Lau bugi xe ngày mưa bão kiếm bộn tiền

Lau bugi xe ngày mưa bão kiếm bộn tiền

Thứ 4, 19/07/2017 | 11:36
0
Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, nhiều tuyến phố ở Hà Nội chìm sâu trong nước, xe máy đang di chuyển bỗng lăn ra chết, đa phần là do hỏng bugi, vì vậy, rất nhiều cửa hàng xe kiếm bộn tiền nhờ lau bugi.

Do ảnh hưởng của bão số 2, trận mưa sáng 17/7 khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu trong nước. Một số nhà dân bị nước tràn vào, hàng loạt phương tiện chết máy.

Lau bugi xe kiếm bộn tiền

Theo khảo sát của PV báo điện tử VTC News, nhiều tuyến phố như Thái Hà, Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa), Đại Mỗ, Tây Mỗ (Nam Từ Liêm),... chìm sâu trong nước. Nhiều xe đang di chuyển qua những vùng lụt thì lăn ra chết máy.

Đánh giá - Lau bugi xe ngày mưa bão kiếm bộn tiền

Do ảnh hưởng của bão số 2, trận mưa sáng 17/7 khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu trong nước. Một số nhà dân bị nước tràn vào, hàng loạt phương tiện chết máy. (Ảnh: Việt Vũ) 

Cơ chế hoạt động của bugi luôn trong tình trạng thay đổi giữa 2 cực nóng – lạnh, chính vì vậy, đây là bộ phận hay bị hỏng hóc nhất trong hệ thống đánh lửa của xe. Một trong những trường hợp dẫn đến tình trạng bugi chết hàng loạt là đi qua những vùng ngập lụt, nước làm ẩm bugi khiến xe chết máy.

Anh Bùi Tuấn, một thợ sửa xe ở Hà Đông, cho biết: “Khi bugi bị ảnh hưởng, xe rất khó nổ máy, khi nóng động cơ chạy giật cục, máy khó chạy ở chế độ ga-lăng-ti...”.

Trong khi di chuyển, động cơ xe sẽ phát sinh ra nhiệt độ rất cao. Các chi tiết trong xe máy luôn trong tình trạng “căng phồng”, vì vậy, trong trường hợp xe lội nước và vô tình chạm tới bugi xe sẽ làm giảm đột ngột nhiệt độ khiến bugi bị nứt, vỡ phần sứ cách điện. Tia lửa điện phóng qua khe nứt đó thay vì giữa 2 điện cực và kết quả động cơ chết máy vì hỗn hợp không được đốt cháy.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác đẫn tới hiện tượng chết bugi là do xec-xang không gạt hết dầu bản trên thành xi-lanh. Dầu bị đốt cháy bám bẩn bu-gi là giảm điện trở cách điện. Tia lửa sinh ra có công suất yếu, ảnh hương tới quá trình châm cháy.

Đối với xe số để làm giảm tình trạng chết bugi xe khi đi qua những đoạn đường ngập lụt nên cho xe chạy ở số thấp (số 1 hoặc 2) và giữ ga đều giúp khí xả ra liên tục và nước không thể tràn vào.

Trong trường hợp đi qua các đoạn đường bị tắc, chủ xe cho xe về số "0" (lúc này ga lớn bao nhiêu cũng chẳng sợ xe chạy), giữ đều tay ga, xuống xe hoặc chống chân, từ từ dắt qua.

Còn đối với xe tay ga, không nên đi qua các đoạn đường ngập cao hơn ống xả của xe. Trong trường hợp bất khảng kháng, thì lưu ý không nên nhả tay ga và đi một mạch qua đoạn đường bị ngập.

Đối với những xe bị sự cố bugi khi đi qua đường ngập cao, chủ xe nên rút tẩu ra, lau hoặc thổi bugi cho khô rồi lắp lại và khởi động máy. Việc này nhằm giảm bớt nước trong tẩu và bugi để lửa không còn bị đánh ra ngoài.

Việc xe chết máy sẽ phức tạp hơn nếu nước vào chế hòa khí, chủ xe sẽ phải mở hẳn vít xăng ở chế hòa khí để cho nước chảy ra ngoài rồi vặn chặt vít lại. Như vậy sẽ giảm bớt lượng nước vào trong máy và có thể giúp việc khởi động máy dễ dàng hơn.

Theo VTC

 

Cùng tác giả

Toyota Rush 2018 sớm chào “sân” tại Thái Lan

Thứ 7, 23/12/2017 | 18:07
Sau thị trường Indonesia, “xứ sở Chùa vàng” Thái Lan là thị trường tiếp theo được hãng xe Nhật Bản giới thiệu Toyota Rush 2018 trong khu vực Đông Nam Á.

Honda Jazz bản nâng cấp bán tại Trung Quốc với 6 biến thể

Thứ 7, 23/12/2017 | 14:45
Một đại lý ô tô ở Trung Quốc Guangzhou-Honda vừa tiết lộ hình ảnh về bản nâng cấp của mẫu xe nhỏ hatchback Honda Fit (có tên gọi khác là Honda Jazz tại Việt Nam).

“Hàng hiếm” Bugatti EB110 GT hơn 21 tỷ đồng lên sàn đấu giá

Thứ 7, 23/12/2017 | 12:43
Chiếc siêu xe thể thao thuộc vào hàng hiếm Bugatti EB110 GT dự kiến được bán đấu giá vào tháng 1/2018 với giá ước tính từ 750.000 USD đến 950.000 USD.

Kho báu xe máy cổ thời Pháp giữa lòng Hà Nội

Thứ 7, 23/12/2017 | 10:37
Bộ xe máy cổ Pháp gồm 7 chiếc có tuổi cùng thời vua Bảo Đại được một người sưu tầm ở Hà Nội kỳ công tìm mua, sưu tầm.

BMW 7 Series Black Bison “Đẹp-Độc-Lạ” qua thiết kế của người Nhật

Thứ 7, 23/12/2017 | 08:49
Một công ty tại Nhật Bản vừa công bố dự án mới của mình khi giới thiệu về chiếc sedan hạng sang BMW 7 Series Black Bison tuyệt đẹp.