Lên án Trung Quốc bổ nhiệm trái phép Tư lệnh và Chính ủy Tam Sa

Lên án Trung Quốc bổ nhiệm trái phép Tư lệnh và Chính ủy Tam Sa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland đã bày tỏ quan ngại về hành động đơn phương của Trung Quốc làm phức tạp thêm tình hình Biển đông

Quyết định gây bất bình trong dư luận quốc tế của Trung Quốc được công bố trong cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ năm (26/7). Trong đó, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Yang Yujun khẳng định: Bộ Quốc phòng chính thức bổ nhiệm cán bộ chủ chốt của cơ sở quân đồn trú tại cái gọi là thành phố Tam Sa. Đại tá Cai Xihong được bổ nhiệm làm chỉ huy của quân đội đồn trú, đại tá Liao Chaoyi được bổ nhiệm làm chính ủy của cơ sở đồn trú.

Thế giới - Lên án Trung Quốc bổ nhiệm trái phép Tư lệnh và Chính ủy Tam Sa

Đảo Hoàng Sa là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam. Ảnh minh họa

Động thái làm leo thang căng thẳng tại Biển đông này diễn ra chỉ vài ngày, sau khi Trung Quốc tuyên bố chính thức thành lập cái gọi là Thành phố Tam Sa (bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền hợp pháp) trên đảo Yongxing ở tỉnh Hải Nam, và theo đó một đơn vị đồn trú quân sự cũng được thành lập. Hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế này của Trung Quốc đã bị Việt Nam và các nước láng giềng trong khu vực chỉ trích và phản đối kịch liệt. Tuy vậy, bất chấp dư luận, bất chấp sự phản ứng của các nước trong khu vực và các nước Phương Tây, Trung Quốc vẫn hợp thức hóa cái gọi là Thành phố Tam Sa và nâng cấp lên thành thành phố cấp khu vực, với tham vọng thâu tóm và quản lý cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.

Những động thái của Trung Quốc gần đây đã thu hút được sự quan tâm của một số quan chức Mỹ. Phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland bày tỏ mối quan ngại của Washington về hành động đơn phương bên phía Trung Quốc làm phức tạp thêm tình hình tại Biển đông. Tuy nhiên, bà cũng lo lắng về việc sức mạnh quân sự của Trung Quốc ngày càng tăng trong khu vực. Bà Victoria Nuland và một số chính trị gia thậm chí còn đề nghị Washington nên đóng một vai trò quan trọng hơn, có ảnh hưởng nhiều hơn trong các cuộc đàm phán đa phương về biển Đông để giải quyết tranh chấp.

Trong một diễn biến khác, thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cho rằng các hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông là khiêu khích một cách không cần thiết và không phù hợp với một cường quốc. Trong khi đó, nghị sĩ Jim Webb của ủy ban đối ngoại thượng viện Mỹ khẳng định các hành động gần đây của Trung Quốc nhằm đơn phương khẳng định quyền kiểm soát Biển Đông là vi phạm luật quốc tế.

Mới đây, hiệu trưởng trường Chính sách công Lý Quang Diệu Singapore, giáo sư Kishore Mahbubani đã phê phán Trung Quốc bắt đầu có những sai lầm nghiêm trọng, thể hiện qua hội nghị ASEAN ở Campuchia. Theo ông, việc làm của Bắc Kinh đã làm nước này mất 20 năm gây dựng thiện chí với ASEAN. Đáng chú ý, giáo sư Mabubani cho rằng việc Trung Quốc năm 2009 gửi Công hàm lên Liên hợp quốc để đưa ra yêu sách đường 9 đoạn (đường lưỡi bò) là hành động không khôn ngoan vì Bắc Kinh sẽ gặp khó khăn trong việc biện hộ cho yêu sách của mình theo luật quốc tế. Giáo sư Mahbubani còn nhận định rằng “đường chín đoạn (đường lưỡi bò) có thể sẽ chỉ là cái cùm lớn đeo vào cổ Trung Quốc”. (Theo TTXVN)

Nguyễn Sen


Cùng chuyên mục

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.

Không phải căng thẳng ở Trung Đông, đây mới là điều khiến giá dầu tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế có lúc vượt ngưỡng 90 USD/thùng, đạt mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.