Lật tẩy vỏ bọc hoàn hảo của 'bà trùm' thuốc lá lậu

Lật tẩy vỏ bọc hoàn hảo của 'bà trùm' thuốc lá lậu

Thứ 4, 22/05/2013 | 15:51
0
Ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ nằm ngay mặt đường Quốc lộ 22, phía trước được tận dụng vào việc kinh doanh, trao đổi gas.

Nhưng thực chất nơi đây từ lâu đã được đối tượng Nguyễn Thị Thanh ngụy tạo thành vỏ bọc hoàn hảo, hằng ngày công khai mua bán, vận chuyển thuốc lá lậu từ tỉnh Tây Ninh xuống địa bàn các quận trong TP.HCM tiêu thụ, mà hàng xóm sát vách cũng không hề hay biết.

Nổ súng bắt bà "trùm" thuốc lá lậu

Chiều ngày 16/5/2013, Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) trực thuộc công an TP.HCM đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thị Thanh (43 tuổi, ngụ ấp Phước Lộc, xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi) đang nhận thuốc lá từ các nài (đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu bằng xe máy với tốc độ cao -PV) chở thuê. Hàng chục trinh sát thuộc đội 6 và đội 7 phòng PC46 đã theo dõi và bất ngờ ập vào ngôi nhà ngay mặt tiền đường Quốc lộ 22 số 954A vào lúc 14h.

Pháp luật - Lật tẩy vỏ bọc hoàn hảo của 'bà trùm' thuốc lá lậu

Chân dung "bà trùm" thuốc lá lậu Nguyễn Thị Thanh.

Tuy nhiên, hơn 20 đối tượng bao gồm người thân của đối tượng và các nài  chở hàng chống trả quyết liệt nhằm kéo dài thời gian để bà Thanh đóng chặt cửa nhà, tẩu tán, cất giấu tang vật. Theo chị N.V.A (ấp Phước Lộc, xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi), hàng xóm của đối tượng Nguyễn Thị Thanh, khi công an ập vào bà Thanh đã ném các bao thuốc lá sang nhà hàng xóm, ném ra vườn, cất giấu nhiều nơi nhằm qua mắt cơ quan công an.

Chính sự ngoan cố và cố tình chống người thi hành công vụ của các đối tượng tại nhà bà Thanh, các trinh sát buộc phải nổ súng chỉ thiên để trấn áp sự quá khích. Phát súng chỉ thiên khiến các đối tượng tản ra, nhường chỗ cho cơ quan pháp luật tiến hành khám xét. Kiểm tra nhà bà Thanh, các trinh sát phát hiện hàng ngàn cây thuốc lá được cất giấu kỹ lưỡng trong khuôn viên vườn, buồng ngủ, trong chuồng gà và những bao hàng ném vội sang nhà hàng xóm. Cơ quan công an ước tính số lượng thuốc lá lậu mà đối tượng Nguyễn Thị Thanh tàng trữ tại nhà lên đến 24.000 bao.

Theo các trinh sát thuộc đội 6 (PC46, công an TP.HCM), địa bàn xã Phước Thạnh giáp ranh với tỉnh Tây Ninh từ lâu nổi lên tình trạng vận chuyển trái phép thuốc lá lậu. Các nài vận chuyển thuốc lá từ biên giới Campuchia về vùng ven huyện Củ Chi giáp huyện Trảng Bàng (Tây Ninh) và giao hàng cho các đầu nậu phân phối vào các quận trên địa bàn TP.HCM tiêu thụ. Các nài luôn di chuyển với tốc độ cao, liều lĩnh và ngụy trang dưới mọi hình thức. Người dân sống trên quốc lộ 22 hằng ngày phải vô cùng bức xúc và phải chứng kiến những màn truy đuổi quyết liệt của cơ quan công an với các đối tượng này.

Với đầu nậu Nguyễn Thị Thanh, từ lâu các trinh sát đã liệt đối tượng này vào danh sách đen để theo dõi sát sao nhằm bắt quả tang, triệt phá ổ tàng trữ thuốc lá lậu tinh vi và liều lĩnh. Theo mô tả của các trinh sát, mỗi ngày tại địa chỉ 954A (nhà bà Thanh) có khoảng 30-40 nài  vận chuyển hàng đến tập kết giao hàng cho bà Thanh. Đây là một chiến công của trinh sát đội 6, đội 7 sau nhiều ngày vất vả, không màng nguy hiểm theo dõi.

Pháp luật - Lật tẩy vỏ bọc hoàn hảo của 'bà trùm' thuốc lá lậu (Hình 2).

Ngôi nhà nơi bà Thanh chứa 41.000 bao thuốc lá lậu dưới vỏ bọc là đại lý gas. (Ảnh Hà Nguyễn)

Vỏ bọc hoàn hảo

Chứng kiến vụ vây bắt gây náo động một vùng, ông Nguyễn V.T, người sống lâu năm bên cạnh gia đình bà Nguyễn Thị Thanh cho biết: "Hôm xảy vụ việc tôi cũng ra xem, nhưng không thể vào trong vì các anh công an bảo vệ hiện trường rất ngặt. Nhưng trước đó, tôi nghe nhiều tiếng tri hô và thấy rất nhiều cảnh sát vây quanh nhà bà Thanh. Các anh công an ập vào nhà và yêu cầu khám xét nhưng có rất nhiều người vây trước nhà cố ý gây cản trở mấy anh công an làm việc. Sau khi công an nổ súng cảnh cáo, đám người này mới tản ra".

Thông tin bà Thanh buôn bán, tàng trữ thuốc lá lậu với số lượng "khủng" trong khuôn viên căn nhà cấp 4 ọp ẹp bị phanh phui khiến nhiều người dân nơi đây ngỡ ngàng. Ông V.T khẳng định: "Trước khi công an thông tin bà Thanh phạm pháp, tôi cũng không thể ngờ bà buôn lậu thuốc lá. Sống lâu năm bên nhau nhưng gia đình tôi cũng chỉ biết nhà bà buôn bán, sang, chiết ga bán sỉ, lẻ thôi. Hằng ngày, khách khứa cũng ra vào thường xuyên nhưng chả ai để ý việc bà có làm ăn phi pháp hay không vì cứ tưởng chỉ là khách đến đổi gas".

Khẳng định thông tin trên, ông V.T. chia sẻ: "Trước đây vài năm tôi với chồng nó (bà Thanh) vẫn thường xuyên qua lại trà, rượu với nhau. Khi ấy, gia đình nó chưa kinh doanh gas mà đang mua heo về thịt rồi bán. Mấy năm trở lại đây, chúng tôi cũng không qua lại nhiều nhà ai nấy ở. Tuy nhiên cũng không thấy có gì lạ, hay dấu hiệu làm ăn phi pháp. Hằng ngày, vẫn thấy vợ chồng nó ra bán gas, đổi ga cho khách. Mãi đến khi công an ập vô, nổ súng vây bắt thì tôi mới ngỡ ngàng". Cũng như ông V.T., người dân sống xung quanh gia đình bà Thanh lại càng bất ngờ hơn trước hành động chống trả, tìm cách phi tang thuốc lậu khi bị cơ quan điều tra phát hiện.

Nhiều trong số các hộ gia đình sống gần nhà bà Thanh quả quyết: "Không ai ngờ bên trong một hộ kinh doanh nhỏ lẻ thường ngày vẫn sống yên lặng, hiền hòa lại là "kho" chứa hàng lậu. Những tay chạy xe ôm tuyến ấp Phước Thạnh - thị trấn Củ Chi và những cá nhân biết việc cho biết: Bà Thanh ít khi đi xa, ra khỏi nhà, tuy nhiên, thường ngày, có nhiều thanh niên chở những thùng bìa các - tông đến giao cho bà. Sự việc trên diễn ra thường xuyên đến nỗi người dân nhầm tưởng các đối tượng trên chở gas đến giao hàng nên không mấy ai để ý. Nhiều khi, trong một ngày, bà nhận từ 20 đến 40 thùng. 

Thông tin sự việc trên, những khách hàng của Đại lý gas Thanh Danh, nơi bà Thanh tàng trữ hơn 41.000 bao thuốc lá lậu cho biết: "Nhiều khi thấy có nhiều người lạ đến giao hàng, bên trong nhà lại có rất nhiều thùng các - tông lạ. Đôi khi bà còn chất ra sau nhà, tuy nhiên, chúng tôi cũng không để ý chuyện làm ăn của người khác". Sau khi bà Thanh bị bắt, nhiều người dân sống tại khu vực Phước Lộc vẫn thấy ông T. chồng bà điềm nhiên mở cửa nhà, kinh doanh bình thường. 

Mở rộng điều tra, truy bắt những đối tượng liên quan

Theo thông tin mới nhất, số bao thuốc lá lậu được tìm thấy trong nhà, ngoài vườn, vườn nhà hàng xóm và đại lý của bà “trùm” Nguyễn Thị Thanh đã lên đến 41.000 bao. Cơ quan công an phòng PC46, thuộc công an TP.HCM cho biết: "Vụ việc bà Nguyễn Thị Thanh tàng trữ hơn 41.000 bao thuốc lá lậu đã được chúng tôi bàn giao cho cơ quan công an huyện Củ Chi. Tuy nhiên, vụ việc sẽ vẫn được mở rộng điều tra, truy bắt những đối tượng tham gia vận chuyển, tiêu thụ, tập kết thuốc lá lậu cho bà Nguyễn Thị Thanh, cũng như tóm gọn những đầu nậu khác trên địa bàn thành phố, trả lại môi trường giao thông an toàn và tiêu hủy số thuốc lá thu được".

Ngọc Lài-Hà Nguyễn

'Bà trùm' ma túy trong đường dây 140 bánh heroin sa lưới

Thứ 6, 17/05/2013 | 14:50
Sau khi lực lượng CSGT Bắc Giang bắt gọn đối tượng Lê Quang Đông (SN 1971, trú tại huyện Phú Bình, Thái Nguyên) vận chuyển 140 bánh heroin, cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng vụ, bắt thêm một “mắt xích” quan trọng là đối tượng Hoàng Thị Hương (SN 1969).

'Bà trùm' lẳng lơ

Thứ 6, 22/03/2013 | 14:53
Việc Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Vinh (Nghệ An) triệt phá thành công chuyên án ma túy lớn do hai mẹ con ruột Đặng Thị Hương và Nguyễn Thị Hồng Ngọc không chỉ là niềm vui, thành công riêng của Đội.
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.