Lí giải nguyên nhân hiến máu xong nhiều người thường tăng cân

Lí giải nguyên nhân hiến máu xong nhiều người thường tăng cân

Dương Thị Thu Nga
Thứ 6, 12/01/2018 | 08:22
0
Sau khi hiến máu, cơ thể huy động năng lượng, nguyên liệu để tái tạo lượng máu mới nên dễ kích thích sự thèm ăn, thèm ngủ. Quá trình sinh tạo máu sẽ hoạt động với tốc độ gấp 8 - 10 lần so với bình thường.

Hiện nay, nhiều người vẫn chưa hiểu đúng về lợi ích của việc hiến máu đem lại. Lo lắng lớn nhất của người dân vẫn là, cho máu sẽ gây hại cho sức khỏe.

Theo Ths. Phạm Tuấn Dương – Phó Viện trưởng viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết: "Việc hiến máu không có hại, ngược lại rất tốt cho sức khỏe. Nguyên nhân là do sau khi cho máu, máu mới sẽ được sản sinh. Máu mới sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tinh thần phấn chấn, vui vẻ hơn. Bên cạnh đó, trước khi cho máu, quá trình xét nghiệm sẽ giúp người dân phát hiện nhiều bệnh (nếu có), qua đó việc điều trị bệnh sẽ được tiến hành kịp thời".

Lí giải tại sao sau khi cho máu nhiều người thường tăng cân, Ths, Phạm Tuấn Dương nói: “Đó là nguyên tắc bù trừ của cơ thể, nếu mỗi ngày cơ thể mất 1 lượng nhỏ thì không có vấn đề gì. Nhưng khi đi hiến máu, cơ thể sẽ mất 1 lượng lớn hơn bình thường. Lúc này, cơ thể sẽ tăng tốc bù đắp lượng máu bị thiếu.

Khi tăng tốc sẽ có quán tính, cơ thể thiếu có ngần này nhưng do có quán tính sẽ tăng gấp đôi, gấp ba. Việc tăng 1 – 2 kg sau hiến máu là việc bình thường. Bởi, trong 1 ngày cơ thể cũng có thể tăng giảm 1 kg , nửa kg”.

Sau khi hiến máu khoảng 3 - 4 tuần, các thành phần trong máu phục hồi gần như bình thường. Theo đó, hiến máu là quy trình vô cùng an toàn và không gây bất cứ nguy hiểm gì cho người hiến máu.

Tư vấn - Lí giải nguyên nhân hiến máu xong nhiều người thường tăng cân

Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp và có lợi cho sức khỏe. (Ảnh: Internet)

Ths. Phạm Tuấn Dương cho rằng: “Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc và cần được đẩy mạnh trong xã hội. Chính vì thế, các bạn trẻ không nên có quan điểm hiến máu có tăng cân hoặc giảm cân thì mới làm”.

Việc cho và nhận máu đều được thực hiện theo những quy định nghiêm ngặt để đảm bảo tính an toàn cho cả người cho và người nhận. Những người dưới 45kg, dưới 18 tuổi đều không đủ điều kiện được hiến máu. Nếu đang nhiễm HIV, viêm gan B và các bệnh lây nhiễm khác, người có tiểu sử bệnh tim mạch, ung thư… cũng không được hiến máu.

Bác sĩ Dương khuyến cáo, nhằm đảm bảo sức khỏe, sau khi hiến máu, nên uống nhiều nước, không nên lao động nặng trong hai ngày đầu. Trong ngày đi hiến máu, nên hạn chế sử dụng rượu bia, cần tăng cường thức ăn bổ máu như thịt, cá, trứng, sữa, đậu tương… Khoảng cách giữa các lần hiến máu an toàn là 12 tuần/ lần.

 

Tay chân “lạnh như ma” – biểu hiện của thiếu máu, đái tháo đường

Thứ 4, 10/01/2018 | 06:39
Việc bị lạnh tay chân vào mùa đông được nhiều người cho là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, tay chân “lạnh như ma” còn là dấu hiệu của bệnh tật, chẳng hạn như thiếu máu, đái tháo đường…

Tuần lễ hiến máu ngành điện toàn quốc

Thứ 6, 29/12/2017 | 16:24
Chương trình không chỉ đóng góp lượng máu nhất định cho các bệnh nhân mà còn góp phần tuyên truyền thay đổi nhận thức, trách nhiệm xã hội, sẻ chia cộng đồng.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.