“Lệch” thông tin về con tàu chìm gây xôn xao dư luận

“Lệch” thông tin về con tàu chìm gây xôn xao dư luận

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
– Sau khi trục vớt thành công xác con tàu chìm dưới biển hàng chục năm qua, cơ quan chức năng đã nhận định: Con tàu chìm không phải là tàu hải quân, trong tàu không có sọ người…như một số thông tin đã được phát đi gây xôn xao dư luận trước đó.

Sau nhiều ngày nỗ lực tiến hành trục vớt xác con tàu chìm dưới cửa biển Lạch Hới, thuộc địa bàn phường Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa), đến chiều ngày 30/10/2012, xác con tàu này đã được đưa lên khỏi mặt nước dưới sự giám sát của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa.

Đại tá Hoàng Minh Luyện, tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Xác con tàu này không phải là tàu của hải quân, mà chỉ là tàu dân sự. Trong quá trình trục vớt, sở dĩ có thông tin về việc trong tàu chìm này có 3 sọ người là do lúc thợ lặn Nguyễn Văn Cảnh, khi lặn xuống để bơm hơi thổi cát ra ngoài đã giẫm phải những vật cứng, tròn nằm trong ca-bin, nên anh ta tưởng rằng đó là đầu lâu người”.

Xã hội - “Lệch” thông tin về con tàu chìm gây xôn xao dư luận

Bộ đội biên phòng đang giám sát chặt chẽ quá trình lai dắt xác tàu chìm vào bờ.

Theo đó, thông tin trong tàu chìm này có 3 đầu lâu người đã được báo cáo lên UBND tỉnh Thanh Hóa khiến dư luận xôn xao. Song, trong quá trình lặn xuống để xác minh lại thông tin, các thợ lặn không phát hiện thấy xương sọ hay bất cứ hài cốt nào trong tàu. Các thợ lặn chỉ phát hiện và vớt lên được một số viên than đá mà thôi.

Sau khi tàu được trục vớt lên, các cơ quan chức năng đã dựa vào những bộ phận như buồng máy, vô lăng, máy tàu, bánh lái, ca-bin, mạn tàu…để đưa ra nhận định bước đầu: Nhiều khả năng con tàu này chỉ là tàu vận tải VS (vỏ sắt) hoặc tàu cá vỏ sắt có chiều dài khoảng trên 10m, trọng tải khoảng 45 tấn, bị chìm cách đây khoảng từ 30 - 40 năm.

Kế từ khi con tàu được phát hiện, dư luận địa phương có nhiều luồng ý kiến cho rằng: Đây là tàu quân sự, tàu chở vũ khí, tàu chở vàng, tàu hải quân…Để tránh những đồn đoán gây hoang mang dư luận trước những thông tin trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao cho lực lượng Bộ đội Biên phòng, Quân sự, Công an phối kết hợp để xác minh, đồng thời tiến hành trục vớt con tàu này.

Xã hội - “Lệch” thông tin về con tàu chìm gây xôn xao dư luận (Hình 2).

Một số viên than đá được thợ lặn vớt lên từ xác tàu chìm.

Sở dĩ con tàu được phát hiện là bởi trước đây, một số tàu của ngư dân qua lại vùng này đã bị ve quệt vào nó. Tiếp đến, vào ngày 22/10/2012, 2 tàu mang số hiệu HP-3271 và NĐ-2597 đang được thuê khơi thông luồng lạch (đoạn từ cầu Hoàng Long đến cửa biển Lạch Hới) đã vướng phải “chướng ngại vật”. Để xác định, 2 chủ tàu nói trên đã thuê thợ lặn lặn xuống kiểm tra, nên mới phát hiện xác con tàu này nằm chìm sâu dưới lòng đất khoảng 20m, đã bị cát phủ kín.

Ngày 24/10/2012, 2 tàu mang biển hiệu HP-3274 và NĐ-2597 bắt đầu tiến hành trục vớt, lai dắt xác con tàu này vào bờ, dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa. Đến chiều ngày 30/20/2012, việc trục vớt và lai dắt xác con tàu đã cơ bản hoàn tất.

Hiện tại, Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa vẫn tiếp tục giám sát chặt chẽ việc trục vớt xác tàu này lên bờ.

Văn Cương