“Liều thuốc” chữa thất nghiệp cho sinh viên mới ra trường

“Liều thuốc” chữa thất nghiệp cho sinh viên mới ra trường

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 7, 14/09/2019 | 14:29
0
Sáng ngày 14/9, chương trình tọa đàm “Thay đổi tư duy và hỗ trợ việc làm đối với sinh viên ngành Công tác xã hội” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên, cựu sinh viên trường đại học Công đoàn.

Tọa đàm là nơi trao đổi, cung cấp những thông tin hữu ích, nơi chia sẻ những kinh nghiệm về kỹ năng, thái độ để thay đổi tư duy của sinh viên và đưa ra những giải pháp tích cực để giảm tỷ lệ sinh viên thất nghiệp.

Phát biểu tại tọa đàm, TS. Dương Thị Thanh Xuân, Phó Hiệu trưởng trường đại học Công đoàn đã chỉ ra một số thực trạng: “Đối với nhiều quốc gia trên thế giới, công tác xã hội đã trở thành một ngành chuyên biệt, nhưng ở Việt Nam, đây vẫn còn là một ngành mới, sinh viên chưa thực sự “bắt nhịp” được.

Trong năm qua, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến ngành công tác xã hội. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo các bậc học về công tác xã hội đang dần được triển khai tại các trường đại học và cao đẳng trên cả nước.

Tuy nhiên, ngành công tác xã hội tại Việt Nam mới chỉ ở bước đầu hình thành, chưa thực sự phát triển theo đúng ý nghĩa trên tất cả các khía cạnh. Thực tế cho thấy, đa phần nhân lực ngành chưa được đào tạo cơ bản, đội ngũ nhân viên ngành phát triển có tính tự phát, chủ yếu là các tổ chức đoàn thể… làm việc nhờ kinh nghiệm, chưa được đào tạo bài bản, dẫn đến hiệu quả giải quyết các vấn đề cá nhân, vấn đề gia đình, xã hội không cao”.

Giáo dục - “Liều thuốc” chữa thất nghiệp cho sinh viên mới ra trường

Buổi tọa đàm đem lại những thông tin hữu ích cho sinh viên ngành công tác xã họi.

“Hiện nay, nhân lực ngành công tác xã hội có 4 vấn đề cơ bản, làm trái ngành nghề, thiếu nhân lực trầm trọng, tuyển sinh khó khăn dù điểm tuyển sinh không cao, mức lương chưa thỏa đáng.

Nhận thức xã hội chưa đủ, chưa đúng đối với ngành công tác xã hội và thậm chí sinh viên ngồi trong trường đại học, cao đẳng vẫn còn đang “lơ mơ” về ngành nghề mình lựa chọn.

Vì vậy, cần phải thay đổi tư duy và đưa ra những giải pháp hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp”, TS. Dương Thị Thanh Xuân phân tích.

Phó Hiệu trưởng trường đại học Công đoàn hy vọng buổi tọa đàm sẽ góp phần nâng cao nhận thức của sinh viên; giúp giảng viên, sinh viên nhìn nhận, đánh giá và chung sức phát triển, góp phần giải quyết những phát sinh trong cuộc sống; truyền cảm hứng cho sinh viên ngành công tác xã hội, giúp sinh viên lựa chọn đúng ngành học, yên tâm rèn luyện để có thể phát triển ngành công tác xã hội”.

Ông Dương Văn Bá, Giám đốc công ty cổ phần Nhân lực quốc tế VMAT chia sẻ: “Đối với nhân lực ngành công tác xã hội, phải có niềm đam mê, tình yêu thương, sự chia sẻ, mới có thể làm tốt.

Hiện nay, doangh nghiệp chê sinh viên tốt nghiệp không đáp ứng yêu cầu tuyển dụng và các kỹ năng còn kém, đó là những lý do khiến sinh viên ra trường thất nghiệp nhiều”.

Theo ông, nguyên nhân chủ yếu từ việc sinh viên lười học và còn ỷ lại; không có định hướng, thiếu động lực, thờ ơ; thiếu quá nhiều kỹ năng, thái độ và kiến thức cần thiết; sinh viên không định vị được bản thân; mất cân đối giữa cung và cầu lao động (đặc biệt ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh).

Chính vì vậy, sinh viên cần thay đổi tư duy ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường càng sớm càng tốt.

“Điều tiên quyết là bồi dưỡng kỹ năng và tiếng Anh, cần có đủ thời gian học và môi trường rèn luyện ngay từ trong trường đại học, nếu không chịu tận dụng ngay sẽ không còn cơ hội.

Giáo dục - “Liều thuốc” chữa thất nghiệp cho sinh viên mới ra trường (Hình 2).

Ông Dương Văn Bá chỉ ra những nguyên nhân khiến sinh viên thất nghiệp.

Đồng thời, sinh viên trong ngành cũng cần rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm một cách năng động và hiệu quả. Sinh viên sau khi tốt nghiệp, đi xin việc có gặp những doanh nghiệp yêu cầu từ 2 năm kinh nghiệm trở lên không? Đó chính là nhu cầu thiết yếu, sinh viên cần trải nghiệm để bồi dưỡng các kỹ năng”, ông Dương Văn Bá chia sẻ.

Giáo dục - “Liều thuốc” chữa thất nghiệp cho sinh viên mới ra trường (Hình 3).

Buổi tọa đàm thu hút đông đảo sinh viên và cựu sinh viên tham gia.

Thông qua buổi tọa đàm, các chuyên gia ngành công tác xã hội và cựu sinh viên chia sẻ những kinh nghiệm để sinh viên học hỏi và sẵn sàng thay đổi tư duy, thay đổi bản thân, nhằm tìm kiếm cơ hội việc làm cao hơn cũng như cải thiện vị thế của ngành công tác xã hội trong thị trường lao động.

Việt Nam có 2 trường đại học lọt top 1.000 trường uy tín thế giới

Thứ 5, 12/09/2019 | 11:29
Tạp chí Times Higher Education (THE) vừa công bố bảng xếp hạng các trường đại học uy tín trên thế giới mới nhất. Trong đó, Việt Nam có 2 trường đại học lọt top 1.000 trường uy tín nhất thế giới.

Tự chủ thế nào để không có "đại học Đông Đô" thứ hai?

Thứ 3, 10/09/2019 | 15:29
Việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các trường đại học công lập ở Việt Nam trong thời gian qua đã được triển khai thí điểm và có những kết quả ban đầu. Tuy nhiên, để phát huy cơ chế này một cách hiệu quả nhất thì cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ bằng những giải pháp thiết thực hơn nữa.

Không thể bỏ lỡ: Lý do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thôi làm thành viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, Sở GD&ĐT Hải Phòng không biết việc đại học Đông Đô đào tạo văn bằng 2

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:52
Tin nóng thời sự xã hội ngày 27/8: Lý do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thôi làm thành viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội; Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão Podul; Sở GD&ĐT Hải Phòng không biết việc đại học Đông Đô đào tạo văn bằng 2; Xe khách va chạm container khiến 10 người bị thương.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Hiểu đúng về ngành logistics để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:46
Ngoài kiến thức kinh tế, các em sinh viên phải có chuyên môn về kỹ thuật, công nghệ mới có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong ngành logistics.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Hà Nội giao hơn 15.000 chỉ tiêu lớp 10 chương trình THPT kết hợp học nghề

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã hoàn thành chương trình Trung học cơ sở thuộc 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.