Tranh cãi chưa có hồi kết về lễ hội thịt chó tại Trung Quốc

Tranh cãi chưa có hồi kết về lễ hội thịt chó tại Trung Quốc

Thứ 7, 29/06/2013 | 08:38
0
Lễ hội thịt chó truyền thống tại Trung Quốc với hơn 600 năm tuổi vẫn diễn ra bất chấp sự phản đối gay gắt của những người yêu động vật.

Lễ hội thịt chó - nét văn hóa của địa phương?

Như mọi năm, năm nay người dân thành phố Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây lại nô nức tổ chức lễ hội thịt chó lâu đời vào đúng ngày Hạ chí (21/6). Theo người dân thành phố nhỏ miền nam Trung Quốc này, lễ hội thịt chó này là một dịp để "giữ gìn văn hóa ăn thịt chó của thành phố", trong đó những người tham gia sẽ tiêu thụ một lượng lớn lẩu chó ăn kèm với quả vải và rượu gạo.

Tiêu điểm - Tranh cãi chưa có hồi kết về lễ hội thịt chó tại Trung Quốc

Hàng chục nghìn con chó được chuyển vào thành phố Ngọc Lâm cho lễ hội thịt chó.

Người dân nơi đây tỏ ra khá tự hào vào truyền thống này và cảm thấy nhờ lễ hội này mà thành phố Ngọc Lâm được nhiều người biết đến. Những người dân thành phố Ngọc Lâm tham gia lễ hội đã tỏ ra không hài lòng với sức ép từ các tổ chức bảo vệ động vật và người yêu động vật mà thành phố này đang phải hứng chịu.

Một người dân tên Annie bày tỏ: "Thật không công bằng khi bảo người dân Ngọc Lâm là tàn bạo chỉ bởi vì chúng tôi có truyền thống ăn thịt chó". Ông Li Xiaoyun, một chủ cửa hàng ăn uống ở gần thành phố Ngọc Lâm cho biết: "Ngọc Lâm nổi tiếng với thịt chó, họ còn có cả thịt mèo nữa. Phải công nhận, món ăn từ thịt chó do họ chế biến rất ngon và hấp dẫn".

Tuy nhiên, mỗi năm ước tính có khoảng hơn 10.000 con chó bị giết mổ lấy thịt và nấu ngay tại chỗ trong lễ hội. Con số khổng lồ này khiến nhiều người yêu động vật không khỏi rùng mình.

Nét văn hóa mà người dân Ngọc Lâm tự hào nay đang bị phản đối kịch liệt bởi hơn 20 tổ chức bảo vệ động vật của Trung Quốc, bao gồm Hiệp hội bảo vệ động vật nhỏ Trung Quốc. Họ đã chung tay ký vào đơn kiến nghị khẩn, đề nghị ngừng hẳn lễ hội thịt chó này.

Ngay lập tức, lời kêu gọi xóa bỏ lễ hội đã nhận được sự ủng hộ từ phía người dân và cộng đồng mạng. Chủ đề lễ hội thịt chó được đăng tải rất nhiều trên các mạng, cả ở trong nước và quốc tế. Đa phần cư dân mạng đều lên tiếng phê phán lễ hội này, từ khâu vận chuyển đến khâu giết mổ.

Các nhà hoạt động cũng lo sợ, nhu cầu lớn về chó có thể dẫn đến việc bắt trộm chó nuôi hoặc chó hoang. Tuy nhiên, phía chính quyền nói toàn bộ số chó tiêu thụ trong lễ hội là chó được nuôi trong các trại địa phương.

Thế nhưng, nhiều người dân ở Ngọc Lâm vẫn hi vọng lễ hội được duy trì tổ chức thường niên với mục đích bảo tồn nét văn hóa của vùng đất này. Chính quyền thành phố từng cho biết, họ không thể dẹp bỏ lễ hội bởi nó được người dân thành phố tổ chức chứ không phải do chính quyền thực hiện.

Đây không phải là lần đầu tiên lễ hội thịt chó chịu sự chỉ trích nặng nề từ người dân và trên các phương tiện truyền thông. Chính vì vậy, các tổ chức bảo vệ động vật lại càng hoạt động mạnh hơn, đánh thẳng vào tâm lý của người dân địa phương. Biện pháp tâm lý đó là dẫn chứng chứng minh chó có tình cảm như con người, là loài vật thân thiết nhất với con người.

Bà Du nói: "Chúng tôi đã chứng kiến nhiều cảnh những chú chó bị tra tấn trước khi bị mang đi giết thịt. Đó là những hành động không thể chấp nhận được".

Tiêu điểm - Tranh cãi chưa có hồi kết về lễ hội thịt chó tại Trung Quốc (Hình 2).

Bà Du Yufeng bên đàn chó yêu quý.

Hoạt động hiệu quả của các tổ chức vì động vật

Nhiều năm qua, các nhà hoạt động xã hội như bà Du luôn nỗ lực tìm cách ngăn chặn lễ hội truyền thống nói trên. Ngoài ra, cư dân mạng cũng thể hiện rõ quan điểm về sự vô nhân đạo của lễ hội. Họ còn có nhiều hoạt động phản đối sự kiện "trọng đại" này nhưng dường như tất cả đều không có nhiều tác dụng. Việc những chú chó tội nghiệp bị xả thịt vẫn diễn ra, kể cả khi không phải là lễ hội.

Khoảng một tuần trước khi lễ hội diễn ra, các tổ chức vì quyền động vật đã liên tục có những động thái để ngăn chặn lễ hội thịt chó, thông qua các lá thư và biểu tình. Một số còn kêu gọi sự can thiệp từ các chính phủ phương Tây.

Theo tổ chức phi chính phủ Animal Asia, rất nhiều những con chó được tiêu thụ trong lễ hội là chó bị bắt trộm hoặc lạc nhà. Chúng bị đưa tới Ngọc Lâm trên những chiếc xe tải chật chội và bẩn thỉu, làm gia tăng mối lo ngại về nguy cơ lan truyền bệnh dại và nhiều hiểm họa khác.

Thịt chó giúp trị bệnh bất lực?

Theo truyền thuyết, ăn thịt chó sẽ xua đuổi ma quỷ và bệnh tật. Nhiều người cũng tin rằng thịt chó có thể giúp đàn ông cường tráng hơn và nó được sử dụng như một phương thuốc để trị bất lực tại Trung Quốc. Thói quen ăn thịt chó không chỉ có ở Ngọc Lâm. Một số thành phố khác tại tỉnh Chiết Giang, Quảng Tây và Quảng Đông, trong đó có thị trấn công nghiệp Đông Quản, cũng nổi tiếng với những thực khách sành ăn thịt chó.

Thạc sĩ Huici - trợ lý giám đốc Quỹ Từ thiện Phật giáo Hà Bắc nói trong một cuộc phỏng vấn với Global Times: "Rất nhiều con chó trong số này là hàng ăn cắp và không có giấy tờ kiểm dịch rõ ràng. Chúng thường bị sát hại dã man và bán cho các nhà hàng với giá rất thấp". 

Tuy nhiên, sau những nỗ lực vô ích, những người yêu động vật Trung Quốc đã quyết định gửi kháng nghị trực tuyến tới Nhà Trắng. Hệ thống kiến nghị trực tuyến do Tổng thống Mỹ Barack Obama khởi xướng, được thiết kế như một cách để người Mỹ dễ dàng nói lên suy nghĩ của mình.

Bản kháng nghị với yêu cầu: "Hãy giúp chúng tôi ngăn chặn Lễ hội Thịt chó Ngọc Lâm tại tỉnh Quảng Tây. Đó là một hành động tàn ác và không tôn trọng cuộc sống tự nhiên", đã nhận được 751 lượt ủng hộ kể từ khi đưa lên trang web của Nhà Trắng hồi tháng 5 vừa qua.

Hình ảnh từ lễ hội mọi năm cho thấy chó được nhốt vào lồng, người dân địa phương nhậu nhẹt bên những nồi thịt chó bốc hơi nghi ngút khiến hàng ngàn người lên án lễ hội là một hành động vô nhân tính. Việc vận chuyển chó được thực hiện một cách kín đáo, tránh bị các nhà hoạt động chặn lại.

Bà Du cho hay: "Chúng tôi không thể ngăn chặn các xe tải vì họ đi lúc 3-4h sáng". Deng Yidan, một phát ngôn viên tới từ Hiệp hội Động vật châu Á có trụ sở tại Hồng Kông, đã viết thư gửi tới chính quyền Ngọc Lâm để phản đối lễ hội sắp diễn ra. Cô nói: "Không nên sử dụng truyền thống và văn hóa làm cái cớ biện minh cho những hành động hung ác".

Mặc dù không ngăn chặn được lễ hội diễn ra nhưng các nhà hoạt động cũng đã giải cứu được hàng chục con chó và hy vọng sẽ tìm được chủ tốt cho chúng. Điển hình là năm 2011, những người yêu động vật đã giải cứu được 500 con chó sau khi một chiếc xe tải bị các nhà hoạt động chặn lại trên một đường cao tốc ở phía đông Bắc Kinh.             

An Mai (Theo Telegraph/Guardian)

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Lễ hội thịt chó ở Trung Quốc bị phản ứng dữ dội

Thứ 5, 20/06/2013 | 15:18
Các nhà hoạt động vì quyền động vật đã phản ứng dữ dội lễ hội thịt chó sắp được tổ chức tại miền nam Trung Quốc.

Cuộc đấu tranh của những người đồng tính ở Trung Quốc

Thứ 7, 29/06/2013 | 08:25
Việc tòa án Tối cao ở Mỹ quyết định bác bỏ điều luật cấm hôn nhân đồng tính ở California là một thắng lợi đối với những người ủng hộ hôn nhân đồng tính. Ở nửa kia của thế giới, tại Trung Quốc, cuộc chiến giành quyền lợi cho người đồng tính cũng đang có những bước tiến triển.

Tướng Trung Quốc 'ớn' tàu ngầm ở Biển Đông

Thứ 5, 27/06/2013 | 10:18
Nhà bình luận quân sự nổi tiếng Trung Quốc, chuẩn đô đốc Yin Zhuo cho rằng cần phải tăng cường lực lượng chống ngầm của hải quân Trung Quốc trên Biển Đông để đối phó tốc độ phát triển chóng mặt các hạm đội tàu ngầm của hải quân nước ngoài.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.