Lên bàn mổ 5 phút, sản phụ tắt thở

Lên bàn mổ 5 phút, sản phụ tắt thở

Thứ 3, 23/07/2013 | 16:42
0
Lên bàn đẻ được khoảng 5 phút, bỗng toàn cơ thể thai phụ tím tái rồi tắt thở. Thai nhi được các bác sĩ mổ để cứu ra, nhưng đã chết trước đó.

Theo phản ánh của người nhà thai phụ Nguyễn Thị Hoàn (SN 1973, thôn Chính Đa, xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa), chị Hoàn đã có 2 con gái và mang thai sinh đứa thứ 3 thì xảy ra chuyện.

Chị Hoàn mang thai được 40 tuần. Vào ngày 21/7, chị thấy trong người mỏi bụng. Người nhà đã đưa chị Hoàn xuống trạm xá để khám và chờ sinh nở.

Tại trạm xá, các y tá ở đây cho biết thai nhi hoàn toàn khoẻ mạnh chỉ chờ đến lúc chị đau đẻ là được.

Tuy nhiên, sau một ngày nằm tại trạm xá, chị Hoàn vẫn không có biểu hiện đau bụng.

Quá sốt ruột, sáng ngày 22/7, người nhà đưa chị lên Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương để tiện chăm sóc và theo dõi.

Tại đây, các bác sĩ đã khám và nói chị rất khoẻ mạnh, không có biểu hiện của bệnh tật gì. Thai nhi cũng rất khoẻ và hoàn toàn bình thường.

Suốt một ngày ở bệnh viện chị Hoàn vẫn không có biểu hiện đau đẻ chuyển dạ.

“Nó sắp đẻ mà đi đâu cũng chẳng ai phải dìu dắt, thậm chí đi xuống bác sĩ khám nó cũng tự đi một mình, lên bàn đẻ cũng tự đi lấy”, chị Lê Thị Dưỡng, chị dâu sản phụ Hoàn cho biết.

Mãi đến chiều cùng ngày, gia đình quá sốt ruột vì chị Hoàn vẫn chưa có biểu hiện đau đẻ. Người nhà đã yêu cầu mổ, nhưng các bác sĩ cho biết sức khoẻ sản phụ tốt không, cần phải mổ.

Sau đó, bác sĩ cho sản phụ uống một viên thuốc nhỏ bằng nửa ngón tay út và bảo do cổ tử cung chưa mở hết.

Đến khoảng 21h, chị Hoàn có biểu hiện chuyển dạ. Bác sĩ có đến thăm và khám. Lúc này chị Hoàn vẫn đi lại bình thường.

Một lúc sau, chị Hoàn được bác sĩ tiêm thuốc rồi cho về phòng chờ đợi. Đến khoảng 22h chị Hoàn được đưa vào phòng đẻ.

“Vừa rặn được 2 cơn đã thấy đứa bé thò  chóp đầu ra ngoài. Bác sĩ bảo rặn thêm, lúc này em tôi rặn thêm cơn thứ ba thì bỗng nhiên người tím tái và tắt thở sau đó”, chị Dưỡng cho biết.

Cũng theo người nhà nạn nhân, từ lúc chị Hoàn lên bàn đẻ cho lúc tắt thở chỉ khoảng 5 đến 7 phút đồng hồ.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã cấp cứu cho sản phụ và mổ đẻ để cứu đứa con. Nhưng cả hai mẹ con đã chết.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nhiên, PGĐ Bệnh viện Đa khoa Quảng Xương cho biết, bệnh nhân Nguyễn Thị Hoàn nhập viện lúc 11h30 phút ngày 22/7 trong tình trạng thai phụ rất khoẻ và bình thường.

Kíp trực hôm đó có bác sĩ Đoàn Văn Hồng, bác sĩ chuyên khoa 1, trưởng khoa sản. Tại đây các bác sĩ đã theo dõi rất kỹ quá trình chuyển dạ.

Đến 22h15 phút, thai phụ bắt đầu rặn đẻ, rặn 3 cơn trong vòng 5-7 phút. Đến cơn thứ ba thì phát hiện thấy toàn thân thai phụ tím tái và đã được cấp cứu ngay sau đó nhưng không kịp.

Theo ông Nhiên, nguyên nhân ban đầu được xác định là do tắc mạch ối.

“Việc tắc mạch ối rất hiếm gặp ở Việt Nam và thế giới. Có thể nói đây là một ca “bất lực” của ngành y tế”, ông Nhiên nói.

Lý giải về việc bác sĩ tiêm thuốc cho bệnh nhân trước khi chết, ông Nhiên cho biết, bác sĩ có tiêm ống thuốc Papaverin làm mềm và mở cổ tử cung.

Tuy nhiên, người nhà nạn nhân phản ánh khoảng 5 giờ chiều hôm đó, bác sĩ hồng có cho thai phụ uống một viên thuốc gì đó. Về thông tin này, ông Nhiên cho biết: “Chúng tôi chưa nắm được cụ thể, để tôi trao đổi lại với bác sĩ trực xem thế nào”.

Theo ông Nhiên, sau khi xảy ra sự việc đơn vị đã báo cáo với ngành, địa phương và công an. Đồng thời, niêm phong hồ sơ bệnh án của thai phụ trên.

Theo Vietnamnet

Hy hữu: Sản phụ mang thai ở... gan

Thứ 7, 25/05/2013 | 16:46
Đi khám vì trễ kinh một tháng, đau vùng hạ sườn, chị Hà (30 tuổi, Hà Nội) không ngờ mình có chửa ở gan, một dạng chửa ngoài tử cung cực hiếm. Thế giới mới ghi nhận 15 ca trong gần 4 thập kỷ qua.

Cứu sản phụ viêm não Nhật Bản đang cận kề cái chết

Thứ 6, 14/06/2013 | 16:36
Sinh ra đã mồ côi cha mẹ, cô gái dân tộc Tày ở Tuyên Quang phải lưu lạc từ năm 13 tuổi lên thành phố. Số phận tưởng như mỉm cười với cô khi cô có được tấm chồng, mang bầu đứa con đầu lòng. Nhưng đúng lúc cô tìm được hạnh phúc thì bạo bệnh đến với cô.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.