Tháng 4.2015, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM nhận phúc đáp về số dầu kém chất lượng mà Công an Q.7 phát hiện trước đó là không có giá trị sử dụng, không được phép lưu hành trên thị trường.
Dầu FO có hơn 20% là nước
Cách đây hơn 1 năm, vào ngày 18.3.2014, lực lượng Công an Q.7 (TP.HCM) bắt giữ 3 xe bồn (mang BKS: 57L-5556, 57K-5858, 57K-7812) với mỗi xe chở 16.000 lít dầu FO (dầu mazut) lưu thông trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7) không có hóa đơn chứng từ. Cơ quan công an xác định 3 xe bồn này của Công ty TNHH MTV xăng dầu Hiệp Phát (gọi tắt là Công ty Hiệp Phát, do ông Nguyễn Hữu Danh làm giám đốc, có trụ sở ở đường Huỳnh Tấn Phát, H.Nhà Bè, TP.HCM) đang vận chuyển dầu của Công ty P. đi giao cho một công ty ở tỉnh Bình Dương.
Thủ thuật chia bồn để tráo xăng dầu - Ảnh: C.T.V
Sau khi giám định, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 đã kết luận mẫu dầu trên xe 57K-5858 có hàm lượng nước: 24,4%; xe 57K-7812: 26,1%; xe 57L-5556: 21,2%. Trong khi đó, Công ty P. xuất trình chứng thư kiểm nghiệm số dầu xuất cho 3 xe bồn trên là dầu FO 3.OS, có hàm lượng nước là 0,2%.
Rút dầu sạch, bơm dầu bẩn
Vụ việc được chuyển cho Công an TP.HCM thụ lý điều tra. Theo lời khai của Trần Minh Hóa (tài xế xe 57K-7812), Đàm Đồng (tài xế xe 57K-5858), chiều 17.3.2014, ông Danh yêu cầu Hóa, Đồng, Trịnh Văn Hùng (tài xế xe 57L-5556) điều khiển 3 xe bồn vào kho của Công ty P. để nhận 16.000 lít dầu FO mỗi xe, rồi vận chuyển về bãi ở số 398B Nguyễn Bình (ấp 1, xã Nhơn Đức, H.Nhà Bè), do Công ty Hiệp Phát thuê, để đi giao vào sáng 18.3.2014.
Cũng theo lời khai trên, sau khi nhận đủ dầu đưa về bãi, ông Danh chỉ đạo tài xế sử dụng ống bơm hút lấy 12.000 lít dầu của 3 xe (4.000 lít dầu/xe) từ hầm chứa 10.000 lít của mỗi xe bồn, đ