Liên tiếp bệnh nhi hư thận mùa nắng nóng chỉ vì thói quen

Liên tiếp bệnh nhi hư thận mùa nắng nóng chỉ vì thói quen "xấu" này của người lớn

Thứ 3, 16/06/2020 | 13:14
0
Gần đây liên tiếp xuất hiện các trường hợp bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch do trẻ mắc bệnh thận nặng nhưng người thân tự ý bỏ điều trị để sử dụng thuốc Nam.

Theo Báo Tin Tức, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhi N.V.T (12 tuổi, ở Sóc sơn, Hà Nội) được chẩn đoán mắc bệnh thận hư từ năm 7 tuổi. Khi được các bác sĩ thăm khám, điều trị, cháu đáp ứng thuốc rất tốt. Nhưng thời gian này, nghe hàng xóm mách mua thuốc Nam ở Thái Bình uống là khỏi bệnh nên cha mẹ cháu bé nghe theo. Dùng thuốc được 1 tuần thì tình trạng phù tăng lên nhanh chóng, bé luôn cảm thấy mệt mỏi. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng rất bệnh diễn tiến nặng. Hiện T. phải lọc máu do suy thận, phù nặng không đáp ứng điều trị kèm theo nhiễm trùng (viêm mô tế bào, viêm phúc mạc) do biến chứng của hội chứng thận hư.

Sức khỏe - Liên tiếp bệnh nhi hư thận mùa nắng nóng chỉ vì thói quen 'xấu' này của người lớn

Tự ý dùng thuốc Nam khiến bệnh tình nặng hơn.

Trước đó, một trường hợp khác là bệnh nhi N.N.Q (15 tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội) được phát hiện bị suy thận mạn từ tháng 4/2020. Các bác sĩ chỉ định điều trị bằng lọc máu hoặc lọc màng bụng song gia đình đã bỏ điều trị, tự ý cho bệnh nhi uống thuốc Nam. Hai tuần sau Q. phải nhập viện trong tình trạng rối loạn điện giải nặng (Kali máu 7,2 mmol/l), nhịp tim chậm, thiếu máu nặng, khó thở. May mắn sau khi được điều trị tích cực, sức khỏe của trẻ đã ổn định.

Cũng giống trường hợp của bé Q., bệnh nhi K.T.B.N (5 tuổi, ở Hải Phòng) đã được phát hiện mắc hội chứng thận hư kháng thuốc từ năm lên 2 tuổi. Bao nhiêu năm sống chung với bệnh thận là biết bao lần ra vào viện liên tục do bệnh tái phát. Lo lắng cho sức khỏe của con lại nghe người quen mách dùng thuốc Nam cha mẹ bé đã tự ý điều trị dẫn dến tình trạng suy thận của bé tiến triển nặng. Hiện bệnh nhi đã phải lọc màng bụng do bệnh suy thận đã ở giai đoạn cuối.

Thông tin trên Lao Động, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thu Hương (Trưởng khoa Thận - Lọc máu, bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết suy thận là trạng thái suy giảm chức năng của thận, bao gồm chức năng bài tiết lượng nước dư thừa trong cơ thể và bài tiết chất độc trong cơ thể do quá trình trao đổi chất gây ra, kéo theo sự suy giảm chức năng sản xuất một vài hormone do thận sản xuất.

Người bị suy thận thường có các triệu chứng đau đầu do cao huyết áp, phù nhiều bộ phận cơ thể do ứ nước, mệt mỏi, đắng miệng, mờ mắt, chán ăn, buồn nôn, đau đầu, giảm tập trung và giảm ham muốn tình dục, móng tay chân và niêm mạc mắt nhợt nhạt do thiếu máu, ngoài ra còn có thể thấy môi thâm, răng xỉn, đau xương, chảy máu chân răng...

Các nguyên nhân có thể dẫn tới suy thận như: Viêm cầu thận, thận đái đường, thận đa nang, viêm thận kẽ, tăng huyết áp…

Các bác sĩ đưa ra lời khuyên, trước khi cho người bệnh dùng bất kỳ loại thuốc nào cần phải tìm hiểu kỹ và tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Cần tìm hiểu những thông tin về thuốc cũng như căn cứ vào tình trạng bệnh để tránh phản tác dụng khiến bệnh trở nặng và có những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng khi sử dụng thuốc không đúng.

Minh Hoa (t/h)

 

Nhập viện cấp cứu vì tự ý dùng thuốc trị viêm xoang trên mạng

Thứ 7, 07/09/2019 | 18:18
Một người đàn ông ngụ quận 12 có tiền sử bị viêm xoang mãn tính, đái tháo đường, tự ý mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng dùng, sau đó phải nhập viện cấp cứu.

Có nên tự ý dùng thuốc hạ sốt điều trị bệnh cho trẻ?

Thứ 2, 02/04/2018 | 11:06
Trẻ em là đối tượng dễ bị vi khuẩn, virus tấn công, vì thế mà có nhiều bậc cha mẹ khi thấy con mình bị ốm sốt liền tự ý mua thuốc về điều trị cho con, hành động này có đúng?

Suýt chết vì tự ý dùng thuốc chữa đau ngực

Thứ 6, 15/09/2017 | 18:45
Bị đau ngực, bệnh nhân Nguyễn Thị T. ( 60 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre) tự ý mua thuốc không rõ nguồn gốc để sử dụng.

Tự ý dùng thuốc tăng cân xách tay, lĩnh hậu họa sạm da, phù mặt

Thứ 4, 12/10/2016 | 14:46
Hiện nay trên thị trường thuốc tăng cân được rao bán rầm rộ với đủ chủng loại, mẫu mã. Tuy nhiên, có khá nhiều người tự ý dùng mà không lường hết mối nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe từ sản phẩm này
Cùng chuyên mục

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.