Liều lĩnh phá vỡ thỏa thuận, thủ lĩnh phiến quân thân Thổ hứng đòn cay nghiệt của Syria

Liều lĩnh phá vỡ thỏa thuận, thủ lĩnh phiến quân thân Thổ hứng đòn cay nghiệt của Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 11/05/2021 | 06:00
0
Quân đội Syria đã tiêu diệt một chỉ huy của nhóm phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở chiến trường Idlib cuối tuần qua.

Theo SF, Mahmoud al-Qadu, một chỉ huy phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ mạng khi căn cứ của nhóm này gần thị trấn Saraqib ở vùng nông thôn phía nam Idlib trúng pháo kích của Quân đội Syria. Sự việc xảy ra hôm 9/5.

Ngoài ra, lực lượng pháo binh Syria cũng tấn công các thị trấn Fatterah, Benin, Sufuhon, Fleifel và al-Bara. Tuy nhiên, hiện chưa có báo cáo nào về thương vong.

Tuần qua, quân đội Syria đã gây ra tổn thất nặng nề cho nhóm phiến quân ở vùng Greater Idlib.

Riêng ngày 7/5, 3 tay súng HTS đã bỏ mạng và hai chiến binh khác bị thương trong cuộc tấn công bằng tên lửa vào phía tây Aleppo.

Các cuộc không kích của Quân đội Syria là nhằm đáp trả việc các nhóm phiến quân nhiều lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại Idlib.

Tiêu điểm - Liều lĩnh phá vỡ thỏa thuận, thủ lĩnh phiến quân thân Thổ hứng đòn cay nghiệt của Syria

Hòa bình cho Syria vẫn còn là điều xa vời 

Những tổn hại không nhỏ

Một cơ quan giám sát chiến tranh có trụ sở tại Anh cho biết mìn do nhóm khủng bố IS thả hôm thứ Hai đã làm thiệt mạng 7 binh sĩ của lực lượng quân đội Syria trên sa mạc Badia.

Trong khi đó tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết, ít nhất hai quả mìn đã phát nổ khi một đoàn tuần tra của lực lượng chính phủ đi qua khu vực Jabal al-Aamour của tỉnh Homs, làm thiệt mạng 5 binh sĩ và 2 binh sĩ của lực lượng đồng minh.

Giám đốc tổ chức Giám sát nhân quyền Rami Abdel Rahman cho biết thêm 18 người khác bị thương.

Kể từ ngày 24/3/2019, tổ chức Giám sát nhân quyền đã ghi nhận việc giết hại ít nhất 1.415 binh sĩ và những người trung thành với quốc tịch Syria và không phải người Syria. Tất cả đều thiệt mạng trong các cuộc tấn công, đánh bom và phục kích của khủng bổ ở phía tây Euphrates trên các sa mạc Deir Ezzor, Homs và Al-Suwaidaa.

Trong khi đó có 936 thành viên khủng bố IS cũng bị giết trong các cuộc tấn công và bắn phá trong cùng thời gian.

IS đã giành thế kiểm soát phần lớn Syria và nước láng giềng Iraq vào năm 2014. Tuy nhiên, dưới sự chung tay của quân đội Syria, Nga và nhiều nước khác trong cuộc chiến chống khủng bố, IS đã đánh mất đi cái gọi là đế chế Hồi giáo hơn hai năm trước đó. 

Tuy nhiên, những kẻ cực đoan vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công dồn dập ở Badia rộng lớn chạy từ ngoại ô Damascus đến biên giới Iraq. Và hiện tại, dù bị đánh bại căn bản nhưng khủng bố vẫn rải rác hoạt động ở một số khu vực hẻo lánh.

Cuộc chiến ở Syria đã khiến hơn 388.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi bắt đầu vào năm 2011.

Dẫu vậy, hy vọng về một giải pháp nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Syria vẫn còn rất mù mịt. Nhiều cuộc hòa đàm đã được tổ chức nhưng chưa bao giờ đem lại kết quả thực sự.

Theo Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, khoảng một nửa số trẻ em Syria chưa bao giờ được sống một ngày mà không có chiến tranh và khoảng 60% người Syria có nguy cơ bị thiếu đói trong năm nay. Ông Antonio Guterres tiếp tục thúc giục Hội đồng Bảo an sớm đạt được sự đồng thuận trong vấn đề cứu trợ nhân đạo đối với Syria.

Ước tính, khủng hoảng kinh tế đẩy khoảng 83% dân số Syria sống dưới ngưỡng nghèo đói và việc tái thiết hạ tầng bị phá hủy do chiến tranh trở nên xa vời. Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc đánh giá, giá thực phẩm năm ngoái tăng hơn 230%, hệ quả là hơn nửa triệu trẻ em dưới 5 tuổi của Syria bị suy dinh dưỡng.

Tag: Nga Syria

Lý do bất ngờ sau việc F-15 Israel “thoát nạn” khi tấncông gần căn cứ Nga ở Syria

Thứ 2, 10/05/2021 | 18:44
Máy bay chiến đấu của Israel đã không bị đáp trả và thoát nạn trong cuộc tấn công vào khu vực căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria. Điều này bắt nguồn từ lý do

"Cơn mưa đạn" ở Syria: 130 quả rocket được bắn, súng máy liên tục xả đạn trong 2 ngày cuối tuần

Thứ 2, 10/05/2021 | 07:48
130 quả rocket đã bắn vào "khu vực giảm leo thang" ở Syria chỉ trong một ngày. Trong hai ngày cuối tuần, căng thẳng chạm mức cực điểm khi rocket liên tục được bắn và súng máy liên tục xả đạn.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.