tại bệnh viện Ung Bướu, chúng tôi ghi nhận cách để lấy lòng tin của các đối tượng này. Theo đó, khi phát hiện người đến khám bệnh có vẻ ngơ ngác, các đối tượng này hết sức tận tình giúp đỡ, như một tình nguyện viên. Họ vào mua sổ, ghi tên rồi lấy số thứ tự giùm. Khi đưa số cho người đi khám bệnh, họ nói luôn số này sẽ tới lúc nào thì được khám. Bởi đa phần là số rất cao, thường là hàng chục và hàng trăm, trong khi bảng điện tử báo mới tới số hàng đơn vị. Đồng thời, họ cũng khuyên người đi khám nên bỏ chút tiền đi khám sẽ nhanh hơn.

"Đi khám ở các phòng khám thì người bệnh không biết được chính xác bệnh tình của mình. Vì các phòng khám không có quy trình khám chuẩn, đồng thời, thiếu trang thiết bị để tiến hành thực hiện các thủ thuật. Thêm vào đó, khi khám thì ở một nơi rồi xét nghiệm, siêu âm lại ở nơi khác nên sẽ rất tốn tiền nhưng không có hiệu quả", cán bộ bệnh viện Ung Bướu cho biết. Theo quan sát của chúng tôi thì trên một đoạn đường Nơ Trang Long, gần bệnh viện Ung Bướu, rồi trong các con hẻm có khoảng trên dưới 20 phòng khám, xét nghiệm, siêu âm khác nhau. Điều lạ là lúc nào cũng đông người bệnh chen chúc vào khám. Thậm chí cả những phòng khám nhỏ, đi quanh co nhiều hẻm mới tới được.

Bên cạnh bệnh viện Ung Bướu, Da Liễu thì "cò mồi" cũng lộng hành ở bệnh viện: Chợ Rẫy, Bình Dân, đại học Y Dược... làm cho lãnh đạo các bệnh viện luôn bị chất vấn liên tục. "Ngay cả khi làm việc Bộ trưởng bộ Y tế, các cơ quan chức năng của địa phương, chúng tôi đều có phản ánh cả nhưng mọi thứ vẫn đâu vào đấy", một lãnh đạo bệnh viện cho hay.

Bệnh nhân là nạn nhân của "cò"

Chị Lê Thị H. (ngụ huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) lên bệnh viện Ung Bướu khám bệnh vì bị nổi hạch ở cổ. Tới bệnh viện Ung Bướu được các bác sỹ chỉ định đi siêu âm. Nhưng ra phòng khám để nhận giấy đi siêu âm thì cô điều dưỡng cho biết, phải đợi tới thứ 4 (hôm chị đi khám mới là thứ 2) mới có thể siêu âm, vì quá đông. Chị H. cho biết: "Tôi nói cô điều dưỡng giúp cho sớm, thế nhưng cô này cho biết hẹn tôi 6h sáng là sớm nhất có thể, vì đã kín lịch hết rồi. Bước ra cổng tôi được một người giới thiệu đi sang phòng khám. Nghe người này giới thiệu phòng khám này là của bác sỹ trong bệnh viện, vừa khám vừa siêu âm rất nhanh chóng, chỉ trong nửa buổi là xong hết, chi phí lại thấp, hết 280 ngàn đồng. Sau khi thỏa thuận xong, tôi được ông này dẫn tới một phòng khám trong một con hẻm, tôi không nhớ tên phòng khám đó. Khám xong, bác sỹ kêu tôi đi siêu âm và người đàn ông lúc nãy lại dẫn tới một phòng siêu âm ở gần phòng khám đó. Khoảng hơn nửa tiếng, có kết quả siêu âm (không biết phải của tôi hay không), đọc kết quả, bác sỹ kết luận: Tôi bị viêm hạch và cho đơn thuốc. Tôi hỏi đơn này hết khoảng bao nhiêu tiền, một điều dưỡng ở đây nói khoảng 400 ngàn đồng. Tôi nói để về nhà rồi mua. Trên đường về, tôi ghé một nhà thuốc trên đường 3/2, quận 10, họ báo đơn thuốc này hết khoảng 130 ngàn đồng, lúc này tôi mới tá hỏa".

Trung Nghĩa

Giảm tải bệnh viện tuyến TW”: Nói dễ, làm... khó

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Tình trạng quá tải trầm trọng vẫn diễn ra liên tục tại nhiều bệnh viên tuyến trung ương... Đây là một trong những nguyên nhân gây nguy cơ cao về sai sót chuyên môn, nhiễm khuẩn bệnh viện, tai biến và tử vong. Giảm tải bệnh viện đang làm khó các cơ quan chức năng.

Nỗi đau qua ký ức của nữ tự vệ bệnh viện Bạch Mai

Thứ 3, 02/04/2013 | 22:21
Chiến tranh đã qua đi nhiều năm nhưng những hồi ức kinh hoàng cùng nỗi đau xé lòng vẫn là nỗi ám ảnh người còn sống.

Bệnh viện Lao phổi Trung ương bị tố gây chết người

Thứ 3, 02/04/2013 | 09:14
Thấy bệnh nhân thở yếu, người nhà yêu cầu cho thở bình ô xy nhưng đã bị nhân viên bệnh viện từ chối và bảo phải chờ làm xong thủ tục nhập viện. Hậu quả, bệnh nhân đã tử vong không lâu sau đó trong phòng cấp cứu.

Chuyện khó tin của cò... 'trứng người' ở bệnh viện

Thứ 5, 07/03/2013 | 14:01
Mỗi lần bán trứng, số tiền thu về khoảng vài chục triệu đồng. Nhưng người bán trứng cũng vất vả không kém người nhận trứng, thậm chí gặp nguy cơ bị sốc khi chọc trứng.