Bên bờ vực xung đột: Lệnh trừng phạt dường như vô nghĩa với Triều Tiên

Bên bờ vực xung đột: Lệnh trừng phạt dường như vô nghĩa với Triều Tiên

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 08/08/2017 | 07:00
0
Theo các nhà phân tích, lệnh trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiều khả năng sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn. Bình Nhưỡng dường như sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân, dù căng thẳng đang ngày càng leo thang...

Mỹ dọa dùng giải pháp quân sự 

Theo CNN, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cảnh báo về khả năng sẽ dùng biện pháp quân sự nếu Bình Nhưỡng tiếp tục gây hấn.

“Quan điểm của Mỹ là chúng tôi sẵn sàng làm bất cứ điều gì để bảo vệ đất nước mình cũng như đồng minh”, Đại sứ Nikki Haley chia sẻ.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cảnh báo Triều Tiên phải lựa chọn con đường tương lai một cách khôn ngoan, thay vì tiếp tục hành động "vô trách nhiệm". Bà Haley cũng đề cập đến chú ý rằng chính quyền ông Trump đã gửi nhiều thông điệp về việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Tiêu điểm - Bên bờ vực xung đột: Lệnh trừng phạt dường như vô nghĩa với Triều Tiên

Triều Tiên mới đây thực hiện liên tiếp hai vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa. Ảnh minh họa. 

“Tôi nghĩ rằng Mỹ đã từng đề cập và sẽ tiếp tục đề cập đến việc Triều Tiên hành động liều lĩnh, thiếu trách nhiệm và cần phải dừng lại. Chúng tôi đã nhắc nhiều lần rằng, mọi lựa chọn đã được chúng tôi đặt lên bàn”, bà Haley cho biết.

Hôm 5/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đồng thuận thông qua lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên sau các vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của nước này cũng như việc vi phạm các nghị quyết khác của Liên Hợp Quốc.

Lệnh trừng phạt nhắm vào các mặt hàng xuất khẩu cơ bản của Triều Tiên như than đá, quặng, chì, hải sản. Ngoài ra, lệnh trừng phạt cũng hướng đến những doanh thu khác, như ngân hàng hay việc liên kết với công ty nước ngoài.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết, các biện pháp trừng phạt không nhắm vào người dân Triều Tiên. Việc ngăn chặn Bình Nhưỡng thu được ngoại tệ chỉ nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân nguy hiểm gây bất ổn cho toàn bộ khu vực.

Trừng phạt liệu có hiệu quả với Triều Tiên ?

Theo các nhà phân tích, lệnh trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc nhiều khả năng sẽ không mang lại hiệu quả.

Lệnh trừng phạt mới cấm các thành viên của Liên Hợp Quốc mua than, sắt, quặng từ Triều Tiên, điều này đồng nghĩa với việc cắt giảm tới 1/3 doanh thu xuất khẩu của nước này, tương đương tới 1 tỉ USD. Nhưng điều này có lẽ cũng không mang lại hiệu quả.

Sun Xingjie, chuyên gia về Triều Tiên tại đại học Cát Lâm, Trung Quốc, đánh giá các biện pháp trừng phạt mới sẽ ảnh hưởng lâu dài tới nền kinh tế Triều Tiên. Tuy nhiên, các biện pháp này không đủ sức khiến Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Tiêu điểm - Bên bờ vực xung đột: Lệnh trừng phạt dường như vô nghĩa với Triều Tiên (Hình 2).

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cảnh báo về khả năng sẽ dùng quân sự nếu Bình Nhưỡng còn tiếp tục gây hấn. Ảnh minh họa. 

"Nền kinh tế Triều Tiên tương đối khép kín. Các biện pháp trừng phạt trước đây về mặt nào đó đều chưa có tiền lệ... nhưng chương trình vũ khí Triều Tiên vẫn tiếp tục đạt được những bước tiến chưa từng thấy", ông Sun nhận định.

"Hạt nhân hóa được coi là phương cách duy nhất giúp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bảo vệ sự ổn định của nước này", ông Sun Xingjie nhận định.  

Ông Zhang Liangui, một nhà quan sát về vấn đề Triều Tiên ở Trung Quốc cũng phân tích các biện pháp trừng phạt mới sẽ không đủ mạnh với Bình Nhưỡng để tạo nên sự thay đổi. Ông cho rằng các biện pháp trừng phạt trên mọi lĩnh vực có thể buộc Triều Tiên phải ngồi vào bàn đàm phán, nhưng Trung Quốc và Nga sẽ không đồng ý để dồn Bình Nhưỡng vào chân tường như vậy.

"Nếu Mỹ nhận thấy các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an không hiệu quả, họ có thể đơn phương áp đặt trừng phạt lên các quốc gia, công ty, cá nhân có làm ăn, trao đổi thương mại với Triều Tiên. Nếu vẫn vô ích, Mỹ có thể phải dùng đến sức mạnh quân sự", ông Zhang cho hay.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh MSNBC phát sóng mới đây, Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa loại bỏ phương án phát động "chiến tranh phòng ngừa" nhằm chặn đứng những mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

"Nếu họ sở hữu vũ khí hạt nhân có thể đe dọa Mỹ, với Tổng thống, điều đó là không thể chấp nhận được", ông McMaster nhấn mạnh. "Bởi vậy, chúng tôi phải tính đến mọi phương án và hành động quân sự là một lựa chọn", ông McMaster lưu ý.

Xem thêm>> Bất ngờ nội dung cuộc gặp Ngoại trưởng Nga - Mỹ sau khi có lệnh trừng phạt

 

Triều Tiên phóng tên lửa ở vị trí 'dằn mặt' cả Mỹ và Trung Quốc?

Thứ 4, 02/08/2017 | 19:00
Vị trí phóng tên lửa của Triều Tiên chỉ cách biên giới Trung Quốc 50km, một vị trí vô cùng nhạy cảm. Nó như thể mang hai thông điệp "dằn mặt" gửi đến Bắc Kinh và Washington.

Lý do bất ngờ khiến Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân

Thứ 2, 31/07/2017 | 10:25
Lâu nay người Mỹ vẫn lo ngại về khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên. Song lý do thực sự Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hạt nhân là gì?
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.