Liên tục ba cái chết thảm ở 'hồ tử thần'

Liên tục ba cái chết thảm ở 'hồ tử thần'

Thứ 5, 25/04/2013 | 16:54
0
Nhìn đôi mắt đờ đẫn, sưng to của chị Lê Thị Hồng, mẹ của cháu trai Phạm Như Ý vừa bị "hồ tử thần" trong khu dân cư Vĩnh Lộc (TP.HCM) nuốt chửng ngày 19/4, ai cũng phải nghẹn lòng.

Sự tắc trách của người lớn khiến không chỉ một mà còn nhiều đứa trẻ vô tội chết oan. Và nỗi đau ấy sẽ vẫn còn dai dẳng khi người lớn khoanh tay đứng nhìn "hồ tử thần" ngang nhiên nằm bên cạnh khu trò chơi của công viên còn đang xây ngổn ngang.

"Hồ tử thần" giữa khu vui chơi thiếu nhi

Người dân sống trong khu dân cư Vĩnh Lộc (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM) hết sức bức xúc khi thêm một lần chứng kiến cái chết thương tâm của cháu bé Phạm Như Ý (10 tuổi, ngụ đường 5A, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân). Người nhà cháu bé, anh Phạm Hoàng Giang cho biết: "Nhà cô chú tôi mới dời vào đây chưa được bao lâu đã nghe bà con xung quanh cảnh báo về "hồ tử thần". Hồ này đã gây ra hai cái chết của các cháu bé sống trong khu dân cư. Cô chú tôi nghe vậy nên tuyệt đối cấm các cháu đến gần nhưng không hiểu chiều 19/4, trời xui đất khiến thế nào mà thằng bé lại ra hồ chơi và tử nạn".

Xã hội - Liên tục ba cái chết thảm ở 'hồ tử thần'

"Hồ tử thần" ngay cạnh khu vui chơi dành cho trẻ em

Chị Lê Thị Hồng (40 tuổi, ngụ đường 5A, phường Bình Hưng Hòa B) nói trong nước mắt: "Tôi thấy nó chơi đá bóng trước nhà với mấy đứa bạn, mới quay lưng vào nhà bếp làm chút công chuyện, quay ra nó chạy chơi đâu mất tiêu. Rồi tiếp đó, tôi nghe thằng cháu chạy vào nói con tôi rơi xuống hồ, chân tay bủn rủn sợ cháu không thoát được vì trước đây cũng có mấy vụ rơi xuống đều chết đuối hết". Chị Hồng vừa nói vừa lắc đầu bảo không tài nào hiểu được, tại sao người bên công ty xây dựng khu dân cư lại để một cái hồ nước to và sâu ở ngay khu dân cư mà không hề có rào chắn, cảnh báo nguy hiểm.

Nhà cháu trai Như Ý cách "hồ tử thần" khoảng 500m. Nhưng từ trước đến nay, cháu chưa ra hồ chơi lần nào. Chiều 19/4, cháu cùng mấy anh em họ chơi đá bóng trước nhà. Chơi chán, bọn trẻ rủ nhau ra hồ xem người ta câu cá. Trong lúc ngồi hóng mát ở hồ, hai đứa trẻ trượt chân té xuống, cháu Như Ý té ra xa đúng chỗ nước sâu nên không cứu kịp. Một cháu té gần bờ được những người lớn câu cá gần đó kéo lên.

Anh Phạm Hữu Nghị, cha bé Như Ý nghe tin, bàng hoàng chạy ra hồ, nhảy xuống lặn tìm cháu nhưng không tìm thấy. Một người đàn ông thu gom rác của khu dân cư cũng tham gia tìm kiếm và anh này đã vớt được xác cháu Như Ý lên. Người nhà anh Nghị thông báo cho công an Phường Bình Hưng Hòa B và nhanh chóng đưa cháu đi cấp cứu. Thế nhưng, bác sỹ cho biết cháu đã chết trước khi vào viện.

Anh Phạm Hoàng Giang chia sẻ: "Nhà cô chú tôi cũng vất vả lắm. Chú Nghị đã mất sức lao động, chỉ còn cô Hồng ngày ngày bán nước rong ở lề đường. Nhà có ba người con trai, thằng út (Như Ý) ngoan ngoãn, chăm học nhất lại ra đi vĩnh viễn. Cô Hồng khóc, bỏ ăn mấy bữa nay, chuyện đám tang của cháu do bà con ở Hà Tĩnh vào phụ giúp". Chị Hồng chỉ ngồi một chỗ, chốc lát lại đưa mắt lên nhìn di ảnh của con. Đôi mắt sưng húp, mệt mỏi ngập ngụa trong nước mắt.

Xã hội - Liên tục ba cái chết thảm ở 'hồ tử thần' (Hình 2).

Chị Hồng thẫn thờ bên bàn thờ cậu con trai nhỏ

Người lớn tắc trách, trẻ con gánh chịu

Nhiều người thân và hàng xóm có mặt tại nhà vợ chồng chị Hồng xôn xao: "Cái hồ này đã "nuốt" ba đứa trẻ trong ba năm gần đây. Một đứa con gái chết hụt, hai thằng con trai thì chết, không biết bị ma ám hay gì không?". Anh Phạm Hoàng Giang cắt ngang: "Do hồ không được che chắn, không có biển cảnh báo nên tụi con nít không biết tới chơi trượt chân ngã chứ ma quỷ gì".

Người dân sống trong khu dân cư Vĩnh Lộc cho biết, "hồ tử thần" xuất hiện cách đây 7-8 năm, do công ty xây dựng dự án, móc đất để thực hiện công trình. Do không được rào chắn cẩn thận nên từ khi hình thành, hồ đã "nuốt chửng" hai học sinh và hàng chục bé thoát chết trong gang tấc. Anh Giang cho biết thêm: "Hồ sâu hơn 3m, nước trong hồ lên xuống theo con nước lớn ròng ở ngoài sông. Thường vào chiều mát, nước hồ dâng lên quá nóc của một ngôi nhà cấp 4. Xung quanh bờ hồ, nhiều mỏm đất bùn mềm, bị cỏ che khuất, trẻ con đi không thấy dễ bị trượt chân, đất sụp xuống, rơi xuống lòng hồ".

Lòng hồ có cấu tạo khá phức tạp, có nhiều cồn ở giữa tạo cảm giác hồ rất cạn, nhưng lại có chỗ trũng rất sâu. Nhưng điều làm người dân nơi đây bức xúc, lên án là sự vô trách nhiệm của phía công ty làm chủ đầu tư của khu dân cư Vĩnh Lộc. Mấy năm trước, cái chết thương tâm của một học sinh khác buộc công ty phải làm rào chắn trước luồng dư luận phẫn nộ. Tuy nhiên, hàng rào tạm bợ chỉ tồn tại được một thời gian ngắn, rồi "hồ tử thần" vẫn ngang nhiên thoát "giam cầm" đe dọa tính mạng của trẻ em sống xung quanh.

Điều ngạc nhiên hơn nữa, một khu vui chơi dành cho trẻ em được phép hoạt động ngay bên cạnh "hồ tử thần". Khu vui chơi gồm các trò tàu lượn siêu tốc, bập bênh… những trò trẻ con rất yêu thích. Cô Nguyễn Hồng Nhạn (50 tuổi, ngụ đường A9, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) cho biết: "Chiều nào, tụi nhỏ cũng tập trung ở đây đông đúc lắm. Chơi ở khu trò chơi chán, tụi nhỏ tụ tập ra bờ hồ ngồi hóng mát, xem người ta câu cá. Người lớn đã cảnh báo tụi nhỏ rất nhiều lần và tuyệt đối không được ra đây. Nhưng mấy cái đầu non nớt biết gì là nguy hiểm, là chết chóc đâu".

Ông Nguyễn Thanh Duy Tân, phó phủ tịch phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân cho biết: "Hồ tử thần xuất hiện cách đây 3-4 năm, nằm trong khu công viên chưa hoàn chỉnh của khu dân cư Vĩnh Lộc. Do kinh tế khó khăn nên công ty Phát triển nhà Quận 5 (chủ đầu tư dư án khu dân cư Vĩnh Lộc) thi công rất chậm. Trước đây, có vài trường hợp trẻ bị chết đuối ở hồ, phường có nắm được thông tin và yêu cầu đơn vị đầu tư tiến hành san lấp hoặc rào chắn kỹ lưỡng. Tuy nhiên, chủ đầu tư không thực hiện đúng theo yêu cầu".

Theo ông Duy Tân, phường đã chỉ đạo Phó chủ tịch phụ trách mảng kinh tế làm việc trực tiếp với công ty Phát triển nhà quận 5 trong ngày 23/4, để khắc phục ngay bức xúc của người dân. Về phía lãnh đạo phường, họ cũng ghi nhận khuyết điểm và đã trực tiếp xuống thăm hỏi, hỗ trợ gia đình cháu Như  Ý một triệu đồng chi phí mai táng. Đơn vị trường Bình Hưng Hòa 2 đã cử thầy cô và bạn bè cháu Như Ý đến viếng, an ủi gia đình.

Anh Phạm Hữu Nghị bức xúc khẳng định: "Trước nay, hồ không hề có biển cảnh báo hoặc hàng rào che chắn. Sau khi sự việc con tôi bị rơi xuống hồ chết đuối, phía đơn vị công ty và bên phường mới làm biển "hồ sâu nguy hiểm" cắm trên bờ hồ. Biển báo còn mới tinh, cắm cho có ở đó thì có tác dụng gì". Ngừng giây lát, anh tiếp tục: "Vợ chồng tôi tích góp lắm mới đủ tiền mua nhà ở khu tái định cư mới, bao hy vọng chỗ ở mới tốt đẹp hơn, nào ngờ lại mang đến cái chết tức tưởi cho thằng con khờ dại. Đám tang con xong, tôi cho thuê lại nhà rồi đi nơi khác ở chứ còn cái hồ này, con cháu tôi còn nguy hiểm rình rập".   

Ngọc Lài - Hà Nguyễn

Cán bộ ngân hàng tắc trách, khách lao đao

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Vì sự tắc trách của cán bộ ngân hàng, nên dù đã quá hạn hơn nửa tháng, nhưng khách hàng vẫn không được rút tiền tiết kiệm.

Nghi vấn y sỹ 'làng' tắc trách khiến bệnh nhân tử vong

Thứ 4, 20/02/2013 | 13:59
Sau khi tiêm thuốc trợ sức, chống say và truyền dịch được khoảng 7 phút thì anh Tô Văn Tiến (SN 1966), trú xóm 2, xã Quỳnh Thuận, Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã tím tái dần và tử vong.

Sự giả dối còn tồn tại, thói vô cảm còn hoành hành

Thứ 2, 25/03/2013 | 10:17
"Thương người như thể thương thân", đó là nét đẹp truyền thống dân tộc Việt Nam mà không ai có thể phủ nhận được. Nhưng thật đáng tiếc, trong xã hội hiện đại, bên cạnh những giá trị truyền thống đó, bên cạnh những con người biết chung sức vì cộng đồng, biết đồng cảm chia sẻ với mọi người vẫn còn những người chỉ biết tới bản thân, vị kỷ, thờ ơ tới mức vô cảm.

Đáng sợ sự vô cảm trong vụ bệnh nhân phong bị bỏ đói

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Phát gạo sống, thịt sống, rau sống cho bệnh nhân phong, các hộ lý ở khu điều trị nội trú thuộc Trung tâm Da liễu Hà Đông (xã Đông Yên, Quốc Oai, Hà Nội) đang làm dấy lên làn sóng bất bình trong dư luận.