Lê Kiều Như muốn thắng kiện Apple thì phải có 1 triệu USD

Lê Kiều Như muốn thắng kiện Apple thì phải có 1 triệu USD

Thứ 6, 19/07/2013 | 15:05
0
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội Luật gia TPHCM cho biết tác giả Lê Kiều Như sẽ thắng kiện Apple trong điều kiện phải quyết tâm cao, làm việc bài bản và có năng lực tài chính.

Như đã đưa tin, ca sĩ - diễn viên Lê Kiều Như đã phối hợp với công ty luật Đông Phương Luật để theo đuổi vụ kiện Apple kinh doanh trái phép quyển “Sợi xích” của mình trên các quầy ứng dụng trực tuyến App Store với giá 29,99 USD. Không những thế, gần đây Apple còn trắng trợn hơn khi để dòng chữ: nội dung và hình ảnh quyển “Sợi xích” trên App Store là do… tác giả cung cấp.

Luật sư Nguyễn Thành Công, giám đốc công ty Đông Phương Luật cho biết vào ngày 8/7 vừa qua đã gửi thư đến trụ sở chính của Apple ở Mỹ để yêu cầu gỡ bỏ “Sợi xích” khỏi App Store và bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tức là hơn 10 ngày qua thì phía Apple vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào.

Sự kiện - Lê Kiều Như muốn thắng kiện Apple thì phải có 1 triệu USD

Luật sư Nguyễn Thành Công tự tin sẽ thắng kiện

Luật sư Công cho biết trong văn bản gửi Apple có nêu rõ yêu cầu là trong thời hạn 15 ngày Apple phải trả lời rõ ràng về vụ việc này. “Bản thân tôi đã tiên liệu những trường hợp có thể xảy ra. Thứ nhất, nếu Apple trả lời thì tôi và thân chủ Lê Kiều Như sẽ cùng bàn bạc những bước tiếp theo dựa trên nội dung mà Apple trả lời. Ngược lại, Apple vẫn im lặng thì chúng tôi sẽ tiến hành gửi tiếp một thư nữa với những nội dung tương tự thư trước và cũng cho thời hạn là 15 ngày để Apple trả lời” – luật sư Công chia sẻ.

Luật sư Công cho biết sau lá thư thứ 2 này, nếu vẫn nhận được sự im lặng của Apple thì anh sẽ tiến hành gửi đơn đến 4 nơi là Bộ VHTT&DL, Bộ TT&TT, Cục Xuất bản, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam để thông báo và nhờ sự can thiệp, giúp đỡ của các cơ quan này. Đồng thời anh cũng cho biết thời gian này là thời gian đàm phán với Apple, nhưng nếu không thành thì anh sẽ liên hệ và phối hợp với luật sư bên Mỹ để tiến đến việc khởi kiện đến tòa án Mỹ nơi Apple có trụ sở chính.

Liên quan đến việc khiếu kiện đình đám của Lê Kiều Như với Apple, PetroTimes cũng đã trao đổi với luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, một luật sư có nhiều kinh nghiệm trong các vụ kiện quốc tế, nhất là liên quan đến bản quyền, luật sở hữu trí tuệ. Luật sư Hậu cho biết trong vụ việc này, Lê Kiều Như có thể khởi kiện Apple và chắc chắn sẽ thắng kiện. Nhưng luật sư Hậu cũng cho biết để theo đuổi được vụ kiện này thì chính tác giả Lê Kiều Như phải có quyết tâm cao độ vì sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức và chi phí.

Sự kiện - Lê Kiều Như muốn thắng kiện Apple thì phải có 1 triệu USD (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Lê Kiều Như muốn thắng kiện phải có 1 triệu USD!

Ông Hậu chia sẻ rằng tác giả Lê Kiều Như phải đảm bảo chi phí vụ kiện này là khoảng 1 triệu USD, nếu không đảm bảo được thì không nên theo đuổi vì sẽ gãy gánh giữa đường! Luật sư Hậu cho biết đó là số tiền để chi trả cho luật sư hai bên Việt Nam và Mỹ, vé máy bay, và chi phí thời gian ở Mỹ để theo vụ kiện...

Luật sư Hậu cũng nhấn mạnh rằng nếu chỉ nhờ luật sư Việt Nam thôi thì không thể theo vụ kiện này mà phải có sự phối hợp rất chật chẽ, bài bản với luật sư Mỹ. Ông Hậu thẳng thắn: “Đúng ra thì không nên để luật sư VN viết thư cho Apple mà phải nhờ luật sư Mỹ. Và không thể chỉ viết thư rồi gửi qua bên ấy nói là tác phẩm của tôi, các anh kinh doanh trái phép và phải bồi thường cho tôi thì sẽ không bao giờ Apple trả lời”.

Chia sẻ với PV về niềm tin thắng cuộc trong vụ khiếu kiện này, luật sư Nguyễn Thành Công cho biết: “Đương nhiên làm việc gì chúng tôi cũng đặt trọn niềm tin chiến thắng vào đó và tôi tin vào sự công tâm của pháp luật. Hơn nữa, Apple đã vi phạm rất nghiêm trọng và quá rõ ràng. Bên cạnh đó là các chứng cứ mà chúng tôi đang tiếp tục thu thập là rất thuyết phục và có sơ sở. Thân chủ tôi có đầy đủ quyền tác giả, quyền nhân thân lẫn quyền tài sản được pháp luật nước CHXHCN Việt Nam cũng như thế giới bảo hộ”.

Sự kiện - Lê Kiều Như muốn thắng kiện Apple thì phải có 1 triệu USD (Hình 3).

Người đẹp Lê Kiều Như sẽ cố gắng hết sức trong khả năng có thể

Về phía tác giả “Sợi xích”, người đẹp Lê Kiều Như cho biết: “Tôi sẽ cố gắng hết sức có thể, tôi tin vào sự công bằng của luật pháp, dù là ở Mỹ”. Nói về chi phí khoảng 1 triệu đô la Mỹ mà luật sư Nguyễn Văn Hậu đưa ra để có thể theo đuổi vụ kiện này, Lê Kiều Như cho biết: Luật sư Hậu có căn cứ để đưa ra chi phí ấy nhưng tôi nghĩ chắc không nhiều đến thế, chúng tôi có thể nhờ luật sư bên Mỹ làm việc để đỡ bớt chi phí. Tôi cũng không thể trả lời là có thể theo nổi với chi phí 1 triệu đô hay không nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức trong mức có thể”.

Người đẹp này cũng cho biết thêm rằng cô đang phối hợp với luật sư Công để liên hệ với những tác giả, nhà văn tại Việt Nam, trong đó có những người từng bị kinh doanh trái phép, vi phảm bản quyền tác phẩm cùng lên tiếng để tạo nên sức mạnh của tiếng nói chung.

Theo Hư Trúc/PetroTimes

Lê Kiều Như kiện đòi Apple bồi thường tiền tỉ

Thứ 5, 11/07/2013 | 15:40
Đòi lại bản quyền đối với Sợi xích, Lê Kiều Như đồng thời yêu cầu phía Apple bồi thường số tiền 100.000 USD và 30% chi phí bán trên một cuốn sách.

Lê Kiều Như bức xúc vì 'Sợi xích' bị xâm phạm bản quyền

Thứ 2, 24/06/2013 | 14:20
Nữ ca sĩ rất bức xúc vì hơn 3 năm qua bản ebook ‘Sợi xích’ được bán trên các sản phẩm của Apple dù chưa có sự đồng ý của cô.

“Bom” Lê Kiều Như lại sắp “nổ”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Ẩn mình một năm sau scandal “ Sợi xích”, Lê kiều Như đã trở lại với bản thảo tiểu thuyết thứ hai, mang tên “Người đàn bà lúc 0 giờ”. Cuốn sách nói về người phụ nữ tìm cách đứng dậy sau cú sốc đau đớn trong tình yêu.