Lệnh cấm bán những món ăn có trứng gây phản ứng dữ dội ở Ấn Độ

Thứ 7, 25/12/2021 | 06:00
0
Lệnh cấm bán trứng có thể đi ngược lại các mục tiêu kinh tế và thay đổi xã hội của Ấn Độ. Tiêu thụ trứng cao có thể giúp ích cho nhiều trang trại đang gặp khó khăn của đất nước.

Vào giữa tháng 11, các quan chức địa phương ở Ahmedabad, Thành phố lớn nhất Gujarat, Ấn Độ và ít nhất 4 thành phố khác đã cấm bán thịt, cá và trứng trên đường phố, New York Times đưa tin.

Nhiều người theo đạo Hindu ăn chay, đặc biệt là trong giới thượng lưu, coi trứng là sản phẩm từ thịt.

“Những chiếc xe chở đồ ăn không phải thực phẩm chay ở khắp mọi nơi trong thành phố. Ý thức tôn giáo của người dân bị tổn thương vì điều này”, thị trưởng của Thành phố Rajkot cho biết.

Ở bang phía nam Karnataka, một nhà lãnh đạo Ấn Độ giáo cũng tuyên bố sẽ phản đối kế hoạch cung cấp trứng cho bữa trưa ở trường của một số quan chức địa phương.

Sức khỏe - Lệnh cấm bán những món ăn có trứng gây phản ứng dữ dội ở Ấn Độ

Một xe bán các món trứng tại Ấn Độ. Ảnh: NYT

Lệnh cấm xe hàng rong bán các món ăn liên quan đến trứng cũng được triển khai ở nhiều nơi tại đất nước này. Những cuộc kiểm tra bất ngờ được triển khai sau khi mặt trời lặn. Lực lượng chức năng mặc thường phục tràn vào khu phố sầm uất, bắt giữ các mặt hàng bị cấm. Các chủ cửa hàng bỏ chạy hoặc bất lực nhìn hàng hóa của mình bị lấy đi.

Tuy nhiên, lệnh cấm trứng có thể đi ngược lại các mục tiêu kinh tế và thay đổi xã hội của Ấn Độ. Việc tiêu thụ trứng ở nước này đã tăng đáng kể trong những năm gần đây do ngày càng nhiều gia đình bước vào tầng lớp trung lưu.

Việc tiêu thụ trứng cao hơn có thể giúp ích cho nhiều trang trại đang gặp khó khăn của đất nước. Các nhà dự báo của Chính phủ nước này từng kêu gọi tăng tiêu thụ gà và trứng, để tăng gấp đôi thu nhập của nông dân và ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Ghanshyam Shah, Giáo sư xã hội học chính trị đã nghỉ hưu sống ở Ahmedabad cho biết: “Họ muốn mọi người tin rằng thức ăn chay là thức ăn văn minh. Đó là một phần văn hóa cổ của họ”.

Trong khi đó, Naresh Kansara, một quan chức ủng hộ lệnh cấm, nói rằng việc bán thực phẩm không phải đồ chay là một sai lầm. "Tại sao họ không ăn ở khách sạn, tránh xa tầm nhìn của công chúng? Tại sao lại công khai như vậy?", ông Naresh Kansara nói.

Trong những năm gần đây, hoạt động tôn giáo được đẩy mạnh ở nước này. Các chính quyền địa phương được khuyến khích làm theo và ban hành các quy tắc ở một số nơi tuân thủ chặt chẽ giáo lý Ấn Độ giáo. Trong đó có việc thắt chặt lệnh cấm rượu và cấm giết mổ gia súc, biện pháp để bảo vệ bò, con vật linh thiêng đối với cộng đồng người theo đạo Hindu.

Thế nhưng, điều này đã dẫn đến việc nhiều người mất việc làm khi một số lò mổ bị đóng cửa.

Mộc Miên (Theo New York Times)

4 điểm giúp phân biệt trứng gà ta và trứng gà Trung Quốc giá rẻ

Thứ 3, 21/12/2021 | 19:00
Vì lợi nhuận, một số tiểu thương cố tình để lẫn trứng gà Trung Quốc giá rẻ với trứng gà ta để bán với giá cao hơn. Vậy làm sao để phân biệt?

Nữ tỷ phú mới nổi giàu nhất Trung Quốc biến ý tưởng thành "gã khổng lồ"

Thứ 7, 19/06/2021 | 12:00
Trong ngành thuốc lá điện tử, bên cạnh Chen Zing - người dẫn đầu trong top 10 tỷ phú mới giàu nhất Trung Quốc, không thể không nhắc đến Kate Wang.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.