Lễ hội Xoài Yên Châu và khát vọng phát triển nông nghiệp bền vững

Lễ hội Xoài Yên Châu và khát vọng phát triển nông nghiệp bền vững

Thứ 6, 15/06/2018 | 09:31
0
Diễn ra từ ngày 10 đến ngày 12/6 năm 2018 với nhiều hoạt động đặc sắc ngày hội xoài Yên Châu đưa tới cho du khách hình ảnh đa chiều hơn của Xoài Yên Châu.

Ngày hội gồm chuỗi các hoạt động như tổ chức 30 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm xoài, nhãn, mận hậu, hoa quả, sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện; thi hái xoài, xếp chữ bằng xoài Yên Châu; thi giới thiệu mâm cỗ truyền thống, thi bắt cá tại Suối Vạt; thi các trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo hái xoài…Ngoài ra còn tổ chức trải nghiệm vườn xoài tại bản Văn Lùng, xã Chiềng Hặc.

Lễ hội Xoài Yên Châu và khát vọng phát triển nông nghiệp bền vững

 

Xoài Yên Châu đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và hệ thống nhận diện thương hiệu. Hiện toàn huyện Yên Châu có khoảng 1.200 ha xoài, trong đó diện tích cho sản phẩm là 450ha, tổng sản lượng quả xoài đạt khoảng 3.500 tấn. Cùng với việc được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ năm 2012 và mã số vùng trồng, từ năm 2017, những tấn xoài đầu tiên của vùng đất Yên Châu đã đến với thị trường thế giới. Từ đầu mùa vụ đến nay, huyện Yên Châu đã có 3 tấn xoài tượng da xanh được Công ty Trách nhiệm hữu hạn Agricare Việt Nam thu mua và xuất khẩu sang thị trường Australia. Đây là năm thứ hai sản phẩm xoài tượng da xanh của huyện Yên Châu xuất khẩu sang thị trường này.

Lễ hội Xoài Yên Châu và khát vọng phát triển nông nghiệp bền vững (Hình 2).

 

Chương trình Ngày hội Xoài năm nay cũng là dịp để chúng ta cùng tôn vinh những người trồng xoài và những cây ăn trái tiêu biểu, những người bằng mồ hôi, công sức và sự tâm huyết đã góp phần tạo dựng lên thương hiệu Xoài Yên Châu. Tại ngày hội đã tôn vinh 10 hộ gia đình sản xuất cây ăn quả tiêu biểu những người đã tiên phong đi đầu, dám nghĩ, dám làm tạo dựng thương hiệu cho nhiều đặc sản Yên Châu.

Lễ hội Xoài Yên Châu và khát vọng phát triển nông nghiệp bền vững (Hình 3).

 

Trong không khí rộn ràng của ngày hội, ông Hà Như Huệ - Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, Trưởng Ban tổ chức ngày hội phát biểu khai mạc nhấn mạnh: Ngày hội góp phần quảng bá quảng bá, giới thiệu các loại trái cây với thương hiệu xoài Yên Châu được trồng theo quy trình VietGAP, an toàn sinh học. Đây cũng là dịp để tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân, đồng thời tạo cơ hội tìm hiểu, liên kết chặt chẽ giữa “4 nhà” trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Ngày hội còn góp phần quảng bá, phát triển du lịch sinh thái cùng các sản phẩm du lịch -  điểm đến trong hành trình du lịch khám phá những vùng đất Tây Bắc đến với đông đảo người tiêu dùng và du khách trong và ngoài nước; Thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, từng bước xây dựng chuỗi giá trị cho sản phẩm chủ lực Yên Châu theo hướng bền vững để khai thác mọi tiềm năng thế mạnh mà thiên nhiên đã ban tặng cho người dân Yên Châu.

Với nhiều hoạt động văn hóa đa dạng, thực sự là những hoạt động bổ ích, không chỉ có ý nghĩa như một ngày hội, mà còn là một không gian năng động để giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác kết nối chuỗi cung cầu, giữa các doanh nghiệp, thương nhân phân phối, các hợp tác xã, các nhà vườn trong và ngoài tỉnh. Để đưa sản phẩm Xoài Yên Châu ra thị trường thế giới, tỉnh Sơn La cũng đặc biệt quan tâm trong việc ban hành chủ trương, xây dựng cơ chế chính sách, mời gọi thu hút đầu tư, tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm Xoài xuất hiện ở Yên Châu  từ rất lâu đời, trải qua những biến động thăng trầm của lịch sử, cây xoài vẫn mang đến màu xanh trù phú cho vùng đất Yên  Châu.

Hà Phương

Hé lộ 2 đội vào chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Chủ nhật, 10/06/2018 | 11:12
Sau 4 đêm thi với những màn trình diễn rất đặc sắc, 2 đội bắn pháo hoa đẹp nhất đã chính thức xuất hiện.

Món ngon mỗi ngày: Kem xoài ngọt ngon hấp dẫn cho ngày hè

Thứ 6, 04/05/2018 | 15:00
Kem xoài thơm phức ngọt thơm mát lạnh sẽ là món ngon cho mùa hè của cả nhà.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.