Lật tẩy thủ đoạn của các công ty buôn lậu ngà voi

Lật tẩy thủ đoạn của các công ty buôn lậu ngà voi

Dương Thanh Tùng
Thứ 6, 24/11/2017 | 07:19
0
Cơ quan chức năng cho rằng, thời hạn điều tra đã hết nhưng chưa xác định được thủ phạm nên đã quyết định tạm đình chỉ, khi có căn cứ sẽ phục hồi điều tra, xử lý tiếp. Như vậy, 4 vụ buôn lậu ngà voi qua cảng Cát Lái vẫn chưa thể tìm ra thủ phạm. Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, đây đều là những công ty “ma” và vẫn trong tình trạng “đang hoạt động”.

Khoét gỗ nhét ngà voi

4 cái tên này hoàn toàn không xa lạ với nhiều người bởi những phi vụ buôn lậu ngà voi đình đám trong thời gian qua. Đó là công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Diệu Tiên (gọi tắt là công ty Diệu Tiên - địa chỉ 66/8 đường Tái Thiết, phường 11, quận Tân Bình, TP.HCM), công ty TNHH DV Vận tải Giao nhận Hàng hóa XNK Kim Thành (gọi tắt là công ty Kim Thành - 30/10 đường Thạnh Mỹ Lợi, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2).

Tiếp theo là công ty TNHH DV Vận tải Giao nhận Hàng hóa XNK Huỳnh Phát (gọi tắt là công ty Huỳnh Phát - số 27 đường Lê Văn Huân, phường 13, quận Tân Bình), công ty TNHH MTV SX-TM-DV Tam Phúc (số nhà 83, tổ 3, ấp 2, xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước).

Điểm lại các vụ việc, có thể thấy nhiều chiêu thức giống nhau của các doanh nghiệp này khi nhập lậu ngà voi. Điển hình, ngày 5/10/2016, công ty Diệu Tiên mở tờ khai hải quan để nhập 2 container hàng là gỗ xoan đào Mozambique. Theo tên hàng hóa, 2 container này được phân luồng vàng (kiểm tra hồ sơ). Khi tiến hành soi chiếu, lực lượng hải quan phát hiện nghi vấn nên quyết định tạm giữ.

Với phương thức giấu hàng trăm khúc ngà voi trong 12 khối gỗ, có trọng lượng gần 2 tấn, công ty Diệu Tiên lại thuê một công ty khác chuyên lo thủ tục hải quan để nhập lô hàng này với giá 4 triệu đồng. Để qua mặt lực lượng chức năng, toàn bộ hồ sơ, giấy giới thiệu, giấy chứng nhận kiểm định thực vật và các loại phí khác... đều được công ty Diệu Tiên cung cấp đầy đủ.

Tương tự, công ty Kim Thành cũng nhập về Việt Nam 619kg ngà voi và bị cơ quan hải quan phát hiện. Vào ngày 24/11, đội Kiểm soát Hải quan (cục Hải quan TP.HCM) khám xét lô hàng của công ty này phát hiện có 7 khối gỗ hộp, khoét rỗng ruột, trong đó cất giấu 716 khúc ngà voi, nanh voi, tổng trọng lượng lên gần 620kg, ước tính trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Công ty Huỳnh Phát buôn lậu 529kg ngà voi châu Phi cũng bị phát hiện vào cuối tháng 11/2016. Lô hàng này được giấu kín trong ruột các khối gỗ (ngang 68cm, dài 4m) khoét rỗng, để lẫn với những khối gỗ nguyên vẹn và đóng trong 3 container. Ước tính, lô hàng có giá trị 20 tỷ đồng.

Tiêu dùng & Dư luận - Lật tẩy thủ đoạn của các công ty buôn lậu ngà voi

Chiêu thức của 4 doanh nghiệp nói trên đều khoét rỗng ruột các khối gỗ và nhét ngà voi vào.

Công ty Tam Phúc cũng nhập lậu gần nửa tấn ngà voi, bị phát hiện, bắt giữ vào tháng 12/2016. Lô hàng gồm 2 container, trên tờ khai hải quan ghi là gỗ được nhập khẩu từ Nigeria đến cảng đích là Bình Dương. Tuy nhiên, do đã có “vết” trước đó và qua quá trình điều tra, hải quan khám xét thì phát hiện trong ruột các khối gỗ có chứa 446kg ngà voi.

Đáng chú ý, theo điều tra của PV, cả 4 doanh nghiệp đứng tên nhập lậu ngà voi nói trên đều là doanh nghiệp “ma”. Điển hình như công ty Diệu Tiên, tại số 66/8 là một cửa hàng tạp hóa chừng 7- 8m2, hoàn toàn không hề có bất cứ một công ty nào trên con hẻm nhỏ này. Công ty này được sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM cấp giấy Chứng nhận Đăng ký kinh doanh ngày 9/11/2015, người đại diện pháp luật là Đoàn Vương Tuyết Mai.

Tại thời điểm đăng ký mẫu dấu, công ty này có người đại diện pháp luật là Võ Thị Hồng Diệu. Hiện nay, công ty này đã ngừng hoạt động nhưng chưa đóng mã số thuế. Thực tế, trên cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp Quốc gia thì công ty này vẫn trong tình trạng “đang hoạt động”.

Tương tự, công ty Kim Thành có địa chỉ tại 30/10 đường Thạnh Mỹ Lợi, người đại diện pháp luật là Phạm Tiến Việt, ngày thành lập là 5/9/2016. Tuy nhiên, khi PV tìm đến địa chỉ nói trên không hề có công ty này, hỏi người dân xung quanh cũng không ai biết.

Cùng một “ông trùm”?

Trong số 4 công ty nói trên, theo nhận định của PV, công ty Kim Thành và Huỳnh Phát là của một chủ sở hữu hoặc có liên quan với nhau rất mật thiết. Hai doanh nghiệp này đều có ngành nghề kinh doanh chính (mã 5229) là hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải. Chi tiết là đại lý vận tải hàng không, dịch vụ đại lý tàu biển, dịch vụ giao nhận hàng hoá, môi giới hàng hải và cung ứng tàu biển, dịch vụ giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu, hoạt động của các đại lý làm thủ tục hải quan, kinh doanh vận tải đa phương thức.

Bên cạnh đó, chức năng công ty gần như giống nhau (dịch vụ vận tải giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu), chỉ khác phần tên và có ngày thành lập cách nhau 1 ngày. Sau khi thành lập một thời gian ngắn, khoảng vài tháng, 2 công ty này tiến hành buôn lậu ngà voi với chiêu thức giống nhau. Hơn nữa, chữ ký của đại diện doanh nghiệp hết sức “gượng ép”.

Tiêu dùng & Dư luận - Lật tẩy thủ đoạn của các công ty buôn lậu ngà voi (Hình 2).

Địa điểm đăng ký kinh doanh của Tam Phúc chỉ là ngôi nhà không, vườn trống, không hề có số nhà, bảng tên, cửa khóa im ỉm.

Riêng với Tam Phúc, đây không phải lần đầu công ty này đi buôn lậu. Cuối năm 2015, công ty đã đứng pháp nhân nhập 1 container hàng từ Nhật Bản về cảng Cát Lái (TP.HCM). Trên tờ khai hải quan, hàng hóa nhập khẩu là máy móc các loại đã qua sử dụng. Tuy nhiên khi phát hiện nghi vấn, lực lượng hải quan đã tiến hành đưa vào soi chiếu. Bị lộ tẩy, Tam Phúc liền có công văn xin trả hàng về lại Nhật Bản, với lý do có sự nhầm lẫn từ đối tác. Thực tế, qua khám xét lô hàng phát hiện hàng trăm sản phẩm là đồ điện gia dụng như máy lạnh, máy xử lý không khí, máy giặt... đã qua sử dụng, thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu với trị giá lô hàng khoảng gần 500 triệu đồng.

Công ty Tam Phúc đăng ký thành lập lần đầu vào ngày 15/10/2015 có người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Bình. Tuy nhiên, sau khi bị phát hiện vụ buôn lậu hàng đã qua sử dụng, doanh nghiệp này tiến hành thay đổi người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Nhận (Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc). Thực tế, trên mẫu dấu đăng ký còn đứng tên ông Nguyễn Văn Bình.

Tại địa điểm đăng ký kinh doanh không hề có số nhà, bảng tên, cửa khóa im ỉm. Công an địa phương cũng xác nhận, 2 người đứng đại diện pháp luật của Tam Phúc không hề cư trú tại địa chỉ đăng ký trên giấy CMND. Thực tế, để nhập hàng, theo điều tra của PV, các đối tượng này dùng các công ty mới thành lập để có lý lịch sạch, tránh sự kiểm tra. Điển hình như công ty Diệu Tiên, Tam Phúc, tính đến thời điểm buôn lậu cũng mới thành lập chưa đầy 1 năm. Còn công ty Kim Thành, Huỳnh Phát, tính đến thời điểm nhập hàng lậu chỉ mới thành lập được hơn... 2 tháng.

Tiêu dùng & Dư luận - Lật tẩy thủ đoạn của các công ty buôn lậu ngà voi (Hình 3).

Chữ ký của đại diện công ty Kim Thành hết sức “gượng ép”.

Đây thực chất là các công ty “ma”. Đến thời điểm này, cơ quan hải quan đã rà soát, kiểm tra và thống kê có gần 80 doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM lập địa chỉ “ma” để buôn lậu, gian lận thương mại. Danh sách này đã gửi chơ cơ quan chức năng điều tra, truy tố theo quy định của pháp luật.

Ông Phạm Quốc Hùng, Phó Cục trưởng cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Ngoài các phương thức, thủ đoạn thường thấy, các đối tượng này còn cố tình thành lập nhiều công ty, ghi địa chỉ sai, thường xuyên thay đổi trụ sở... Nếu bị phát hiện, các đối tượng này chuyển sang lấy công ty đã thành lập trên 1 năm, khai báo lại hàng hóa khác với loại trước để gây khó khăn cho việc sàng lọc thông tin. Thậm chí, các đối tượng này còn dùng giấy giới thiệu, con dấu, chữ ký giả của giám đốc và ghi sai tên người đi làm thủ tục hải quan để đối phó khi bị phát hiện sai phạm”.

Phải nắm lai lịch người đứng đầu

Ông Phạm Quốc Hùng, Phó Cục trưởng cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Hiện nay, thủ tục thành lập doanh nghiệp hết sức thông thoáng. Lợi dụng điều này, các đối tượng đã thành lập những doanh nghiệp “ma” để chuyên đi buôn lậu, gian lận thương mại và trốn thuế. Trước thực trạng này, ngành Hải quan TP.HCM luôn cảnh giác cao độ, kiên quyết đấu tranh với hiện tượng giả mạo hồ sơ, chứng từ để làm thủ tục hải quan, đưa hàng khỏi khu vực giám sát… Bên cạnh đó, theo tôi, các cơ quan chức năng cần phối hợp để nắm được người đứng đầu các doanh nghiệp này. Việc này phải làm ngay từ khâu đăng ký thành lập doanh nghiệp, có như vậy mới hạn chế được phần nào các doanh nghiệp “ma””.

 

 

Án tù thích đáng cho nhóm đối tượng buôn bán lô ngà voi tiền tỷ

Thứ 5, 16/11/2017 | 21:06
Biết rõ ngà voi bị pháp luật nghiêm cấm mua bán, vận chuyển nhưng vì mục đích thương mại, hám lợi trước mắt nên các bị cáo vẫn cố tình thực hiện.

Lãnh đạo cục Hải quan lên tiếng về việc trộm đột nhập phòng làm việc

Thứ 3, 14/11/2017 | 19:00
Theo ông Nguyễn Việt Quang, trong phòng làm việc của cục Hải quan không hề bị mất mát gì, chỉ bị lục lọi đồ đạc trong phòng và một số giấy tờ.

Đến hết tháng 10, cục Hải quan TP.HCM khởi tố 18 vụ buôn lậu

Thứ 4, 08/11/2017 | 11:28
Một lãnh đạo cục Hải quan TP.HCM cho biết, đến hết tháng 10, đơn vị đã khởi tố 18 vụ buôn lậu và vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

Bộ trưởng Công Thương: “Không thấy bóng dáng lực lượng chuyên ngành trong chống buôn lậu”

Thứ 4, 01/11/2017 | 12:17
Bộ trưởng bộ Công Thương Trần Tuấn Anh thẳng thắn nhìn nhận thực tế, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại có nhiều yếu kém. Nhiều thời gian “không thấy bóng dáng lực lượng chuyên ngành”.

Khởi tố vụ buôn lậu 1,3 tấn ngà voi giấu kín trong thùng phuy

Thứ 5, 05/10/2017 | 13:51
Các đối tượng giấu ngà voi bên trong thùng phuy nhựa đường rồi vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ, nhưng bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.