Liên tiếp các vụ bắn nhiều người: Cần kiểm soát, quản lý súng chặt hơn nữa!

Liên tiếp các vụ bắn nhiều người: Cần kiểm soát, quản lý súng chặt hơn nữa!

Nguyễn Thị Hường
Thứ 3, 04/02/2020 | 07:14
1
Vừa qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số vụ nổ súng với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, khiến nhiều người tử vong và bị thương. Dư luận cho rằng, cần quản lý súng chặt hơn nữa để phòng ngừa những vụ án tương tự xảy ra.

Mới đây, một số vụ nổ súng với tính chất đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra, khiến nhiều người tử vong và bị thương. Đặc biệt như vụ bắn chết 4 người tại sới bạc ở Củ Chi, TP.HCM; xả súng khiến 6 người trong một gia đình ở Lạng Sơn bị thương vong; vụ cướp dê không thành, dùng súng bắn 3 người trọng thương ở Bình Thuận…

Những vụ án trên khiến dư luận đặc biệt quan tâm, nhiều ý kiến cho rằng, cần chú trọng quản lý súng chặt chẽ hơn nữa để phòng ngừa những vụ án tương tự xảy ra.

Góc nhìn luật gia - Liên tiếp các vụ bắn nhiều người: Cần kiểm soát, quản lý súng chặt hơn nữa!

Lê Quốc Tuấn (ảnh trái) và nạn nhân bị Tuấn dùng súng bắn gục.

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng bộ Công an cho biết, việc quản lý súng quân dụng hiện nay đã có những quy định rất chặt chẽ. Trong các vụ án xảy ra, đa phần nghi phạm sử dụng súng trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Thiếu tướng Tô Ân Xô cũng thông tin, đối với vụ án bắn chết 4 người và 1 người bị thương tại sới bạc ở huyện Củ Chi, bước đầu cơ quan chức năng cũng xác định đó là súng trôi nổi, do nghi phạm Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn “khỉ”) lấy của đối tượng khác. Các đơn vị công an trên địa bàn đã kiểm tra số súng đang quản lý và vẫn đảm bảo đúng quy định.

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, hiện nay, lực lượng công an vẫn đang tiếp tục tiến hành thu hồi các loại súng, vũ khí, vật liệu nổ… do người dân giao nộp. Bộ Công an sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị siết chặt việc quản lý súng, đảm bảo đúng quy định.

Đống tình với quan điểm trên, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, nguyên điều tra viên cao cấp trong lực lượng công an cũng cho rằng: “Các quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay về quản lý vũ khí, đặc biệt là vũ khí quân dụng rất chặt chẽ, đầy đủ và các trường hợp vi phạm khi bị phát hiện đều xử lý rất nghiêm.

Tuy nhiên, việc thực hiện, giám sát, đôn đốc thì cũng có nơi này nơi kia còn có sơ hở, thiếu sót, dẫn đến một số loại vũ khí, đặc biệt là vũ khí quân dụng vẫn còn trôi nổi, chưa được phát hiện và thu hồi hết”.

Góc nhìn luật gia - Liên tiếp các vụ bắn nhiều người: Cần kiểm soát, quản lý súng chặt hơn nữa! (Hình 2).

Camera an ninh ghi lại hình ảnh Tuấn "khỉ" cầm súng AK, điều khiển xe SH bỏ trốn.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng nhìn nhận: “Thời gian qua, thông qua công tác tuyên truyền vận động quần chúng giao nộp vũ khí, cơ quan chức năng đã thu được rất nhiều vũ khí nhưng vẫn chưa hết, chưa triệt để. Qua một số vụ án mà nghi phạm sử dụng súng với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, khiến nhiều người thương vong như vừa qua, để thấy rằng, trong thời gian tới, cần phải lưu ý, tích cực hơn nữa việc thu hồi, quản lý vũ khí”.

Vị cán bộ nguyên là điều tra viên cao cấp chia sẻ thêm: “Hầu hết các vụ việc xảy ra trong thời gian vừa qua đều cho thấy các đối tượng sử dụng vũ khí tự chế hoặc vũ khí trôi nổi từ thời kỳ trước đây, chứ chưa có vụ nào mà đối tượng sử dụng vũ khí do các đơn vị lực lượng vũ trang quản lý lỏng lẻo, bị mất mát, bị trộm cắp hoặc bị chiếm đoạt.

Từ trước đến nay thì việc vận động người dân giao nộp vũ khí vẫn được thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, tôi cho rằng, thời gian tới, các cơ quan công an, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể… cũng cần tích cực vận động hơn nữa để thu hồi vũ khí nhiều hơn. Tránh những trường hợp vũ khí rơi vào tay các đối tượng manh động hoặc bị tác động bởi chất kích thích như ma túy, rượu bia thì sẽ gây hậu quả khó lường”.

 

 

 

 

 

 

 

 

     

Triệt phá “động” mại dâm nuôi ăn ở tại chỗ cả chục gái “bán hoa”

Chủ nhật, 02/02/2020 | 07:36
Cục Cảnh sát Hình sự (bộ Công an) vừa triệt phá một tụ điểm chuyên hoạt động mại dâm. Tụ điểm này thường xuyên nuôi ăn ở tại chỗ cả chục gái “bán hoa” để hành nghề bất chính.

Xử lý 1 quầy thuốc và 2 cá nhân bán khẩu trang y tế giá “cắt cổ”

Thứ 7, 01/02/2020 | 21:59
Ngày 1/2, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã phối hợp với lực lương  chức năng xử lý 1 cơ sở và 2 cá nhân có hành vi bán khẩu trang y tế với giá cao gấp nhiều lần bình thường.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.