'Lâu đài Phương đông bí ẩn' tại Trung Quốc

'Lâu đài Phương đông bí ẩn' tại Trung Quốc

Thứ 2, 09/09/2013 | 13:59
0
Ngôi làng Taoping Qiang (Đào Bình Khương) tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, được xem như một “Lâu đài Phương đông bí ẩn” với những nét kiến trúc vô cùng độc đáo.

Ngôi làng Taoping Qiang (Đào Bình Khương) của người Khương tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, được xem như một “Lâu đài Phương Đông bí ẩn” với những nét kiến trúc vô cùng độc đáo.

Hầu hết các ngôi nhà trong làng được xây bằng đá và được nối với nhau bằng các con đường mòn, làm tăng thêm vẻ bí ẩn cho ngôi làng. Phía trước ngôi làng là sông và bao quanh nó là những ngọn núi.

Lạ & Cười - 'Lâu đài Phương đông bí ẩn' tại Trung Quốc

Ngôi làng mang nét kiến trúc điển hình của người Khương

Ngôi làng thuộc Huyện Lý, Châu tự trị A Bá, có nhiều pháo đài xây bằng đất tơi, đá hoặc gỗ. Cho đến nay, những công trình này vẫn còn nguyên vẹn sau trận động đất lịch sử xảy ra tại Huyện Vấn Xuyên, tỉnh Tứ Xuyên, năm 2008.

Ngôi làng mang nét kiến trúc điển hình của người Khương, một trong 56 dân tộc cổ xưa nhất Trung Quốc. Các ngôi nhà pháo đài là điểm nhấn của ngôi làng vì chúng cao nhất, có vai trò phòng thủ trước sự xâm lược của kẻ thù.
 
Một số pháo đài có 13, thậm chí 14 tầng, với chiều cao hơn 30 mét và được xây bằng loại đá lát đường với bùn đất sét. Cạnh của các pháo hàng nghìn năm tuổi này khá sắc, các bức tường khá bằng phẳng, vững chắc và có sức chịu đựng lớn.
 
Thoạt đầu bước vào ngôi làng, bạn có thể nghĩ rằng các ngôi nhà riêng rẽ nhau, nhưng khi đứng trên mái nhà, bạn sẽ thấy một điều thật đặc biệt: các mái nhà được nối với nhau. Đây là một biện pháp giúp người dân trong làng có thể bảo vệ nhau trong trường hợp gặp vấn đề gì đó.
 
Ngôi làng có thiết kế như một mê cung mà người dân có thể dễ dàng mai phục còn kẻ đột nhập rất dễ dàng mất phương hướng.

Phía dưới ngôi làng là một hệ thống rãnh nước ngầm cung cấp nước cho mỗi gia đình. Hệ thống này được che phủ bởi các phiến đá có màu xanh lục. Nước suối chảy vào rãnh sẽ là nguồn cung cấp nước cho các gia đình và họ có thể lấy nước ngay khi ở trong nhà. Bên cạnh đó, rãnh nước ngầm này cũng là một phương tiện cứu hỏa rất hiệu quả.

Đến thăm ngôi làng, bạn sẽ được thưởng thức các món ăn truyền thống của người Khương và đặc biệt là loại rượu làm từ lúa mạch, cũng như các vũ điệu rất cuốn hút của họ.

Theo Dân trí

Quảng cáo phi thẩm mỹ "đè bẹp" kiến trúc thành phố

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Không chỉ có quảng cáo phản cảm, ngày nay hoạt động quảng cáo phát triển ồ ạt như nấm mọc sau mưa mà không tuân thủ một quy định cụ thể nào.

Độc đáo kiến trúc tòa nhà "sáng gì mà lóa thế'

Thứ 7, 07/09/2013 | 15:18
Những người dân thành phố London mỗi khi đi ngang qua tòa nhà có kiến trúc độc đáo này đều phải dừng lại một vài giây vì bất ngờ trước ánh sáng mạnh và nhiệt độ cao tỏa ra từ tòa nhà.

Thị trấn 'copy' kiến trúc văn hóa thế giới ở Trung Quốc

Thứ 4, 24/07/2013 | 11:47
Mọi người đã biết tới Trung Quốc như một công xưởng lớn của thế giới, nơi chuyên sản xuất các sản phẩm công nghệ cho các hãng đồ điện tử danh tiếng như Apple, Foxconn... Thế nhưng, điều đó cũng vẫn chưa đủ, Trung Quốc hiện nay còn được biết tới với các thị trấn được xây dựng xung quanh các đô thị lớn chuyên thiết kế và xây dựng lại các công trình kiến trúc nổi tiếng của thế giới ngay tại địa phương mình cho các cư dân sinh sống gần đó đến, nghỉ ngơi và thưởng thức.

Trung Quốc là 'siêu đạo chích' về kiến trúc

Thứ 5, 29/08/2013 | 20:28
Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc mới đây đã đăng tải hình ảnh của hàng loạt những tòa nhà có kiến trúc ăn cắp và gọi đây là những công trình “đáng xấu hổ” của Trung Quốc.

Cấm xây nhà theo kiến trúc Pháp: Thêm một quy định... 'chết yểu'?

Thứ 4, 19/06/2013 | 08:04
Cuối tháng 5 vừa qua, Bộ Xây dựng có công văn chỉ đạo quản lý kiến trúc gửi các tỉnh, thành phố, trong đó lưu ý, không xây dựng các công trình kiến trúc theo hướng nhại kiểu kiến trúc cổ điển Pháp- châu Âu...Tuy nhiên, ngay sau đó, quy định này đã… "chết yểu" vì không phù hợp với thực tế.

'Cấm xây nhà nhại kiến trúc Pháp' là... lỗi in ấn

Thứ 6, 14/06/2013 | 09:22
Bộ Xây dựng vừa có phản hồi về quy định không xây dựng các công trình nhại kiến trúc cổ điển kiểu Pháp - châu Âu...

Bộ Xây dựng cấm địa phương xây nhà nhại kiến trúc Pháp

Thứ 5, 13/06/2013 | 10:31
Để giữ gìn đặc điểm tự nhiên, đồng thời phải tôn trọng tập quán, văn hoá địa phương, gìn giữ bản sắc vùng miền trong kiến trúc, Bộ Xây dựng vừa có ý kiến chỉ đạo các địa phương không xây dựng các công trình theo hướng nhại kiểu kiến trúc cổ điển Pháp - châu Âu.

Kiến trúc chùa đất độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Thứ 4, 10/04/2013 | 14:31
Xưa, người ta biết nhiều đến nghệ thuật trình tường bằng đất bởi người vùng cao Tây Bắc. Nhưng nay, chúng ta có thể chiêm ngưỡng kiến trúc độc lạ ấy ngay trên mảnh đất phù sa ven sông Cầu thuộc huyện Việt Yên, Bắc Giang.