Những vụ thầy giáo cưỡng bức, gạ tình nữ sinh

Những vụ thầy giáo cưỡng bức, gạ tình nữ sinh

Thứ 5, 09/05/2013 | 14:53
0
Chỉ trong vòng 3 tháng trở lại đây, đã xảy ra một số vụ thầy giáo mua dâm học trò, hoặc bị học sinh tố cáo "tước cái ngàn vàng", thậm chí rơi vào vòng lao lý vì cưỡng dâm đồng nghiệp hay "yêu" nữ sinh…

Dư luận giật mình, còn những người làm giáo dục hoảng hốt khi một bộ phận thầy giáo thực hiện sứ mệnh "đưa đò qua sông" bỗng trở thành những "tội đồ" thấp hèn nhất của xã hội. Nghề giáo vốn được đánh giá là cao quý nhất trong những nghề cao quý lại đang bị "bôi bẩn" bởi những "con sâu" như vậy.

Chấn động những vụ "gạ tình lấy điểm"

Sẽ chẳng có gì bất ngờ khi chỉ cần gõ cụm từ "thầy giáo đổi tình lấy điểm", công cụ tìm kiếm Google đã cho hàng triệu kết quả. Điều đó đủ chứng tỏ sự việc trên đã không còn dừng lại ở mức cá thể. Nhất cử, nhất động liên quan đến những người thầy "chở đạo" luôn nằm trong tầm ngắm đặc biệt của toàn xã hội.

Cách đây gần 7 năm, ngành giáo dục xôn xao khi một sự việc được cho là "vô tiền khoáng hậu" thời điểm đó bị phanh phui ra ánh sáng. Thầy giáo Đỗ Tư Đông, nguyên Phó trưởng khoa Báo chí, trường CĐ Phát thanh truyền hình Trung ương 1 thừa nhận đã gạ nữ sinh V.A đổi tình lấy điểm. Cuộc gạ gẫm đã được nữ sinh trên ghi lại với nội dung nếu cô đồng ý đi khách sạn một lần sẽ được thầy Đông cho 8,5 điểm. Giả vờ "cắn câu", V.A nhanh chóng được thầy chở đến một khách sạn, thuê phòng chuẩn bị... "hành sự". Khi sự việc bị phanh phui, người thầy mất nhân tính vẫn phủ nhận sự thật, cố tình vòng vo hòng chối tội. Chỉ đến khi cơ quan điều tra nhập cuộc, thu thập đầy đủ bằng chứng, ông Đông mới chịu thừa nhận hành vi đồi bại của mình.

Xã hội - Những vụ thầy giáo cưỡng bức, gạ tình nữ sinh

Ảnh minh họa.

Sự việc thầy Đỗ Tư Đông gạ tình nữ sinh tạm thời lắng xuống, ngành giáo dục đau xót nhưng cũng chỉ nghĩ đó là "con sâu làm rầu nồi canh". Nhưng thật đáng buồn, đúng ba năm sau, hơn  một triệu giáo viên và dư luận cả nước rúng động trước phi vụ có một không hai liên quan đến ông thầy Sầm Đức Xương. Cùng với một số quan chức "tai to mặt lớn", ông Xương - hiệu trưởng trường THPT Việt Vinh (Bắc Quang, Hà Giang) đã dùng tiền "mua trinh" nhiều nữ sinh.

Qua kết quả điều tra của công an cùng với diễn biến tại các phiên tòa và lời khai của các nạn nhân cho thấy, từ tháng 7/2008 đến tháng 9/2009, Sầm Đức Xương đã dùng thủ đoạn gạ gẫm, đe dọa để thực hiện hành vi mua trinh đối với 9 nữ sinh đang học tại trường THPT Việt Lâm và THCS Việt Lâm. Cũng trong thời gian trên, thông qua một số đối tượng khác, Xương đã thực hiện việc mua trinh đối với hai nữ sinh khác. Đau xót hơn, nguyên hiệu trưởng Sầm Đức Xương đã tham gia đường dây mua bán trinh học sinh THCS, THPT trong suốt thời gian dài.

Sau vụ việc này, dư luận lại một phen bàng hoàng trước hung tin thầy giáo cưỡng dâm hàng loạt nữ sinh. Chuyện xảy ra tại một trường thuộc huyện Thuận Thành (Bắc Ninh). Thầy giáo Nguyễn Hữu Lai (30 tuổi) có vẻ ngoài cực kỳ đạo mạo lại đảm nhiệm chức vụ Bí thư chi đoàn đã liên tục hiếp dâm các học sinh trong trường. Theo lời kể của các nạn nhân, sau mỗi giờ học, thầy Lai gọi một em học sinh ở lại với lý do hỏi thăm sức khỏe hay hướng dẫn làm bài. Ai ngờ, lúc chỉ có hai người, thầy Lai mới lộ diện là một tên "quỷ râu xanh" đội lốt trí thức. Vụ án được khởi tố, bị cáo Nguyễn Hữu Lai phải ngồi bóc lịch trong tù vì hành vi nhiều lần hiếp dâm năm học sinh lớp 3.

Mới đây nhất, một cán bộ là trưởng phòng Tài vụ - Kế toán, giảng viên môn Quản trị doanh nghiệp (ĐH Tây Nguyên) bị tố cáo từng 40 lần nhắn tin, gọi điện gạ tình cô sinh viên làm luận văn tốt nghiệp để đòi quan hệ tình dục. Không được đáp ứng, ông quay ra hù dọa sẽ đánh hỏng luận văn tốt nghiệp của cô này. Cũng với hành vi tương tự, một giám thị tại trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Tân Bình (TP.HCM) đã thường xuyên nhắn tin, gọi điện đề nghị một số nữ sinh khối 10, 11, 12 của trung tâm này đi nhà nghỉ để được "giúp đỡ" nâng điểm môn học. Những sự việc trên đang trong quá trình điều tra, nhưng đã khiến dư luận sôi sục trước hành vi thấp hèn của những người thầy mang trái tim yêu râu xanh.

Xã hội - Những vụ thầy giáo cưỡng bức, gạ tình nữ sinh (Hình 2).

GS Hoàng Tụy.

Nghề cao quý đang bị một số "con sâu" "bôi bẩn"

Những hiện tượng trên dù không phải đa số nhưng đã tác động lớn đến đời sống xã hội và làm hoen ố hình ảnh của một nghề cao quý được cả xã hội tôn vinh. Nó còn là sự xúc phạm ghê gớm đến những nhà giáo chân chính, đến truyền thống "tôn sư trọng đạo" của dân tộc ta. Những nhà giáo dục, giới trí thức nói gì về vấn đề này? Phần đông những người được hỏi đều không giấu nổi sự bức xúc khi nghe những "hung tin" như vậy.

Mở đầu câu chuyện với PV báo điện tử Người đưa tin, GS Hoàng Tụy - người thầy của những người thầy, một nhà giáo lỗi lạc của Việt Nam đã phải thốt lên: "Tôi không dám tin điều đó là sự thật. Đây là sự băng hoại về đạo đức trong nhà trường, vô cùng đáng buồn và đáng lo". Theo GS Hoàng Tụy, bất kể trong thời đại nào, xã hội nào, vai trò của người thầy luôn được đề cao và coi trọng. Thế nên, việc những người thầy có lối sống, hành vi lệch lạc, đi ngược lại với tư cách người thầy của mình là điều thật đáng buồn. "Dù biết, thời nào những chuyện trái đạo đức trong nhà trường cũng có nhưng thời gần đây nó diễn ra với mức độ khá trầm trọng và phổ biến. Trong xã hội và nhà trường ta, từ lâu mức độ ấy đã vượt xa ngưỡng chấp nhận được, đặc biệt là trong mấy năm gần đây đã trở thành cực kỳ nguy hiểm. Đây là điều hết sức buồn và đáng lo ngại", nhà giáo này chua xót.

Cả đời quên mình vì sự nghiệp "trồng người", lão nhà giáo đã ở tuổi thất thập ấy vẫn không nguôi trăn trở. Những điều trông thấy thực sự khiến ông phải... "đau đớn lòng". Ông thừa nhận, hành động đi ngược lại lối sống, tư cách đạo đức của bộ phận nhỏ thầy giáo dường như là tiếng chuông cảnh tỉnh sự băng hoại đạo đức trong nhà trường. Câu hỏi đặt ra ở đây là làm thế nào để hạn chế tới mức thấp nhất sự xuống cấp về đạo đức của một bộ phận người thầy? Dẫu biết ngoài xã hội, những biểu hiện lệch lạc như trên xảy ra không ít nhưng nghề giáo là nghề dạy dỗ đạo đức, lối sống nên giá trị, chuẩn mực phải được đặt lên hàng đầu. Xã hội không chấp nhận được những người thầy giả dối, lừa lọc, có thể giỏi chuyên môn, nghiệp vụ nhưng lại yếu kém về đạo đức...

Cùng có chung nhận định, GS. VS Phạm Minh Hạc, nguyên bộ trưởng bộ Giáo dục, chủ tịch hội Tâm lý giáo dục Việt Nam cũng chia sẻ: "Bây giờ thỉnh thoảng đọc báo, nghe nhắc đến giáo viên này "ăn tiền", giáo viên khác "gạ tình lấy điểm" tôi lại giật mình. Ngày xưa, không có những chuyện như thế". Theo GS Hạc, những nhà giáo vi phạm đạo đức thời gian qua chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh", còn đại bộ phận nhà giáo vẫn tâm huyết với nghề, có nhân cách đạo đức trong sáng. Tuy vậy, không thể phủ nhận hiện tượng này đã gây ấn tượng rất xấu cho nghề giáo. "Tôi cho rằng chúng ta phải dứt khoát, có thái độ rõ ràng đối với những giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Đó là điều cần thiết nhất lúc này để bảo vệ hình ảnh của nhà giáo", GS Hạc thẳng thắn.

Theo quan điểm của nguyên Bộ trưởng Phạm Minh Hạc, chúng ta cũng cần xem xét hiện tượng ở nhiều chiều và không nên cho rằng nguyên nhân chỉ thuộc về nhà giáo. Giáo dục là nghề nghiệp đòi hỏi sự trong sạch nhưng nó cũng là một bộ phận của xã hội. Nhà giáo lão thành băn khoăn: "Những người thầy gây tội đáng bị lên án nhưng do đâu mà họ trở nên như vậy? Do lối sống buông thả, thiếu lập trường hay do những thói hư tật xấu của xã hội tiêm nhiễm dẫn đến sa ngã?. Tất cả đều đúng và chúng ta phải xem xét nhiều chiều, đặt những hiện tượng này trong bối cảnh chung để suy xét".

"T. ơi! Nhớ mua bao cao su cho em nha..."

Một sự việc cay đắng từng được phanh phui cách đây tròn  một năm. Vì muốn con đậu vào trường THPT chuyên Quang Trung (Bình Phước) nên ba mẹ đã chọn thầy Phạm Văn Qúy để dạy kèm cho Th. Đến một ngày, vì được đi du lịch với nhóm bạn gái học cùng lớp, Th. thích thú đến mức vội vàng quên cả chiếc ĐTDĐ ở nhà. Khi mẹ của em mở điện thoại, phát hiện có một tin nhắn con gái gửi đi với nội dung: "T. ơi! Nhớ mua bao cao su cho em nha… Em nhớ T. lắm rồi…". Đau đớn tột cùng khi đây chính là số của thầy giáo Quý. Ba mẹ của Th. đã quyết định làm đơn tố cáo Quý gửi đến cơ quan CSĐT công an thị xã Đồng Xoài nhằm lật bộ mặt thật của thầy giáo. Rốt cuộc, cơ quan công an đã khởi tố bị can Phạm Văn Quý về hành vi "giao cấu với trẻ em".

Anh Văn

Thầy giáo làng bị thôn nữ chuốc rượu say để 'ngã vào giường'

Thứ 7, 20/04/2013 | 21:24
Sau khi bị chuốc rượu say túy lúy, sáng ra tỉnh dậy anh giáo làng thấy mình đang trong vòng tay cô bạn chủ nhân bữa rượu trong trạng thái... Adam.

Thầy giáo tung clip tuyệt chiêu từ chối 'chuyện ấy'

Thứ 3, 16/04/2013 | 11:21
Thầy giáo tâm lý đình đám Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu vừa tung ra một clip tư vấn rất thiết thực cho teen, đó là cách từ chối "chuyện ấy".

Một thầy giáo bị vợ sắp cưới tố hiếp dâm

Chủ nhật, 10/02/2013 | 20:51
Cùng dạy học ở một trường THPT trên địa bàn tỉnh Yên Bái, cô giáo Lò Thị Hoa có một tình yêu đẹp với thầy giáo Trần Kim Long. Chuyện hai người yêu nhau, các bạn bè đồng nghiệp trong trường đều biết. Mọi người thầm chúc phúc cho đôi uyên ương này nên duyên vợ chồng. Vì thế, khi thầy giáo Long bị công an Yên Bái bắt giam vì hành vi hiếp dâm cô giáo Hoa, cả trường đều bàng hoàng, sửng sốt.

Clip thầy giáo đánh đòn học sinh gây bức xúc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Đoạn clip kéo dài gần 10 phút diễn tả hành động của một người đàn ông mặc quần áo lịch sự, đứng trước bảng đen, xung quanh các học sinh đeo khăn quàng đỏ.

Lời thú nhận gây sốc của vị thầy giáo bệnh hoạn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Hàng nghìn sinh viên của trường Horace Mann (Mỹ) đã rất sốc và bất bình khi vị thầy giáo đáng kính của họ thú nhận đã từng “quan hệ” với nhiều nam sinh của trường.